Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đề xuất 2 phương án giải cứu trạm BOT Cai Lây

Phóng viên - 17/12/2021 | 16:00 (GTM + 7)

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã nhiều lần yêu cầu nhà đầu tư nghiêm túc thực hiện quản lý, bảo trì, đảm bảo chất lượng công trình và ATGT, nhưng đến nay nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án vẫn chưa thực hiện.

Ảnh minh họa: Vietnamnet

Mới đây, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có văn bản đề xuất Bộ GTVT 2 phương án thực hiện công tác quản lý bảo trì và đảm bảo ATGT thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1 và tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 (đoạn qua Tx. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) theo hình thức hợp đồng BOT trong thời gian đang tạm dừng thu phí.

Mặt đường xuống cấp nghiêm trọng nhưng gặp khó khăn về kinh phí

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, thời gian vừa qua, dự án BOT xuất hiện nhiều hư hỏng nghiêm trọng, mặt đường xuất hiện ổ gà, lún chưa sửa chữa. Bên cạnh đó, hệ thống biển báo, cọc tiêu hư hỏng gây nguy cơ mất ATGT cao.

Đặc biệt là khu vực đang xây dựng trạm thu phí mới trên tuyến tránh QL1, khu vực nút giao tuyến tránh với Đường tỉnh 868.

Mặc dù trong thời gian dự án tạm dừng thu phí, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã nhiều lần yêu cầu nhà đầu tư nghiêm túc thực hiện quản lý, bảo trì, đảm bảo chất lượng công trình và ATGT, nhưng đến nay nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án vẫn chưa thực hiện.

Nhưng tiến độ xây dựng trạm thu phí mới trên tuyến tránh QL1 đoạn qua TX Cai Lậy vẫn rất chậm, chưa đảm bảo chất lượng và ATGT.

Vì vậy, Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật khi để xảy ra TNGT do yếu tố kỹ thuật kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ không đảm bảo, không được bảo dưỡng sửa chữa kịp thời theo quy định.

Hiện dự án BOT này vẫn còn rất nhiều nội dung vướng mắc chưa được tháo gỡ, nhiều tồn tại vượt quá thẩm quyền giải quyết của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Theo báo cáo của nhà đầu tư, tình hình tài chính, năng lực tổ chức hoạt động của dự án BOT đang rất khó khăn.

Dự án được đưa vào khai thác từ tháng 6/2017, đến nay đã đến thời hạn cần phải bố trí lượng kinh phí lớn để sửa chữa trung tu, sửa chữa khắc phục nhiều hư hỏng, xuống cấp do yêu cầu kỹ thuật và một thời gian dài không được bảo trì đầy đủ.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc chủ động sửa chữa các hư hỏng nặng nhằm đảm bảo ATGT của Cục Quản lý đường bộ IV cũng gặp khó khăn về nguồn thanh toán, quyết toán chi phí.

Tính đến thời điểm ngày 10/12/2021, khối lượng sửa chữa bảo trì do Cục Quản lý đường bộ IV thực hiện đã lên tới hơn 10 tỷ đồng, nhưng chưa có nguồn thanh toán.

Hoàn thiện xây dựng trạm thu phí mới trước ngày 31/12/2021

Chính vì vậy, để giải quyết dứt điểm tình trạng này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư khẩn trương hoàn thiện xây dựng trạm thu phí mới xong trước ngày 31/12/2021.

Cùng đó, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để có thể triển khai thu phí ngay khi được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép. Và phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam sửa chữa, khắc phục triệt để các hư hỏng, tồn tại trên tuyến có nguy cơ gây mất ATGT.

Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đề xuất 2 phương án trong thời gian chờ Bộ GTVT giải quyết các tồn tại trên và dự án BOT chưa được thu phí trở lại. Cụ thể:

Phương án 1: Tạm thời thu hồi toàn bộ các đoạn tuyến thuộc dự án BOT này và giao cho Cục Quản lý đường bộ IV tổ chức khai thác, quản lý, bảo trì nhằm đảm bảo lưu thông thông suốt, êm thuận và an toàn.

Cục Quản lý đường bộ IV sẽ bàn giao lại toàn bộ các đoạn tuyến thuộc dự án BOT cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án khi dự án BOT đủ điều kiện được thu phí trở lại.

Phương án 2: Báo cáo Chính phủ chấp thuận để Bộ GTVT thực hiện các thủ tục thanh lý hợp đồng BOT với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án; thu hồi lại toàn bộ dự án BOT để Nhà nước tổ chức quản lý, khai thác.

Được biết, Dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến tránh QL1 và tăng cường mặt đường QL1 đoạn qua thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang theo hình thức hợp đồng BOT được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 10/6/2017.

Tổng chiều dài dự án khoảng hơn 38 km, trong đó chiều dài phần tuyến tránh QL1 đoạn qua thị xã Cai Lậy là hơn 12 km và chiều dài phần tuyến QL1 cũ là hơn 26 km.

Dự án BOT này tổ chức thu phí hoàn vốn bắt đầu từ ngày 1/8/2017. Trong quá trình thu phí xuất hiện nhiều phương tiện, đối tượng gây rối làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự xã hội và gây ùn tắc kéo dài dẫn đến dự án BOT phải tạm dừng thu phí theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ từ ngày 4/12/2017 cho đến nay.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

// //