Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Doanh nghiệp vẫn gặp khó khi xin giấy phép lưu hành xe siêu trường, siêu trọng

Phóng viên - 28/06/2017 | 6:25 (GTM + 7)

VOVGT - Sau gần 2 năm triển khai, việc cấp phép lưu hành xe siêu trường, siêu trọng vẫn gặp phải một số vấn đề do nhiều đơn vị không hiểu rõ quy trình cấp phép.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Việc cấp phép lưu hành xe siêu trường, siêu trọng còn gặp khó khăn

Sau gần 2 năm thực hiện đổi mới cấp phép lưu hành xe siêu trường, siêu trọng, các cơ quan chức năng đã cấp phép cho hơn 26.000 giấy phép lưu hành xe, trong đó phần lớn là do các Cục Quản lý đường bộ và các Sở GTVT tại các địa phương thực hiện.

Theo đánh giá, việc phân cấp thẩm quyền cấp giấy phép lưu hành xe cho các Sở GTVT, các Cục Quản lý đường bộ về cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu và tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp vận tải.

Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng công bố công khai tải trọng cho phép lưu hành của hầu hết hệ thống cầu, đường bộ trên toàn quốc để các doanh nghiệp có căn cứ để xin cấp giấy phép lưu hành xe siêu trường, siêu trọng.

Tuy nhiên, thực tế triển khai cấp phép lưu hành xe siêu trường, siêu trọng, cũng không ít trường hợp cơ quan chức năng lúng túng trong việc triển khai cấp phép.

Đại diện doanh nghiệp Hồng Quyên (Nam Định) cho biết, xe của doanh nghiệp chi có tổng tải trọng cả tổ hợp nhỏ hơn 35 tấn, nếu xin giấy phép sẽ được tham gia giao thông trên Quốc lộ 1.

Nhưng nếu tổng tải trọng lớn hơn 35 tấn thì cơ quan chức năng chỉ cấp giấy phép lưu hành từ Hà Nội vào Tp. HCM đi theo đường Hồ Chí Minh, đến khi hết đường Hồ Chí Minh mới được tham gia giao thông trên Quốc lộ 1. Theo đại diện doanh nghiệp Hồng Quyên, điều này sẽ gây ra những bất cập cho doanh nghiệp.

Vị đại diện này nói: "Ai cũng biết trục đường Trường Sơn không phải trục đường thuận lợi nhất cho doanh nghiệp vận tải. Thứ nhất, xe cộ đi trên đường Trường Sơn có thể xảy ra hư hỏng hay hàng hóa có những sự cố nên rất khó khăn khi giải quyết. Mình đã đưa vấn đề này rất nhiều lần thì được phòng cấp phép của Cục Quản lý đường bộ 1 giải thích là tự truy cập vào trang công bố tải trọng cầu đường để xin phép cho hợp lý. Tuy nhiên, khi tự truy cập cũng như tham khảo ý kiến cấp trên thì được biết tổng tổ hợp xe 6 trục 48 tấn sẽ được tham gia giao thông trên Quốc lộ 1 từ Bắc vào Nam".

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cũng cho rằng, việc phân cấp về cho các Sở GTVT, các Cục Quản lý đường bộ cấp phép lưu hành xe quá khổ, quá tải đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo ông Thanh, thủ tục cấp phép tại một số Sở, Cục còn kéo dài, có thể do hiểu quy định không đến nơi, đến chốn, không rõ ràng, gây phiền hà.

Ông Thanh nói: "Chúng tôi đề nghị là giảm thời gian cấp phép xe quá tải bằng cách bỏ một số thủ tục. Bởi vì thời gian cấp phép ngắn, nhưng thời hạn cấp phép không phù hợp, rồi lại yêu cầu giám định, khảo sát, thẩm định cầu cống, rất dài. Mà hiện nay Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đưa lên trang web về tình trạng đường xá rồi. Chúng tôi kiến nghị nên chăng bỏ thủ tục có giấy giám định đi, vừa giảm thời gian cho các doanh nghiệp, vừa giảm chi phí cho các doanh nghiệp".

Ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng cũng cho rằng, có những con đường vào cảng đã không đủ tải, bởi tải trọng đường chỉ cho phép xe dưới 13 tấn chạy, nhưng riêng phương tiện đã có tải trọng 17 tấn chưa kể hàng hóa.

Bên cạnh đó, việc quy định hàng có chiều dài hơn 20m, chiều rộng trên 3,5m phải có lực lượng chức năng dẫn đường khiến nhiều doanh nghiệp gặp không ít khó khăn.

Ông Tiến kiến nghị: "Đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét với những kiện hàng có chiều dài nhỏ hơn 30m, khổ ngang nhỏ hơn 4m thì tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tự dẫn đường vì chúng tôi là doanh nghiệp vận tải cũng chắc chắn là phải lo nghĩ dẫn đường vì xảy ra tai nạn thì doanh nghiệp là đơn vị đầu tiên phải chịu trách nhiệm".

Trả lời những kiến nghị của doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, tải trọng cầu đường đã được công bố. Do vậy, các Sở GTVT, các Cục quản lý đường bộ phải mạnh dạn thực hiện công tác cấp phép lưu hành xe siêu trường, siêu trọng để giảm bớt thời gian đi lại cho doanh nghiệp.

Theo ông Huyện, đây là việc thể hiện rõ trách nhiệm của các Sở GTVT. Các Sở GTVT ủy thác quốc lộ đã tiền kiểm tra, kiểm định phải đảm bảo trách nhiệm cho Tổng cục về tải trọng cầu đường.

Tags:
Ý kiến của bạn
Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Bằng việc phân tích các thách thức hiện tại trong việc nâng cao kỹ năng, kiến thức của người tham gia giao thông trên cao tốc, VOV Giao thông cùng các đơn vị quản lý các tuyến cao tốc, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông, ứng phó hiệu quả với các tình huống xấu.

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM hiện có khoảng 120 tuyến xe buýt công cộng trong đó có 90 tuyến được trợ giá. Hoạt động của hệ thống xe buýt công cộng nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân bởi nhiều vướng mắc chưa được giải quyết trong đó có tình trạng ùn tắc do triều cường, mưa ngập.

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Sau mỗi đợt mưa bão, nhiều xây xanh bị gẫy, đổ nhưng việc cắt gọt, thu dọn hiện trường còn chậm trễ, không kịp thời, ảnh hưởng đến đời sống và đi lại của nhân dân. Hiện nay, sự phân cấp, phân quyền đối với việc thu dọn, cắt tỉa cây xanh sau bão đang được quy định ra sao?Giải pháp nào để khắc phục?

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Thông tin về việc hãng dược AstraZeneca của Anh và Thụy Điển lần đầu tiên thừa nhận vắc xin COVID-19 của họ có thể gây tác dụng phụ như " hiện tượng rối loạn máu đông" khiến nhiều người đã từng tiêm vắc xin này khá lo lắng.

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Trong bối cảnh hàng loạt doanh nghiệp gặp vô vàn khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, cùng với đó, ý thức tuân thủ pháp luật chưa cao trong việc tuân thủ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.

// //