Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Chuẩn bị kiểm toán gói thầu xây lắp dự án cao tốc Bắc - Nam

PV - 03/11/2022 | 19:47 (GTM + 7)

Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 (2021 - 2025) sẽ được Kiểm toán Nhà nước thực hiện kiểm toán các gói thầu xây lắp trước khi chỉ định thầu.

Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 (2021 - 2025) sẽ được Kiểm toán Nhà nước thực hiện kiểm toán các gói thầu xây lắp trước khi chỉ định thầu - Ảnh minh họa ANTĐ

Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 (2021 - 2025) sẽ được Kiểm toán Nhà nước thực hiện kiểm toán các gói thầu xây lắp trước khi chỉ định thầu - Ảnh minh họa ANTĐ

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc thực hiện kiểm toán các gói thầu xây lắp của các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 (cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2).

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai thực hiện kiểm toán các gói thầu xây lắp trước khi thực hiện chỉ định thầu, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Kiểm toán Nhà nước đề nghị phối hợp thực hiện kiểm toán các gói thầu xây lắp của các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2.

Đến nay, Bộ GTVT đã chỉ đạo các chủ đầu tư hoàn thành công tác thẩm định thiết kế kỹ thuật 343/721km, dự kiến sẽ phê duyệt thiết kế, dự toán các gói thầu khởi công của các dự án thành phần và gửi Kiểm toán Nhà nước trước ngày 15/11/2022.

“Để triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ khởi công toàn bộ 12/12 dự án thành phần trước ngày 31/12/2022 như chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 18, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ có văn bản gửi Kiểm toán nhà nước để triển khai thực hiện kiểm toán các gói thầu xây lắp thuộc các dự án thành phần”, văn bản của Bộ GTVT nêu.

Trước đó, ngày 20/10/2022, Kiểm toán Nhà nước có văn bản báo cáo Chủ tịch Quốc hội để xin ý kiến chỉ đạo của Quốc hội về việc thực hiện kiểm toán các gói thầu xây lắp trước khi chỉ định thầu đối với những dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2.

Trong văn bản báo cáo này, Kiểm toán Nhà nước nhận định, để đảm bảo thời gian, tiến độ khởi công các dự án theo dự kiến kế hoạch của Chính phủ, nếu tổ chức kiểm toán theo quy trình hiện hành của Kiểm toán Nhà nước sẽ không đáp ứng được mục tiêu yêu cầu về thời gian.

Để đảm bảo tính khả thi, Kiểm toán nhà nước sẽ tổ chức thực hiện cho ý kiến về gói thầu xây lắp của các dự án theo một số nội dung chủ yếu, gồm: các vấn đề về hồ sơ, thủ tục pháp lý của các gói thầu xây lắp; dự toán các gói thầu xây lắp được cấp có thẩm quyền phê duyệt để đưa ra ý kiến, khuyến nghị điều chỉnh dự toán.

Đồng thời, khuyến nghị đối với trường hợp cơ sở lập dự toán chưa rõ ràng và vấn đề khác (nếu có), báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo Bộ GTVT và các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện theo đúng quy định pháp luật nhằm quản lý chặt chẽ, sử dụng nguồn vốn hiệu quả, tiết kiệm, tránh gây thất thoát, lãng phí.

Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Áp lực đáo hạn trái phiếu năm nay của nhóm bất động sản vẫn tương đối lớn, trong đó, nhiều doanh nghiệp sẽ phải thanh toán hàng nghìn tỷ đồng đến hạn cho nhà đầu tư.

// //