Nếu “khai tử” BRT...
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Chính thức ra mắt từ cuối năm 2017, dự án “Sinh kế cộng đồng” có mục tiêu hỗ trợ sản xuất, đa dạng hóa sinh kế cho nhóm hộ nông dân, ngư dân nghèo sống ở các xã vùng sâu, vùng xa, duyên hải khó khăn và ưu tiên cho nông dân đồng bào dân tộc thiểu số.
Tham gia chương trình, người dân được định hướng sản xuất theo nhu cầu thị trường, hỗ trợ kỹ thuật canh tác, tiếp cận nguồn tài chính ứng trước, bên cạnh đó được bao tiêu sản phẩm đầu ra. Kể từ khi có dự án, cuộc sống nhiều hộ gia đình đã từng bước thay đổi.
Anh Vàng A Sa, Tổ trưởng tổ hợp tác bản Bó Nhàng 2, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La chia sẻ: “Hiệu quả của dự án cải thiện gia đình mình rất nhiều cả về mặt kinh tế lẫn kiến thức. Trước kia mình sản xuất bán cho thị trường thương lái ở tại địa phương thì thu nhập cả gia đình mỗi tháng chỉ được 3-4 triệu. Sau khi có dự án cộng với cán bộ trung tâm dịch vụ của huyện kết hợp tập huấn thì mình đã bán được sản phẩm ở những thị trường xa hơn như Hà Nội, nhờ đó mỗi người trong gia đình có thể thu nhập từ 7-8 triệu/tháng”.
Sau hơn 3 năm triển khai, dự án Sinh kế cộng đồng không chỉ giúp bà con nông dân nâng cao thu nhập, yên tâm sản xuất mà còn mở ra cơ hội thị trường cho các mặt hàng nông sản sạch trong nước. Từ đó, góp phần tạo chỗ đứng vững chắc cho hàng Việt trong hệ thống phân phối hiện đại.
Bà Lê Việt Nga, Vụ phó Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương khẳng định: “Nếu như có cách tổ chức sâu chuỗi lại hệ thống giá trị của những hàng hóa ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số mang được ra với thị trường thông qua những hệ thống bán lẻ lớn, có định hướng tốt về thị trường như tập đoàn Central Retail đã làm với 7 tỉnh, thành phố thành công cho tới nay trong vòng hơn 3 năm qua thì chúng tôi đánh giá rất cao và cần phải nhân rộng mô hình. Thời gian vừa qua, Bộ Công thương cũng triển khai nhiều chương trình, đề án hỗ trợ cho hàng hóa Việt Nam vào với hệ thống trong nước cũng như xuất khẩu như Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động Người Việt hàng Việt, hay Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo, đưa hàng hóa của bà con dân tộc thiểu số vào các hệ thống phân phối như mô hình sinh kế cộng đồng này”.
Bà Nguyễn Thị Phương, Phó tổng giám đốc Central Retail cho biết, "Sinh kế cộng đồng" là dự án hưởng ứng Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Đây cũng là chương trình phù hợp với tầm nhìn chiến lược của Tập đoàn, đóng góp vào sự thịnh vượng của Việt Nam. Trong thời gian tới, Central Retail mong muốn tiếp tục đồng hành cùng các địa phương để đem chương trình này đến với nhiều bà con nông dân: “Hiện nay chúng tôi đã phát triển được 7 dự án về sinh kế cộng đồng rải từ miền Bắc đến miền Trung, chủ yếu tập trung cho các huyện miền núi đặc biệt khó khăn. Tùy từng huyện, chúng tôi sẽ lựa chọn sản phẩm để phát triển cho phù hợp. Thứ nhất là điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, tập quán canh tác của người dân có phù hợp hay không. Thứ hai là sản phẩm đó liệu có thể phát triển để đưa vào kênh phân phối hiện đại hay không. Tất cả đều được đánh giá, nhận định ngay từ ban đầu”.
Đánh giá cao hiệu quả chương trình, giúp người dân có đầu ra sản phẩm ổn định, cải thiện chất lượng cuộc sống để phát triển nông nghiệp bền vững, ông Vũ Đức Thuận, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh Sơn La bày tỏ: “Chương trình này rất hiệu quả vì Sơn La chúng tôi chủ trương tập trung vào phát triển các loại rau cũng như cây ăn quả có ưu thế của địa phương và đặc biệt đối với Vân Hồ, Mộc Châu thì các loại rau ra hoa trái vụ sản xuất rất tốt. Đây chính là dự án đem lại hiệu quả cho người dân. Tôi nghĩ đây là chuỗi giá trị rất tốt và bền vững”.
Theo ông Vũ Đức Thuận, “Sinh kế cộng đồng” là chuỗi liên kết sản xuất nông nghiệp hết sức ý nghĩa. Việc đưa các mặt hàng nông sản sạch phân phối tại hệ thống siêu thị Big C, GO! tại Hà Nội không chỉ tạo đầu ra ổn định cho người dân mà còn góp phần quảng bá thương hiệu cho các mặt hàng nông đặc sản trong nước.
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...
Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?
Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…
Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).
Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.
Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.