Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tuyến buýt nhanh BRT: Hiệu quả không như kỳ vọng, để lại nhiều hệ lụy

Phóng viên - 01/12/2021 | 16:40 (GTM + 7)

Dù mang nhiều kỳ vọng “đột phá” cho vận tải hành khách công cộng Thủ đô, song sau gần 5 năm vận hành, khai thác, tuyến BRT 01 không chỉ bộc lộ hàng loạt sai phạm, lãng phí, đội giá, mà hiệu quả khai thác chỉ như buýt thường…

 >>> Thanh tra Chính phủ kết luận sai phạm tại Dự án xe buýt nhanh (BRT) Hà Nội

5 năm tuyến BRT 01 của Hà Nội vận hành, năm sản lượng nhất tốt nhất cũng chỉ đạt 5,5 triệu lượt khách, bình quân 42 khách/chuyến, chưa bằng một nửa công suất thiết kế.

"Như thế là thất bại, số lượng hành khách không lớn, tốc độ và tần suất không như mục tiêu, vẫn chạy chậm".

"Nó chỉ phục vụ những người có điểm đầu, điểm cuối trùng trên hành lang đấy thôi".

"Chúng ta bê nguyên xi dự án của nước ngoài vào, đầu tư quá nhiều. Thế giới người ta cũng không đầu tư lớn như thế".

---

Bạn nghĩ sao về vấn đề này? Hãy cùng VOVGT lý giải trong tọa đàm trực tiếp trên VOV Giao thông FM91, vovgiaothong.vn và fanpage VOV Giao thông, từ 14h10 đến 15h10, thứ Năm, ngày 02/12/2021.

Hàng ngày phải lưu thông trên trục Tố Hữu - Lê Văn Lương, ông Bùi Thanh Toàn, ở Thanh Xuân, Hà Nội luôn phải chật vật với quãng đường trùng với lộ trình tuyến buýt nhanh BRT 01 Bến xe Kim Mã- Yên Nghĩa.

Dù đi bằng xe máy, quãng đường chỉ cách chỗ làm hơn 5km, nhưng ông Toàn thường phải mất hơn 30 phút đi xe, vì tắc đường.

Ông Toàn cho biết thêm:  'Tình trạng tắc đường hầu như ngày nào cũng xảy ra, cộng với tuyến đường BRT mà tôi thấy rất bất tiện và bất cập, nhất là đường đã hẹp rồi, mật độ thì đông, làn BRT lại chiếm rất nhiều diện tích, thành ra đường luôn luôn bị tắc'.

Tương tự, chị Bùi Thu Trang, ở Cát Linh, Đống Đa, Hà Nội cũng không chọn sử dụng tuyến BRT dù hàng ngày phải đi qua một đoạn trùng với lộ trình tuyến BRT 01, bởi ngoài việc đi bộ từ nhà ra bến xe Kim Mã, chị Trang còn phải đi thêm 1 chặng bằng xe ôm, khá bất tiện. 

'Thấy bất tiện vì BRT chỉ đi qua một số tuyến cố định, không đáp ứng hết nhu cầu của mọi người. Như em muốn đến Khuất Duy Tiến em lại phải đi ra đây rồi quay ngược lại', chị Trang chia sẻ.

Một số hành khách cũng bày tỏ, tuyến BRT chưa thực sự hiệu quả để người dân có thể từ bỏ phương tiện cá nhân:

'BRT nó chưa hiệu quả, thứ nhất nó phụ thuộc vào thời điểm người ta đi lại, thứ 2 khu vực này mức độ bệnh viện, trường học có đông hay không để người ta sử dụng'.

'Bởi vì nó không đồng bộ, có mỗi trục đường này nên không kết nối được. Đấy, nhánh xe con, xe này xe kia nó chen chúc nhau'.

Thực tế cho thấy, dù sản lượng hành khách năm sau đều cao hơn năm trước, nhưng đến nay, năm sản lượng nhất tốt nhất cũng chỉ đạt 5,5 triệu lượt khách, bình quân 42 khách/chuyến, chưa bằng một nửa công suất thiết kế.

Tốc độ vận hành chỉ cao hơn buýt thường 30%. Có được kết quả trên là do buýt BRT có một số ưu tiên đặc biệt so với xe buýt thường, bởi có làn đường dành riêng nên chạy được thông thoát, êm thuận…

Tuy vậy, nhiều ý kiến cho rằng sau gần 5 năm vận hành, khai thác, tuyến BRT 01 không những chưa đem lại hiệu quả như kỳ vọng, mà còn để lại nhiều hệ lụy.

Ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô VN phân tích: ''Đường ông chiếm mất diện tích của nó, thế là bao nhiêu phương tiện phải đi tránh, thế nhưng có nhanh được đâu. Thế nên rất lãng phí"

TS Trần Hữu Minh, Chánh Văn phòng UBATGTQG cũng cho rằng, BRT 01 đang đạt khoảng 1.000 hành khách/làn/giờ cao điểm, chỉ nhỉnh hơn một làn ô tô trogn đô thị, nhưng chỉ bằng một nửa khi khai thác bằng xe máy.

Theo ông Minh, nếu để tuyến BRT như hiện nay, nó chỉ một loại xe buýt thường: 'Không nên duy trì như hiện nay, mà buộc phải thực hiện một trong 2 hướng, hoặc là chuyển thành xe buýt thường, đó là bất đắc dĩ mà không ai muốn mà chúng ta cần có lộ trình và hướng cụ thể để khắc phục những bất cập hiện nay đối với xe buýt nhanh về trung chuyển, về làn, về kết nối, về chia sẻ thông tin, về tích hợp thẻ… để đưa BRT này lên một tầm cao mới với chất lượng dịch vụ khác hẳn xe buýt thường'
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Chung tay làm sạch dữ liệu GPLX, đăng ký xe đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống”

Chung tay làm sạch dữ liệu GPLX, đăng ký xe đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống”

Hiện nay, các địa phương trên cả nước đang khẩn trương triển khai việc rà soát và làm sạch dữ liệu đăng ký xe, giấy phép lái xe theo chỉ đạo của Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an.

Có thể lựa chọn đai trẻ em, ghế trẻ em hoặc đệm trẻ em

Có thể lựa chọn đai trẻ em, ghế trẻ em hoặc đệm trẻ em

Theo Cục CSGT, người dân có thể lựa chọn đai trẻ em, ghế trẻ em hoặc đệm trẻ em tùy theo điều kiện gia đình và phù hợp với từng loại xe. Các thiết bị đều có chức năng cố định, bảo vệ trẻ khi xe phanh gấp hoặc xảy ra sự cố.

Hà Nội: Xử lý nhiều xe buýt đi sai luồng tuyến gây ùn ứ tại khu vực phía Bắc Cầu Chương Dương

Hà Nội: Xử lý nhiều xe buýt đi sai luồng tuyến gây ùn ứ tại khu vực phía Bắc Cầu Chương Dương

Sáng 18/11, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 5 - Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội đã kiểm tra, xử lý nhiều xe buýt di chuyển sai luồng tuyến, gây ùn ứ tại khu vực phía Bắc Cầu Chương Dương.

Từ tháng 06/2026: Xăng truyền thống phải 'phối trộn, pha chế' thành xăng E10

Từ tháng 06/2026: Xăng truyền thống phải "phối trộn, pha chế" thành xăng E10

Từ ngày 1/6/2026, toàn bộ xăng không chì trên thị trường sẽ phải được phối trộn, pha chế thành xăng E10 trước khi đưa vào sử dụng. Quy định này nằm trong Thông tư 50/2025/TT-BCT vừa ban hành, đánh dấu bước chuyển lớn của ngành xăng dầu sang nhiên liệu sinh học, đồng thời tiếp tục duy trì xăng E5RON92 đến hết năm 2030.

Người nông dân phơi thóc ở đâu?

Người nông dân phơi thóc ở đâu?

Câu chuyện một người phụ nữ ở Ninh Bình bị khởi tố vì chặn đường phơi thóc gây tai nạn chết người là một vụ việc đau lòng cho tất cả các bên liên quan. Nhưng, một câu hỏi cần đặt ra ở đây để sớm có lời giải: Người nông dân phơi thóc ở đâu?

Nghệ sĩ lồng tiếng Đạt Phi, giọng nói và ký ức Sài Gòn

Nghệ sĩ lồng tiếng Đạt Phi, giọng nói và ký ức Sài Gòn

Trong nhịp sống tấp nập của Sài Gòn hôm nay, có những giọng nói đi cùng thời gian, như một sợi dây nối quá khứ và hiện tại. Nghệ sĩ lồng tiếng Đạt Phi là một trong số đó. Hơn bốn mươi năm lăn lộn với nghề, giọng trầm ấm của thầy đã khắc vào ký ức nhiều thế hệ khán giả.

Chút thảnh thơi bên quán cóc vỉa hè

Chút thảnh thơi bên quán cóc vỉa hè

Giữa thành phố luôn chuyển động, nơi con người dường như chẳng còn thời gian để chậm lại, vẫn có những góc nhỏ mang hơi thở rất riêng của Sài Gòn - TP.HCM, những quán “cóc” vỉa hè. Không biển hiệu, chẳng cầu kỳ, chỉ vài chiếc ghế nhựa, ly cà phê đen đậm và tiếng trò chuyện rộn ràng.

// //