Đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt khi sửa chữa cầu Chương Dương
Phóng viên - 08/09/2020 | 8:36 (GTM + 7)
Việc cải tạo, sửa chữa kịp thời các hư hỏng của cầu Chương Dương được cho sẽ giúp cải thiện điều kiện ổn định và chịu lực, giúp kéo dài tuổi thọ cho công trình cũng như bảo đảm an toàn giao thông
Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông vừa kiến nghị Sở GT-VT Hà Nội xem xét, báo cáo UBND thành phố và các cơ quan liên quan phê duyệt chủ trương đầu tư dự án sửa chữa cầu Chương Dương.
Qua quá trình khai thác, nhiều bộ phận, kết cấu cầu đã bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Cụ thể, lớp bê tông nhựa phần mặt cầu chính bị nứt vỡ ngang, gây thấm nước xuống bên dưới, làm gia tăng mức độ phá hỏng lớp bê tông lưới thép dày 6cm, cũng như thấm nước xuống đáy bản mặt cầu và các cấu kiện thép bên dưới. Lớp bê tông dày 14cm dưới bản mặt cầu có hiện tượng vỡ cục bộ do gỉ cốt thép bên trong…
Trên cầu còn một số khe co giãn cũ và lan can cầu có chiều cao thấp (1,1m), gây tâm lý không an toàn cho người tham gia giao thông, đặc biệt trong điều kiện thời tiết xấu.
Các hư hỏng này chưa gây ra vấn đề nghiêm trọng, nhưng việc cải tạo, sửa chữa kịp thời sẽ giúp kiểm soát quá trình xuống cấp, kéo dài tuổi thọ công trình và đảm bảo an toàn giao thông. Nếu được chấp thuận, dự án sẽ được thực hiện trong giai đoạn 2020-2021.
Anh Nguyễn Văn Thành - tài xế hãng taxi Mai Linh, thường xuyên di chuyển qua cầu Chương Dương - cho biết, những hố sâu sụt lún theo vệt bánh xe đã xuất hiện từ lâu ở làn đường dành cho xe ô tô:
Đi qua cầu Chương Dương thì mặt đường vá rất nhiều. Trong làn ô tô có rất nhiều ổ gà, đi bị thụt - nâng bánh, cảm giác xe không thể đi qua nhanh được. Nếu mà sửa thì mình rất vui vì khách hàng đi yên tâm mà mình cũng yên tâm.
Theo khảo sát của VOV Giao thông, trong những ngày cuối tháng 8 vừa qua, các hố sâu sụt lún ở làn ô tô trên cầu Chương Dương đã được đơn vị chức năng tạm thời khắc phục. Tuy nhiên, ở làn xe hỗn hợp, tình trạng mặt đường xấu, gồ ghề vẫn tồn tại, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông:
Những ổ trâu, ổ gà lỡ may vào sẽ lạc tay lái, có thể gây ra tai nạn. Nếu mưa to, tầm quan sát kém. Hai nữa đi là những vũng nước bắn, ảnh hưởng đến những người xung quanh.
Mình đang đi thẳng, nó xóc, mình lạng lách thì sẽ ảnh hưởng và rất nguy hiểm cho xe đằng sau. Bây giờ cũng chỉ mong các cấp lãnh đạo quan tâm hơn, để người dân đi lại an toàn hơn.
Theo Hội Khoa học Kỹ thuật Cầu đường Việt Nam, bê tông nhựa có tuổi thọ nhất định, sẽ bị biến dạng theo thời gian dưới tác động của xe cộ và thời tiết, thời gian đại tu thông thường từ 15 đến 20 năm.
Còn TS. Nguyễn Quang Toản, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Đường bộ, Trường Đại học Giao thông Vận tải phân tích, việc sửa chữa lớp bê tông nhựa trên những cây cầu kiểu cũ (như cầu Chương Dương) sẽ khó khăn hơn đường bộ thông thường, vì độ biến dạng của thép và bê tông là rất khác nhau. Để chất lượng công trình được duy trì thì vấn đề kiểm soát tải trọng là rất cần thiết:
Biến dạng của dầm thép bao giờ cũng lớn hơn biến dạng của dầm bê tông. Cho nên, sửa chữa mặt cầu chính là sửa chữa biến dạng mặt thép bên dưới. Giải pháp là những kết cấu thép yếu ngày xưa thì đặt vấn đề là giảm tải trọng đi.
Trên thực tế, dù hai đầu cầu Chương Dương đã có biển cấm xe tải và xe khách, nhưng tình trạng các phương tiện bị cấm này di chuyển trên cầu vẫn xuất hiện. Do đó, các lực lượng chức năng cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra và xử lý vi phạm.
Ngoài ra, các chuyên gia cũng lưu ý, thời gian và thời điểm sữa chữa cầu Chương Dương cũng cần được cân nhắc kỹ để tránh tạo áp lực giao thông, đặc biệt là khi cầu Thăng Long cũng đang tạm cấm toàn bộ phương tiện.
Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.
Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,
Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.
Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.
Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.
Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.