Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Để xảy ra lãng phí lớn tại dự án BRT 01, quy trách nhiệm thế nào?

Phóng viên - 07/12/2021 | 6:41 (GTM + 7)

Dự án BRT01 không hiệu quả, được Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai phạm, gây thất thoát, lãng phí lớn cho ngân sách Nhà nước. Vậy vấn đề quy trách nhiệm, xử lý trách nhiệm liên quan cần được tiến hành ra sao để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, v

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Chưa nói tới việc tham nhũng, dự án BRT 01 đang gây lãng phí rất lớn tài sản của Nhà nước, tiền thuế của nhân dân

Phân tích quy trình xử lý trách nhiệm những tập thể, cá nhân liên quan đến những sai phạm, lãng phí tại dự án BRT 01 Bến xe Kim Mã- Yên Nghĩa, ông Vũ Quốc Hùng, Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho rằng, nếu Thanh tra Chính phủ đã chỉ rõ dự án không hiệu quả, đơn vị quyết định đầu tư phải kiểm điểm, tìm ra nguyên nhân, yếu tố chủ quan, khách quan và trách nhiệm thuộc về ai. Các cơ quan có thẩm quyền phải xem xét việc đó một cách khách quan, trung thực.

Theo ông Vũ Quốc Hùng: "Các quy định trong Đảng và Nhà nước khá phong phú, khá đầy đủ rồi, bây giờ cứ chiếu theo đó mà làm thôi. Nếu thuộc UBND thì Chủ tịch phải trả lời đã, vì thất thoát, hao tổn ngần ấy mà không rõ vì sao thì không ổn được".

>>> Thanh tra Chính phủ kết luận sai phạm tại Dự án xe buýt nhanh (BRT) Hà Nội

Ông Nguyễn Tiến Dĩnh, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ cũng cho rằng, theo quy trình, khi Thanh tra Chính phủ ban hành Thông báo kết luận thanh tra, cơ quan ra quyết định đầu tư dự án – UBND TP. Hà Nội phải có trách nhiệm giải trình, kiểm điểm và tìm ra những tập thể, cá nhân phải chịu trách nhiệm, tùy từng mức độ để xử lý và Thanh tra Chính phủ phải có bộ phận theo dõi việc thực hiện Kết luận thanh tra đó.

"Phải làm từng bước một, trên cơ sở kết luận Thanh tra đó, quy trách nhiệm cá nhân, tập thể, mức độ, rồi đè xuất. Còn cơ quan có thẩm quyền cấp trên là người cuối cùng. Cái nào có dấu hiệu về hình sự thì chuyển sang cho hình sự, cái nào hành chính thì giải quyết hành chính", ông Nguyễn Tiến Dĩnh cho biết.

Ông Lê Hồng Sơn, nguyên Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp cũng cho hay, lâu nay rất nhiều công trình được triển khai, đầu tư nhưng hiệu quả hầu như không có hoặc có tuổi thọ rất ngắn, nhưng việc xử lý trách nhiệm cuối cùng lại đang bỏ ngỏ.

Nói cách khác, việc tổng hợp các số liệu đầu tư vào GDP hàng năm vẫn đầy đủ, vẫn chứng minh tổng vốn đầu tư công, nhưng phần hiệu quả bị lờ đi. Do đó, phải xem lại trách nhiệm người đầu tư, từ khâu khảo sát, phê duyệt dự án cho đầu tư.

Theo ông Lê Hồng Sơn, "trong cái lãng phí đó bao gồm cả tiêu cực, tham nhũng ở đấy nữa, bởi vì đã có công trình, có dự án, có đầu tư là lập tức có chuyện phết phẩy, thậm chí đã quyết rồi mới chỉ định cả đơn vị tham gia xây dựng, thi công. Nhưng vấn đề truy trách nhiệm ở đấy hầu như là buông".

>>> BRT 01: Bất ổn, bất thường, có dấu hiệu tiêu cực và lợi ích nhóm?

Ông Đỗ Văn Đương, đại biểu Quốc hội khóa XIII cho rằng, chưa nói tới việc tham nhũng, dự án này đã gây lãng phí rất lớn tài sản của Nhà nước, tiền thuế của nhân dân.

Theo đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Đương, nhìn vào dự án BRT 01, hiệu quả xã hội của dự án đến thời điểm này là không đạt được, không chỉ thể hiện ở việc tạo đường thông, hè thoáng, năng lực vận chuyển, ảnh hưởng giao thông, mà về tổng thể, dự án gây lãng phí số tiền không nhỏ từ ngân sách Nhà nước:

"Phải cá thể hóa trách nhiệm từng người, vì sao dẫn đến không hiệu quả, vì sao dẫn đến lãng phí, thất thoát? Các quy định hiện hành vận dụng đúng chưa? Chắc chắn là có sai phạm, mà đã chỉ ra như thế thì phải xử lý thôi", ông Đương nhấn mạnh.

>>> Tuyến buýt nhanh BRT: Hiệu quả không như kỳ vọng, để lại nhiều hệ lụy

Một số ý kiến cũng bày tỏ, với tình trạng không hiệu quả, lãng phí, cùng với dấu hiệu rõ nét của sự tiêu cực, tham nhũng, cần có biện pháp xử lý với những tập thể, cá nhân có liên quan đến dự án này:

"Đấy là tài sản Nhà nước, thuế của dân, anh sử dụng bừa bãi như thế không được, gây lãng phí cực lớn. Chưa nói chuyện tham nhũng, chỉ cần nói lãng phí đã là chết rồi".

"Cơ quan Thanh tra đã có kết luận như vậy thì phải chuyển cho cơ quan chức năng xem xét, xử lý. Khi đã có kết luận xác định được sai phạm rồi thì sẽ xác định được hậu quả của sai phạm đó, đồng thời phải căn cứ vào quy định của pháp luật trên cơ sở nguyên tắc có hành vi vi phạm pháp luật thì sẽ phải có chế tài".

"Trước một vụ việc lớn như vậy, gây ra bức xúc dư luận, sai trái rõ ràng như vậy thì không thể không xem xét xử lý và cơ quan chức năng sẽ phải vào cuộc để việc xử lý nhanh chóng và đúng pháp luật".

Tags:
Ý kiến của bạn
Tận dụng tủ cáp viễn thông làm trạm sạc xe điện

Tận dụng tủ cáp viễn thông làm trạm sạc xe điện

Mới đây, công ty viễn thông hàng đầu Vương quốc Anh, British Telecom đã thể hiện sự sáng tạo của mình bằng cách “hô biến” tủ cáp điện thoại thành các trạm sạc xe điện.

Khai thác đất trái phép và những hệ lụy đau lòng

Khai thác đất trái phép và những hệ lụy đau lòng

Hơn 2 năm qua, hàng chục hecta đất ruộng của người dân ấp Láng Cơm, xã Bình Giang, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang bị bỏ trống không thể dùng để làm nông nghiệp. Nguyên nhân do những đối tượng xấu thời gian trước đây đến dụ dỗ người dân với mục đích mướn và mua đất để canh tác lúa.

Phụ huynh bối rối khi con sắp nghỉ hè

Phụ huynh bối rối khi con sắp nghỉ hè

Sau ngày 31/5 học sinh cả nước bước vào kỳ nghỉ hè, đây cũng là lúc các bậc phụ huynh đau đầu với việc tổ chức một kỳ nghỉ hè bổ ích, an toàn cho con em mình.

Sốt ruột với các dự án chống ngập

Sốt ruột với các dự án chống ngập

Mùa mưa sắp đến, người dân đang hết sức sốt ruột vì các dự án chống ngập trên địa bàn TP.HCM, trong đó có dự án chống ngập 10.000 tỷ đến nay vẫn chưa thể hoàn thành. Rõ ràng, việc chống ngập là việc quan trọng, cần có quy hoạch và phải ưu tiên bố trí vốn.

Sử dụng camera AI để giám sát, phát hiện hành vi nguy hiểm trên cao tốc

Sử dụng camera AI để giám sát, phát hiện hành vi nguy hiểm trên cao tốc

Tính đến hết tháng 04/2024, nước ta đã có khoảng 2000km đường bộ cao tốc. Bên cạnh những đóng góp quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của đất nước, hệ thống đường bộ cao tốc cũng đang đứng trước nhiều thách thức trong công tác đảm bảo an toàn giao thông.

Phạt nguội xe máy: Kêu khó nhiều rồi, làm đi

Phạt nguội xe máy: Kêu khó nhiều rồi, làm đi

Đề xuất phạt nguội với người điều khiển mô tô, xe gắn máy vi phạm luật giao thông đã nhiều lần được đề cập, song đều chưa thực hiện được, trong khi vi phạm với xe máy ngày càng phổ biến, TNGT liên quan đến xe máy cũng ngày càng nhiều.

Tưởng tỉa cành, ai ngờ... cắt trụi

Tưởng tỉa cành, ai ngờ... cắt trụi

Trái ngược với vẻ xanh mát, rợp bóng cây, rực rỡ sắc hoa bằng lăng, hoa phượng ở một số con đường, tuyến phố của Hà Nội, tại một số ngõ rộng trên phố Duy Tân (quận Cầu Giấy) những hàng cây lâu năm bị cắt trụi, chỉ còn lại thân chính và đến nay mới chỉ nẩy lưa thưa một số mầm cây.

// //