Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đào tạo, sát hạch lái xe ở Việt Nam: Quá nhiều bất cập, lỏng lẻo! (Bài 1): Loạn mức phí và sự thật phía sau

Phóng viên - 29/05/2018 | 2:43 (GTM + 7)

VOVGT - Kết quả phân tích các vụ TNGT thảm khốc thời gian qua cho thấy một tỷ lệ lớn nguyên nhân xuất phát từ lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện.

Sự thật này khiến dư luận lo ngại, nhưng không hề bất ngờ, nếu nhìn vào sự thật đang diễn ra ở các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe…

(Tên các nhân vật trong loạt bài đã được thay đổi theo yêu cầu của nguồn tin)

Các trung tâm dạy lái xe mọc lên như "nấm"

Chỉ cần gõ từ khóa “đào tạo lái xe B2” lên công cụ tìm kiếm trên google, hơn 2,4 triệu kết quả sẽ hiện ra trong vòng 0,4 giây. “Hỗ trợ đỗ 100%”, “chỉ 4,9 triệu, đỗ 100%”, “có bằng nhanh, học là đậu”… - đó là những cụm từ phổ biến nhất. Qua khảo sát, hầu hết các trung tâm cam kết chỉ thu học phí trọn gói từ 3,2 triệu đến 5,5 triệu đồng.

Trong vai người muốn học lái ô tô, chúng tôi gọi đến số máy của trung tâm đào tạo sát hạch thuộc một Công ty vận tải ở Hà Nội, và được nhân viên tư vấn khẳng định: đã học là đỗ và không phát sinh chi phí gì ngoài học phí:

- Bằng B2 thì có 2 chương trình, một chương trình 4,9 triệu và một chương trình 5,5 triệu.

- 4,9 triệu và 5,5 triệu là trọn gói hay có phát sinh chi phí thêm?

- Cái này bao gồm hết xăng xe, công thầy, bến bãi trong suốt quá trình anh đi học, nói chung là không phải đóng thêm bất kỳ một chi phí nào.

- Học viên được học mấy buổi?

- Đối với chương trình 5,5 triệu thì anh được học 12 buổi thực hành, học 1 kèm 1 với giáo viên, còn chương trình 4,5 triệu thì được học 10 buổi với giáo viên. Bên em xây dựng 2 chương trình bởi vì nhiều anh chị nắm bắt tốt thì người ta chỉ cần đăng ký gói 4,9 triệu. Thông thường những anh chị đó chỉ học 2-3 buổi là lái vù vù rồi, cái chính là học mẹo để đi thi thôi…

Mức học phí trọn gói mà các trung tâm đưa ra trung bình từ 3,2 triệu đến 5,5 triệu đồng.

Gần 15 năm dạy lái xe ở Hà Nội, giáo viên Nguyễn Mai Lâm khẳng định, với mức học phí được quảng cáo trên mạng chỉ từ 3,3 đến 5,5 triệu trọn gói cho bằng lái xe hạng B2, chắc chắn không đủ để học viên được trang bị những kỹ năng cơ bản, mà tối thiểu phải 8 triệu đồng, “đó là trường hợp thầy dạy không công”.

Một giáo viên dạy lái khác - ông Trần Đức Hạnh khẳng định thêm, với mức học phí dưới 6 triệu, chỉ đủ thời gian học trong sa hình để thi, hoàn toàn không có kỹ năng lái xe trên đường. “Tính đơn giản 12 buổi tập, mỗi buổi học sinh chạy hàng trăm km thì tiêu hao ít nhất 200-300 nghìn tiền xăng. Như vậy chỉ 10 buổi tập là chúng tôi hết cả vốn lẫn lãi”, ông Hạnh nói.

Ông Hạnh cũng cho rằng, mức giá các trung tâm đặt ra mỗi nơi một kiểu là chiêu trò của các trung tâm nhằm thu hút học viên.

>>> Bằng lái ôtô quá hạn bao lâu thì phải thi lại?

>>>Dạy và cấp bằng lái xe cho học sinh? 

Đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe quyết định lớn đến chất lượng lái xe. Ảnh: ANTĐ

Loạn thầy, loạn giáo án

Một cán bộ tại Trường Cao đẳng nghề công nghiệp Hà Nội cho hay, thực tế, có những người chỉ cần đem một chiếc xe đăng ký với các Trung tâm đào tạo và có bằng lái xe là nghiễm nhiên trở thành giáo viên dạy lái, bất kể người đó là ai, làm nghề gì.

“Khi Sở GTVT kiểm tra thì trung tâm mới hô hào nhau mang xe đến để đối phó. Ngoài ra, có những giáo viên chẳng có gì…ngoài chiếc xe. Chứng chỉ sư phạm cũng có thể mua”, giáo viên này nói.

Giáo viên Trần Đức Hạnh cho biết thêm, trên thực tế, không ai kiểm tra chính xác nội dung học tập, giáo trình giáo án của cơ ở đào tạo và giáo viên, hoặc nếu có cũng chỉ kiểm tra hình thức, chiếu lệ trên giấy tờ sổ sách chứ ít khi kiểm tra trực tiếp.

Mỗi trung tâm đào tạo có khá nhiều giáo viên, nhưng thường chỉ có một số giáo viên “cứng” đứng tên, còn lại là giáo viên “xã hội hóa”, tức ai tham gia cũng được, miễn có bằng, có xe. Bảo vệ cũng có thể dạy lái được, vì đâu có ai giám sát anh có phải làm giáo viên hay không”, giảng viên Nguyễn Mai Lâm giải thích.

Và sản phẩm của những lò đào tạo kiểu này, là các học viên như chị Nguyễn Tú Oanh ở Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội. Tự học lý thuyết, được kèm 10 buổi học thực hành trong đó có 6 buổi sa hình, 2-3 buổi ngoài đường và 1-2 buổi ra trường thi, tổng chi phí 6,5 triệu. Cầm bằng lái trên tay, chị Oanh khẳng định: có cho tiền cũng chẳng dám đánh xe ra đường!

Còn nữa...

Tags:
Ý kiến của bạn
Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Bằng việc phân tích các thách thức hiện tại trong việc nâng cao kỹ năng, kiến thức của người tham gia giao thông trên cao tốc, VOV Giao thông cùng các đơn vị quản lý các tuyến cao tốc, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông, ứng phó hiệu quả với các tình huống xấu.

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Sau mỗi đợt mưa bão, nhiều xây xanh bị gẫy, đổ nhưng việc cắt gọt, thu dọn hiện trường còn chậm trễ, không kịp thời, ảnh hưởng đến đời sống và đi lại của nhân dân. Hiện nay, sự phân cấp, phân quyền đối với việc thu dọn, cắt tỉa cây xanh sau bão đang được quy định ra sao?Giải pháp nào để khắc phục?

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM hiện có khoảng 120 tuyến xe buýt công cộng trong đó có 90 tuyến được trợ giá. Hoạt động của hệ thống xe buýt công cộng nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân bởi nhiều vướng mắc chưa được giải quyết trong đó có tình trạng ùn tắc do triều cường, mưa ngập.

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Thông tin về việc hãng dược AstraZeneca của Anh và Thụy Điển lần đầu tiên thừa nhận vắc xin COVID-19 của họ có thể gây tác dụng phụ như " hiện tượng rối loạn máu đông" khiến nhiều người đã từng tiêm vắc xin này khá lo lắng.

Kiên Giang: Nhiều cơ sở chế biến bột cá gây ô nhiễm nghiêm trọng

Kiên Giang: Nhiều cơ sở chế biến bột cá gây ô nhiễm nghiêm trọng

Hàng chục năm qua người dân sống tại ấp An Bình, xã Bình An, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang đoạn dưới dạ cầu Cái Bé phải sống chung với mùi hôi và khói bụi từ các cơ cở chế biến bột cá.

// //