Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đại biểu Quốc hội: Cần có chế tài đủ mạnh xử lý người đi ngược chiều trên đường cao tốc

Phóng viên - 14/11/2018 | 7:25 (GTM + 7)

Các đại biểu Quốc hội cho rằng, đi ngược chiều trên đường cao tốc là hành động gây nguy hiểm, coi thường pháp luật, cần phải xử phạt thật nghiêm...

Xe container quay đầu, đi ngược chiều trên cao tốc Hải Phòng - Hà Nội vào sáng 10/11/2018

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Liên tục những ngày gần đây, các phương tiện thông tin truyền thông phản ánh tình trạng một số người điều khiển phương tiện giao thông đi ngược chiều, đi lùi trên đường cấm, thậm chí là đường cao tốc.

Bên hành lang quốc hội, các đại biểu cho rằng, đây là hành động gây nguy hiểm đến tính mạng của người tham gia giao thông và là hành vi coi thường pháp luật, cần phải xử phạt thật nặng và triệt để.

Theo đại biểu Thích Bảo Nghiêm, đoàn Hà Nội, tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông phóng nhanh vượt ẩu, đi vào đường cấm, đường một chiều, đường cao tốc hiện nay là rất đáng lo ngại. Nếu không mạnh tay xử lý, nhiều người sẽ khinh nhờn, không chấp hành luật giao thông đường bộ.

Nêu ví dụ, ở một số nước, việc xe container ngang nhiên quay đầu đi ngược chiều trên đường cao tốc, gây ảnh hưởng đến tốc độ của các phương tiện khác, gây nguy hiểm đến tính mạng của người khác có thể bị cấm lái xe vĩnh viễn, nhưng chúng ta chỉ xử phạt ở mức vài triệu đồng và “treo” bằng lái vài tháng là quá nhẹ.

Bên cạnh việc nâng mức xử phạt, cần đưa những hình ảnh vi phạm công khai trên báo chí để khuyến cáo người dân. Đại biểu Thích Bảo Nghiêm, đoàn Hà Nội nêu ý kiến:

"Nếu mình là người vi phạm mà cả nước, thậm chí cả thế giới biết thì có tính răn đe rất lớn. Chúng tôi mong rằng, các cơ quan truyền thông tuyên truyền phổ biến pháp luật nhiều hơn nữa đến người dân. Đặc biệt, những người thi hành pháp luật về giao thông có chế tài xử phạt nghiêm minh hơn, mạnh hơn và một điều nữa là không được có vùng cấm".

Đại biểu Bùi Sỹ Lợi, đoàn Thanh Hóa đề nghị, các ngành chức năng cần tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền và rút kinh nghiệm ngay trong quá trình đào tạo lái xe. Đại biểu Bùi Sỹ Lợi nêu ý kiến:

"Người điều khiển phương tiện giao thông là phải được đào tạo, được học, được thi, được cấp bằng chứng chỉ và chúng ta phải khẳng định phải đủ điều kiện như vậy thì mới được lưu hành phương tiện trên quốc lộ. Vậy tại sao anh lại điều khiển phương tiện anh lại đi lùi trong điều kiện phương tiện trên đường cao tốc tốc độ đang rất là cao như vậy. Nếu chúng ta không nghiêm túc xử lý thì sẽ gây ra tai nạn giao thông rất phổ biến trên đường".

Đại biểu Phạm Tất Thắng, đoàn Vĩnh Long thì cho rằng, mấu chốt của vấn đề là mức xử phạt của chúng ta chưa đủ sức răn đe, thậm chí có những quy định chưa cụ thể. Những hành vi gây nguy hiểm cho người khác như vậy có thể xử lý trách nhiệm hình sự, chứ không nên để xảy ra va chạm mới xử phạt:

"Những hành động đó mặc dù biết quy định của pháp luật nhưng vẫn cố tình vi phạm. Tôi cho rằng, đây cũng là một yêu cầu trong công tác xây dựng pháp luật của chúng ta trong thời gian tới, khi chúng ta trong quá trình hoàn thiện hệ thống pháp luật. Trong đó, chế tài xử phạt phải cụ thể hơn, mức độ xử lý phải cao hơn mới đủ sức răn đe các đối tượng khác không có vi phạm tiếp theo".

Tags:
Ý kiến của bạn
Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Bằng việc phân tích các thách thức hiện tại trong việc nâng cao kỹ năng, kiến thức của người tham gia giao thông trên cao tốc, VOV Giao thông cùng các đơn vị quản lý các tuyến cao tốc, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông, ứng phó hiệu quả với các tình huống xấu.

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Sau mỗi đợt mưa bão, nhiều xây xanh bị gẫy, đổ nhưng việc cắt gọt, thu dọn hiện trường còn chậm trễ, không kịp thời, ảnh hưởng đến đời sống và đi lại của nhân dân. Hiện nay, sự phân cấp, phân quyền đối với việc thu dọn, cắt tỉa cây xanh sau bão đang được quy định ra sao?Giải pháp nào để khắc phục?

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM hiện có khoảng 120 tuyến xe buýt công cộng trong đó có 90 tuyến được trợ giá. Hoạt động của hệ thống xe buýt công cộng nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân bởi nhiều vướng mắc chưa được giải quyết trong đó có tình trạng ùn tắc do triều cường, mưa ngập.

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Thông tin về việc hãng dược AstraZeneca của Anh và Thụy Điển lần đầu tiên thừa nhận vắc xin COVID-19 của họ có thể gây tác dụng phụ như " hiện tượng rối loạn máu đông" khiến nhiều người đã từng tiêm vắc xin này khá lo lắng.

Kiên Giang: Nhiều cơ sở chế biến bột cá gây ô nhiễm nghiêm trọng

Kiên Giang: Nhiều cơ sở chế biến bột cá gây ô nhiễm nghiêm trọng

Hàng chục năm qua người dân sống tại ấp An Bình, xã Bình An, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang đoạn dưới dạ cầu Cái Bé phải sống chung với mùi hôi và khói bụi từ các cơ cở chế biến bột cá.

// //