Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Chuyện hôm nay: Bảo vệ thiên nhiên bằng lợi ích

Phạm Trung Tuyến - 14/06/2022 | 6:30 (GTM + 7)

Bảo tồn đa dạng sinh học nói riêng và câu chuyện môi trường nói chung lâu nay vẫn được nhìn nhận như một sự mâu thuẫn đối với lợi ích kinh tế của người dân, cộng đồng. Tuy nhiên, bảo vệ thiên nhiên nên được tiếp cận bằng chính lợi ích kinh tế.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Ngày 12/6/2022, lễ hội bắt cá Đồng Hoa đã được tổ chức ở vùng nước lặng chân núi Hồng Lĩnh, thuộc Nghi Xuân, Hà Tĩnh, thu hút hàng ngàn người dân và du khách tham gia.

Ngay khi ông Phan Tấn Linh, Bí thư huyện ủy huyện Nghi Xuân đưa thông tin tổ chức lễ hội lên Facebook của mình, đã có rất nhiều du khách tỏ ra thích thú và bổ sung thêm những ý tưởng để lễ hội vui hơn.

Điều đó cho thấy, việc khai thác các vùng nước tự nhiên như một sản phẩm du lịch theo mùa là một ý tưởng khả thi. Nhưng quan trọng hơn, khi các vùng nước tự nhiên có thể khai thác du lịch một cách đa dạng, không chỉ dựa hoàn toàn vào cảnh quan, thì việc gìn giữ, bảo tồn hệ sinh thái đặc biệt này mới thực sự trở thành một nhu cầu thiết thực để mang lại lợi ích cho cộng đồng địa phương.

Là một quốc gia được hình thành từ châu thổ của hàng ngàn dòng sông, lại có địa hình tự nhiên xen kẽ đồng bằng với các dãy núi đá vôi, Việt Nam vốn dĩ có một hệ thống các vùng nước lặng, đầm, hồ, ao, phá rất phong phú.

Song, trong suốt một thời gian dài, giá trị của các vùng nước lặng không được thừa nhận để khai thác một cách hợp lý và hiệu quả; dẫn đến phần lớn bị san lấp, hoặc bỏ hoang chờ san lấp trong tình trạng ô nhiễm nặng nề, nếu như không nằm trong danh sách các khu bảo tồn.

Lễ hội đánh cá Đồng Hoa (còn gọi là Hội đánh Vực), là ngày hội truyền thống của địa phương, tồn tại gần 300 năm nay. Ảnh: Nhân dân

Lễ hội đánh cá Đồng Hoa (còn gọi là Hội đánh Vực), là ngày hội truyền thống của địa phương, tồn tại gần 300 năm nay. Ảnh: Nhân dân

Việc các địa phương bắt đầu nhìn ra giá trị du lịch của các vùng nước lặng là một chỉ dấu tích cực và cần được ủng hộ một cách khoa học. Theo đó, các vùng nước lặng tự nhiên cần được đánh giá, quy hoạch, từ đó có những khuyến cáo hợp lý cho công tác phục hồi, bảo tồn hệ sinh thái tự nhiên.

Trở lại với lễ hội đánh bắt cá Đồng Hoa. Nó được tổ chức tại Vực Rào, một vùng ngập nước gần chân núi Hồng Lĩnh, rộng 30 ha, thuộc huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh. Người dân ở đây cho biết lễ hội này đã tồn tại 300 năm, và chỉ tổ chức 1 ngày duy nhất trong năm.

Để duy trì lễ hội này, người dân không được đánh bắt cá ở đây ngoài thời gian lễ hội, và trong lễ hội, phương tiện đánh bắt cũng phải là các phương tiện thủ công truyền thống như nơm, vó mà thôi.

Trong suốt hàng trăm năm, lễ hội chỉ được tổ chức như một hoạt động văn hóa địa phương, nhưng điều đó cũng đủ giữ cho khu vực này được bảo tồn khi chưa có quá nhiều sức ép.

Hàng ngàn du khách và người dân đã không quản nắng nóng về Nghi Xuân tham dự lễ hội năm nay. Đó là một tín hiệu đáng mừng không chỉ bởi câu chuyện một sinh hoạt văn hóa thú vị được duy trì.

Quan trọng hơn, nó là một thông điệp được lan tỏa để người dân, chính quyền các địa phương nhận ra việc giữ gìn các hệ sinh thái nước lặng có ý nghĩa không chỉ trong khía cạnh môi trường, mà còn là văn hóa, và kinh tế.

Những vùng nước lặng trải dài từ bắc vào nam, men theo các vòng cung núi đá với lưu vực các dòng sông là một nguồn tài nguyên to lớn cần được gìn giữ và khai thác hiệu quả. Tôi đã chứng kiến vùng đồng cỏ ngập nước dưới chân núi thủng ở Trà Lĩnh, Cao Bằng, vùng Đồng Lâm ở Hữu Lũng, Lạng Sơn… hay những bãi cắm trại bờ sông Bôi, vùng núi Lạc Thủy, Hòa Bình… đã trở thành địa chỉ hấp dẫn người cắm trại tự phát thế nào.

Nhưng, để khai thác hiệu quả những vùng ngập nước này, để chúng thực sự mang lại lợi ích cho cộng đồng địa phương, để người dân có ý thức bảo vệ cao hơn, thì cần sự nhận thức của chính quyền các địa phương.

Nếu thực sự coi những vùng nước lặng của địa phương là tài nguyên du lịch cần bảo vệ thì các địa phương cần nhanh chóng xác định đó là những công viên tự nhiên để thiết lập các cơ chế bảo vệ như đối với các công viên tự nhiên.

Việc khai thác các dịch vụ như cắm trại, trải nghiệm, nghiên cứu cần xác định là nguồn thu của cộng đồng, phục vụ mục đích cộng đồng, và đặc biệt là để tái sử dụng cho chính mục đích bảo tồn.

Khi những lợi ích cụ thể từ thiên nhiên được nhìn nhận một cách cụ thể, việc bảo vệ nó không chỉ là những chiến dịch truyền thông, mà còn là một nhu cầu tự thân của dân chúng.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //