Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Dùng trí tuệ nhân tạo để tối ưu hóa hoạt động của đèn giao thông và lộ trình có lượng khí thải thấp nhất

Phóng viên - 22/10/2021 | 15:47 (GTM + 7)

Ô nhiễm đã trở thành một vấn nạn không chỉ riêng một quốc gia, một khu vực mà là mối quan tâm chung của toàn nhân loại. Hoạt động giao thông vận tải cũng đóng góp một phần không nhỏ vào tình trạng này, đặc biệt tại các đô thị lớn.

Do đó, những năm gần đây, giao thông xanh đang trở thành xu hướng toàn cầu nhằm giảm bớt tình trạng ô nhiễm.  

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Google vừa cho biết sẽ thay đổi theo hướng cho phép người dùng cân nhắc đến vấn đề biến đổi khí hậu khi sử dụng các công cụ đang được sử dụng rộng rãi hiện nay trong hoạt động đi lại, mua sắm và nhiều hoạt động khác. Các tính năng mới sẽ cung cấp cho người dùng những cách thức để góp phần vào nỗ lực chống biến đổi khí hậu. 

Google Maps hiện đang đi tiên phong trong việc đem tới thói quen tốt hơn cho những người tham gia giao thông, các phương tiện có thể đi theo những lộ trình được tính toán, phân bổ một cách phù hợp nhất nhằm giảm tối thiểu tác động tới môi trường.

Theo đó, tính năng mới của Google map sẽ cung cấp và gợi ý cho người dùng bản đồ các tuyến đường mà xe ôtô sẽ sử dụng ít nhiên liệu hơn, với thời gian di chuyển tương đương.

Bà Sarah-Jayne William, giám đốc phụ trách Đối tác Sản phẩm toàn cầu của Google cho biết: “Tính năng chỉ đường thân thiện với môi trường của Google sẽ được triển khai tại Mỹ và ra mắt tại Châu Âu trong năm 2022. Chúng tôi ước tính tính năng mới này sẽ giúp giảm hơn một triệu tấn khí thải carbon mỗi năm.”

Google Maps sẽ vẫn duy trì tính năng tính toán tuyến đường nhanh nhất để những người cần sử dụng tính năng này vẫn có thể lựa chọn. Tuy nhiên, nếu thời gian dự kiến trên cả hai tuyến đường bằng nhau thì sẽ mặc định lựa chọn tuyến đường có mức khí thải carbon thấp nhất.

Đây là một tính năng thông minh trong nỗ lực hỗ trợ việc bảo vệ môi trường thông qua việc phân bổ luồng giao thông, sắp xếp các cung đường sao cho phù hợp nhằm thân thiện hơn với môi trường. Kể cả đối với xe điện hay những loại xe sử dụng động cơ đốt trong thì tính năng này phần nào cũng sẽ giúp ích cho việc bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, Google cũng công bố một dự án khác về việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tăng hiệu quả hoạt động của đèn giao thông, từ đó góp phần giảm ô nhiễm. Dự án này đã được thử nghiệm tại một số địa điểm ở Isarel và cho kết quả khả quan khi giúp cắt giảm nhiên liệu và tắc nghẽn giao thông khoảng 10-20%. Thời gian tới, Google sẽ tiếp tục thử nghiệm tính năng này tại Rio de Janeiro, Brazil

Giám đốc phụ trách phát triển bền vững của Google, bà Kate Brandt cho biết: "Đèn giao thông không hiệu quả gây hại cho môi trường và sức khỏe cộng đồng. Khi các phương tiện dừng lại ở ngã tư, thời gian chờ đợi đó sẽ dẫn đến ô nhiễm không khí, lãng phí nhiên liệu nhiều hơn. Vì vậy, chúng tôi thấy cơ hội tuyệt vời để trí tuệ nhân tạo giúp tạo ra một thay đổi đột phá. Dự án mới của chúng tôi sẽ dùng trí tuệ nhân tạo để đo, tính toán điều kiện giao thông tại các giao lộ trên thế giới, sau đó tạo một mô hình dựa trên dữ liệu đó để tối ưu hóa các giao lộ kém hiệu quả''.

Công nhân sửa đèn giao thông trên một ngã tư tại thành phố Tzfat, Isarel. Ảnh: David Cohen/Flash90

Ngoài ra, một số tính năng đáng chú ý khác được Google công bố có thể kể đến như hỗ trợ cho các dịch vụ chia sẻ xe đạp; hay bổ sung thông tin về lượng khí thải CO2 sẽ được thêm vào dịch vụ đặt vé máy bay.

Theo Giám đốc điều hành của Google, ông Sundar Pichai, những lựa chọn này có thể là nhỏ nhặt khi xét đến chúng một cách tách biệt, nhưng khi nhân rộng các biện pháp này, thì chúng có thể tạo nên sự thay đổi lớn cho môi trường.

“Ngày nay, biến đổi khí hậu là rủi ro lớn nhất mà chúng ta phải đối mặt, ảnh hưởng đến sức khỏe, nền kinh tế và tương lai của chúng ta.. Tại Google, chúng tôi coi những rủi ro đó là thách thức và là cơ hội. Năm ngoái, chúng tôi cam kết giúp một tỷ người đưa ra lựa chọn bền vững hơn vào năm 2022 thông qua các sản phẩm cốt lõi của chúng tôi như Google Maps và tìm kiếm. Trong tất cả những nỗ lực này, mục tiêu của chúng tôi là làm cho lựa chọn bền vững trở thành một lựa chọn dễ dàng hơn.”

Với những tính năng như gợi ý tuyến đường thân thiện với môi trường, Google hiện vẫn chưa có kế hoạch cho ra mắt tại Châu Á, hay cụ thể là Việt Nam. Đây là điều khá đáng tiếc khi những tính năng như thế này có thể giúp các đô thị ở Việt Nam phần nào giảm bớt tình trạng ô nhiễm không khí. 

Việc phát triển giao thông xanh tại Việt Nam nói chung hay tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM nói riêng đang cần được chú trọng hơn bao giờ hết. Dưới góc độ chuyên gia môi trường, PGS.TS Bùi Thị An - Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội cho rằng, câu chuyện phát triển giao thông xanh tại các đô thị lớn tại Việt Nam là một hành trình dài, bởi để thực hiện được mục tiêu này cần một lộ trình dài hơi. Phát triển đô thị xanh, không gian xanh là định hướng mang tính chiến lược cần có sự quan tâm, vào cuộc đồng bộ của các cấp chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội từ Trung ương tới địa phương và toàn thể cộng đồng.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Khoảng hơn 2 tháng trở lại đây, các tỉnh miền Tây Nam Bộ xuất hiện nhiều đợt xâm nhập mặn vào sâu nội đồng cùng các sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây, hệ thống sông Tiền, sông Hậu.

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mới đây Sở GTVT Hà Nội có báo cáo UBND thành phố việc triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (đường Láng), với tổng đầu tư trên 21.000 tỷ đồng.

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Những ngày hè tháng Năm này, hoa bằng lăng tím trổ bông dọc theo dòng Kim Ngưu khiến các cung đường phía Nam Hà Nội như duyên dáng hơn. Tuy nhiên, chút chất thơ đó không khỏa lấp được những bất cập trên vỉa hè khu vực này, khi người đi bộ thực sự bối rối với những chướng ngại vật không ngờ tới.

Quà chiều trên phố

Quà chiều trên phố

Cao điểm chiều, đó là thời điểm nhộn nhịp nhất của phố xá, khi dân công sở tan làm, học sinh sinh viên tan học, dòng người ngược xuôi trên phố trong sự sốt ruột, mau chóng để sớm trở về nhà sau một ngày lao động.

Giao thông thông minh, cách tiếp cận để thúc đẩy giao thông bền vững

Giao thông thông minh, cách tiếp cận để thúc đẩy giao thông bền vững

Để giải quyết những thách thức trong sự gia tăng nhanh chóng số lượng phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu hoá thạch, giao thông công cộng chậm phát triển, các thành phố đứng trước cơ hội rất lớn trong cách tiếp cận giải quyết vấn đề hướng tới giao thông bền vững và bảo vệ môi trường.

Nỗi niềm những tài xế giao đồ ăn

Nỗi niềm những tài xế giao đồ ăn

Kể từ đại dịch COVID-19, thị trường giao đồ ăn tại Trung Quốc bùng nổ và tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, những tài xế của các nền tảng giao đồ ăn tại quốc gia tỷ dân này đang phải làm việc trong điều kiện lao động khắc nghiệt, với thời gian làm việc kéo dài nhưng thu nhập lại thấp.

Tăng cường xử lý, vi phạm nồng độ cồn giảm mạnh

Tăng cường xử lý, vi phạm nồng độ cồn giảm mạnh

Thời gian qua, Công an TP. Hà Nội đã triển khai nhiều phương án, huy động các lực lượng phối hợp lập nhiều chốt, thành lập các tổ tuần lưu kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. nồng độ cồn.

// //