Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tuyến buýt nhanh BRT: Hiệu quả không như kỳ vọng, để lại nhiều hệ lụy

Phóng viên - 01/12/2021 | 16:40 (GTM + 7)

Dù mang nhiều kỳ vọng “đột phá” cho vận tải hành khách công cộng Thủ đô, song sau gần 5 năm vận hành, khai thác, tuyến BRT 01 không chỉ bộc lộ hàng loạt sai phạm, lãng phí, đội giá, mà hiệu quả khai thác chỉ như buýt thường…

 >>> Thanh tra Chính phủ kết luận sai phạm tại Dự án xe buýt nhanh (BRT) Hà Nội

5 năm tuyến BRT 01 của Hà Nội vận hành, năm sản lượng nhất tốt nhất cũng chỉ đạt 5,5 triệu lượt khách, bình quân 42 khách/chuyến, chưa bằng một nửa công suất thiết kế.

"Như thế là thất bại, số lượng hành khách không lớn, tốc độ và tần suất không như mục tiêu, vẫn chạy chậm".

"Nó chỉ phục vụ những người có điểm đầu, điểm cuối trùng trên hành lang đấy thôi".

"Chúng ta bê nguyên xi dự án của nước ngoài vào, đầu tư quá nhiều. Thế giới người ta cũng không đầu tư lớn như thế".

---

Bạn nghĩ sao về vấn đề này? Hãy cùng VOVGT lý giải trong tọa đàm trực tiếp trên VOV Giao thông FM91, vovgiaothong.vn và fanpage VOV Giao thông, từ 14h10 đến 15h10, thứ Năm, ngày 02/12/2021.

Hàng ngày phải lưu thông trên trục Tố Hữu - Lê Văn Lương, ông Bùi Thanh Toàn, ở Thanh Xuân, Hà Nội luôn phải chật vật với quãng đường trùng với lộ trình tuyến buýt nhanh BRT 01 Bến xe Kim Mã- Yên Nghĩa.

Dù đi bằng xe máy, quãng đường chỉ cách chỗ làm hơn 5km, nhưng ông Toàn thường phải mất hơn 30 phút đi xe, vì tắc đường.

Ông Toàn cho biết thêm:  'Tình trạng tắc đường hầu như ngày nào cũng xảy ra, cộng với tuyến đường BRT mà tôi thấy rất bất tiện và bất cập, nhất là đường đã hẹp rồi, mật độ thì đông, làn BRT lại chiếm rất nhiều diện tích, thành ra đường luôn luôn bị tắc'.

Tương tự, chị Bùi Thu Trang, ở Cát Linh, Đống Đa, Hà Nội cũng không chọn sử dụng tuyến BRT dù hàng ngày phải đi qua một đoạn trùng với lộ trình tuyến BRT 01, bởi ngoài việc đi bộ từ nhà ra bến xe Kim Mã, chị Trang còn phải đi thêm 1 chặng bằng xe ôm, khá bất tiện. 

'Thấy bất tiện vì BRT chỉ đi qua một số tuyến cố định, không đáp ứng hết nhu cầu của mọi người. Như em muốn đến Khuất Duy Tiến em lại phải đi ra đây rồi quay ngược lại', chị Trang chia sẻ.

Một số hành khách cũng bày tỏ, tuyến BRT chưa thực sự hiệu quả để người dân có thể từ bỏ phương tiện cá nhân:

'BRT nó chưa hiệu quả, thứ nhất nó phụ thuộc vào thời điểm người ta đi lại, thứ 2 khu vực này mức độ bệnh viện, trường học có đông hay không để người ta sử dụng'.

'Bởi vì nó không đồng bộ, có mỗi trục đường này nên không kết nối được. Đấy, nhánh xe con, xe này xe kia nó chen chúc nhau'.

Thực tế cho thấy, dù sản lượng hành khách năm sau đều cao hơn năm trước, nhưng đến nay, năm sản lượng nhất tốt nhất cũng chỉ đạt 5,5 triệu lượt khách, bình quân 42 khách/chuyến, chưa bằng một nửa công suất thiết kế.

Tốc độ vận hành chỉ cao hơn buýt thường 30%. Có được kết quả trên là do buýt BRT có một số ưu tiên đặc biệt so với xe buýt thường, bởi có làn đường dành riêng nên chạy được thông thoát, êm thuận…

Tuy vậy, nhiều ý kiến cho rằng sau gần 5 năm vận hành, khai thác, tuyến BRT 01 không những chưa đem lại hiệu quả như kỳ vọng, mà còn để lại nhiều hệ lụy.

Ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô VN phân tích: ''Đường ông chiếm mất diện tích của nó, thế là bao nhiêu phương tiện phải đi tránh, thế nhưng có nhanh được đâu. Thế nên rất lãng phí"

TS Trần Hữu Minh, Chánh Văn phòng UBATGTQG cũng cho rằng, BRT 01 đang đạt khoảng 1.000 hành khách/làn/giờ cao điểm, chỉ nhỉnh hơn một làn ô tô trogn đô thị, nhưng chỉ bằng một nửa khi khai thác bằng xe máy.

Theo ông Minh, nếu để tuyến BRT như hiện nay, nó chỉ một loại xe buýt thường: 'Không nên duy trì như hiện nay, mà buộc phải thực hiện một trong 2 hướng, hoặc là chuyển thành xe buýt thường, đó là bất đắc dĩ mà không ai muốn mà chúng ta cần có lộ trình và hướng cụ thể để khắc phục những bất cập hiện nay đối với xe buýt nhanh về trung chuyển, về làn, về kết nối, về chia sẻ thông tin, về tích hợp thẻ… để đưa BRT này lên một tầm cao mới với chất lượng dịch vụ khác hẳn xe buýt thường'
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //