Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cuộc chiến giành quyền lái xe cho phụ nữ

Phóng viên - 13/07/2018 | 4:25 (GTM + 7)

VOVGT - Những phong tục tập quán lạc hậu và định kiến giới tính đã khiến nhiều phụ nữ không thể làm nghề tài xế, thậm chí là tự mình lái xe ra đường.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

26 tuổi, ngưỡng tuổi đủ để con người tự đưa ra quyết định cho bản thân nhưng Shahd, cô sinh viên chuyên ngành kinh tế sống tại thành phố Buraidah, Ả Rập Xê út vẫn phải trốn bố mẹ, tham gia những lớp học lái xe.

Kể cả khi lấy được bằng lái, Shahd cũng chỉ cất nó vào ngăn kéo, chờ một ngày đủ dũng cảm để sử dụng.

Dù lệnh cấm đã được gỡ bỏ nhưng không phải phụ nữ Ả Rập nào cũng đủ tự tin để lái xe ra đường

Dù lệnh cấm phụ nữ lái xe đã được gỡ bỏ ngày 24/6 vừa qua, nhưng vẫn còn rất nhiều tục lệ lâu đời tại Ả Rập Xê út ngăn cản những người như Shahd, và luật giám hộ là một trong số đó. Luật này cấm phụ nữ đi du lịch, lái xe hay kết hôn mà không có sự đồng ý từ người đàn ông trong gia đình, thông thường là cha hoặc chồng.

Thậm chí trong một số trường hợp đặc biệt, người phụ nữ phải được con trai mình đồng ý khi muốn làm một việc gì đó đặc biệt.

Mặt khác, bản thân phụ nữ Ả Rập vẫn còn tâm lý e ngại, vì họ vẫn thường xuyên đối mặt với những lời lẽ không tốt đẹp từ cánh đàn ông. Thậm chí, một số cá nhân tiêu cực còn lên tiếng kêu gọi chính phủ thiết lập lệnh cấm trở lại như cũ.

Một người dân chia sẻ:

“Tôi vẫn quen với việc bắt taxi hơn là tự lái xe. Nhiều phụ nữ như tôi chưa thể quen với nếp sống mới. Chúng tôi rất vui với sự thay đổi, nhưng có lẽ vì nó khá bất ngờ nên cần phải có thời gian. Và những người khác cũng vậy”.

Định kiến giới tính trong nghề tài xế taxi, không chỉ tồn tại tại những quốc gia có truyền thống lâu đời như Ả Rập Xê út, mà tồn tại ngay cả ở những quốc gia văn minh.

Tại Đảo Vancouver, Canada, Bắc Mỹ, cũng có những phụ nữ đang hàng ngày đấu tranh, chống lại định kiến giới. Women on Wheels là hãng taxi được sáng lập bởi phụ nữ và tài xế cũng chỉ bao gồm nữ. Tammy Hogg, giám đốc điều hành của hãng cho biết cô đã nộp đơn lên Bộ Giao thông Vận tải Canada và hi vọng hãng sẽ được cấp phép hoạt động trong năm nay. Về tiêu chí hoạt động, hành khách nữ sẽ là đối tượng chính.

Tammy cho biết, ý tưởng lập nên Women on Wheels đến từ những mối lo ngại về an toàn khi đi taxi một mình của hầu hết phụ nữ khi đi taxi với một người hoàn toàn xa lạ. Mối lo ngại như vậy không chỉ có ở phụ nữ, mà cả ở người cao tuổi, người khuyết tật, thậm chí là cả đàn ông”

Tammy cho biết thêm, dù hãng chưa đi vào hoạt động chính thức, nhưng cô đã nhận được rất nhiều đơn của phụ nữ. Tuy nhiên, cũng không ít ý kiến trái chiều, thậm chí là những lời xúc phạm, kỳ thị giới tính. Tammy cho biết, điều đó chỉ khiến cô càng quyết tâm và gắn bó với nghề lái taxi.

Woman on Wheels có thể là hãng taxi cho nữ đầu tiên tại Canada, nhưng trên thế giới, điều này đang trở thành xu hướng. Little Cabs, ứng dụng gọi taxi đang phổ biến tại Kenya, chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng về số lượng tài xế nữ. Khi mới hoạt động vào năm 2016, hãng chỉ có 27 tài xế nữ, nhưng giờ lên tới gần 400 và tiếp tục tăng. Little Cabs kỳ vọng sẽ có 1.000 tài xế vào cuối năm 2018.

Một nữ tài xế taxi tại thủ đô Nairobi, Kenya

Hiểu được những mối nguy cơ mà các tài xế nữ phải đối mặt, Little Cabs đưa ra nhiều biện pháp cải thiện an toàn. Tài xế được phép lựa chọn hành khách nam hoặc nữ; toàn bộ đội xe được cài hệ thống định vị toàn cầu; nút cảnh báo khẩn cấp dành cho tài xế gửi tín hiệu cho cảnh sát.

Một tài xế nữ đang làm việc tại thủ đô Nairobi (Kenya) chia sẻ:

“Việc gây rối chỉ xảy ra khi thỉnh thoảng tôi chở những nam hành khách say rượu. Hiện tôi chưa gặp trục trặc gì lớn, vì khi tôi cảnh báo, họ ngay lập tức dừng những hành vi quá khích của mình lại”.

không chỉ tại Việt Nam mà trên thế giới, đã có rất nhiều vụ quấy rối, tấn công tình dục hành khách nữ tới từ tài xế taxi. Đó là một phần lí do để những dịch vụ taxi dành riêng cho nữ phát triển mạnh trong thời gian gần đây.

Tuy nhiên, nhiều người lại viện lí do rằng, phụ nữ lái xe không an toàn, từ đó phản đối những dịch vụ như vậy. Nhưng một nghiên cứu tại Mỹ đã chỉ ra rằng, thực tế phụ nữ lái xe vẫn cẩn thận và an toàn hơn nhiều so với nam giới.

Do đó, đừng vì một vài clip ghi lại những cảnh lái xe bất cẩn của vài cá nhân mà đánh giá cho cả cộng đồng lái xe nữ. Thay vào đó, hãy hướng dẫn, đóng góp ý kiến để họ lái xe được an toàn.

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Bằng việc phân tích các thách thức hiện tại trong việc nâng cao kỹ năng, kiến thức của người tham gia giao thông trên cao tốc, VOV Giao thông cùng các đơn vị quản lý các tuyến cao tốc, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông, ứng phó hiệu quả với các tình huống xấu.

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Sau mỗi đợt mưa bão, nhiều xây xanh bị gẫy, đổ nhưng việc cắt gọt, thu dọn hiện trường còn chậm trễ, không kịp thời, ảnh hưởng đến đời sống và đi lại của nhân dân. Hiện nay, sự phân cấp, phân quyền đối với việc thu dọn, cắt tỉa cây xanh sau bão đang được quy định ra sao?Giải pháp nào để khắc phục?

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM hiện có khoảng 120 tuyến xe buýt công cộng trong đó có 90 tuyến được trợ giá. Hoạt động của hệ thống xe buýt công cộng nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân bởi nhiều vướng mắc chưa được giải quyết trong đó có tình trạng ùn tắc do triều cường, mưa ngập.

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Thông tin về việc hãng dược AstraZeneca của Anh và Thụy Điển lần đầu tiên thừa nhận vắc xin COVID-19 của họ có thể gây tác dụng phụ như " hiện tượng rối loạn máu đông" khiến nhiều người đã từng tiêm vắc xin này khá lo lắng.

Kiên Giang: Nhiều cơ sở chế biến bột cá gây ô nhiễm nghiêm trọng

Kiên Giang: Nhiều cơ sở chế biến bột cá gây ô nhiễm nghiêm trọng

Hàng chục năm qua người dân sống tại ấp An Bình, xã Bình An, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang đoạn dưới dạ cầu Cái Bé phải sống chung với mùi hôi và khói bụi từ các cơ cở chế biến bột cá.

// //