Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Chống ùn tắc ở sân bay: Kêu gọi thôi chưa đủ

Hoàng Hà - 28/04/2022 | 11:32 (GTM + 7)

Dự kiến dịp cao điểm 30/4, 1/5 năm nay nhu cầu đi lại bằng đường hàng không sẽ tăng cao. Để tránh nguy cơ ùn ứ cục bộ trong một số khung giờ cao điểm, cần có những phương án cụ thể, giúp người dân di chuyển thuận lợi, tránh bị chậm hay nhỡ chuyến bay do ùn tắc.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Là người thường xuyên di chuyển bằng máy bay, chị Nguyễn Mai Trang ở Hà Nội cho biết, dù chưa đến lễ nhưng khoảng 2 tuần trở lại đây nhiều gia đình đã rục rịch đi nghỉ. Vì thế, kể cả trong ngày thường sản lượng hành khách di chuyển quốc nội cũng đã rất đông đúc: "Sau thời gian dịch, hoạt động hàng không trở lại thì tình hình đi lại khá đông. Sau những lần tôi bị trễ giờ tôi sẽ bố trí đi sớm hơn, ở sân bay có những cột tự check in tôi sẽ tự làm ở đó". 

Nguy cơ ùn ứ cục bộ tại một số cảng hàng không trong dịp lễ đang khiến nhiều gia đình lo ngại cho chuyến đi sắp tới.   

"Gia đình tôi các cháu cũng đã lấy vé đi Nha Trang, nhưng tình trạng giao thông thì thấy ùn tắc quá, các cơ quan chức năng có biện pháp gì tháo gỡ để đỡ xảy ra ùn tắc?"

"Gia đình em đang có kế hoạch đi Quy Nhơn, em sẽ đi vào khung giờ đặc biệt, chấp nhận đi giờ đêm sẽ tránh được ùn tắc và giá vé máy bay sẽ rẻ hơn".

Theo bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài, dịp lễ này sản lượng sẽ tăng rất mạnh, ngày cao điểm có thể đạt trên 500 lượt chuyến bay, với khoảng 80 ngàn lượt khách. Tuy chưa vượt quá năng lực thông qua của Cảng, song để tránh nguy cơ ùn ứ cục bộ, Cảng đã chủ động phối hợp cùng với các đơn vị xây dựng kế hoạch, sẵn sàng áp dụng biện pháp tăng cường an ninh cấp độ 1 từ ngày 28/4.  

"Cảng tăng cường phối hợp với hãng hàng không, đơn vị phục vụ mặt đất nắm bắt sản lượng vận chuyển cụ thể từng ngày để xây dựng phương án phân bổ quầy thủ tục, cửa ra tàu bay và băng tải hành lý phù hợp; chuẩn bị đủ số lượng quầy dự phòng cho các hãng hàng không tăng chuyến trong thời gian cao điểm; mở tối đa 22 máy soi trước mỗi khung giờ cao điểm 1 giờ để đảm bảo lưu thông nhanh nhất.

Cảng cũng hoàn thiện phương án chống ùn ứ giao thông tại Nhà ga T1, theo đó cảng sẽ triển khai mở tất cả các cửa soát vé ra vào trong khung giờ cao điểm, bố trí tăng lực lượng an ninh để điều tiết phương tiện, giải tỏa ùn ứ", bà Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết.

Thực hiện kế hoạch liên ngành, lực lượng thanh tra giao thông Hà Nội đang phối hợp với các lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát trên trục đường Võ Nguyên Giáp, Võ Văn Kiệt; xử lý nghiêm vi phạm gây mất trật tự an toàn giao thông, dừng đỗ sai quy định; phân luồng, điều tiết giao thông nhằm hạn chế ùn tắc, tạo luồng giao thông thông thoáng cho nhân dân di chuyển vào sân bay.

Ông Cao Văn Hiệp, Phó Chánh Thanh tra, Sở GTVT Hà Nội cho biết: "Triển khai đợt cao điểm này, thanh tra sở GTVT HN đã giao cho thanh tra giao thông huyện Sóc Sơn tập trung công tác đảm bảo TTATGT, kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách tại các khu vực nhà ga T1, T2 và các tuyến đường xung quanh Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Giao cho đội thanh tra chuyên ngành GTVT đường bộ là chủ công trong công tác đảm bảo TTATGT giải tỏa các vị phạm, ùn ứ xảy ra trên khu vực các nhà ga Nội Bài".

Lực lượng an ninh kiểm tra giấy tờ tùy thân.

Lực lượng an ninh kiểm tra giấy tờ tùy thân.

Còn tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, dự kiến sẽ đón khoảng trên 100 ngàn lượt khách mỗi ngày, vì thế Cảng sẽ mở tối đa 30 máy soi an ninh, với 100% nhân lực đáp ứng nhu cầu của hành khách.

Ông Nguyễn Nam Tiến, Phó giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất khẳng định: "Cảng đã làm việc với các hãng hàng không và các đơn vị phục vụ mặt đất tăng cường lực lượng phối hợp, phân luồng tuyến đi lại trong nhà ga hợp lý trong các giờ cao điểm; tăng cường máy soi an ninh, lực lượng an ninh…

Ngoài ra, để đảm bảo an ninh trật tự Cảng đã phối hợp với Cảng vụ hàng không Miền Nam, Đồn công an Tân Sơn Nhất, Đội CSGT Tân Sơn Nhất, Tân Bình chủ động xây dựng kế hoạch, các phương án ứng phó đảm bảo thông thoáng, giảm ùn tắc khu vực sân bay và lân cận".

Tăng cường lực lượng an ninh điều tiết phương tiện, đảm bảo luồng tuyến giao thông thuận lợi cho hành khách.

Tăng cường lực lượng an ninh điều tiết phương tiện, đảm bảo luồng tuyến giao thông thuận lợi cho hành khách.

Tuy nhiên, ông Nam cũng thừa nhận lượng xe taxi hiện vẫn chưa đáp ứng như cam kết của các hãng, lượng xe công nghệ cũng giảm nhiều. Vì thế, không tránh khỏi ùn ứ trong những khung giờ cao điểm.

Như VOV Giao thông đã thông tin, từ ngày 18/4, 2 tuyến xe buýt đầu tiên đón trả khách tại ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất đã đi vào hoạt động, giúp người dân có thêm lựa chọn phương tiện để di chuyển khi đến và đi từ sân bay, giảm ùn tắc và thiếu phương tiện.

Ông Hà Lê Ân, Phó Giám đốc Trung tâm quản lý giao thông công cộng TP.HCM cho biết: "Hai tuyến xe buýt này cũng góp phần giảm tải áp lực cho sân bay, đồng thời tạo cho người dân thói quen sử dụng giao thông công cộng mà chúng ta thường thấy ở các sân bay quốc tế khác".

Lực lượng an ninh kiểm tra giấy tờ tùy thân tại CHK Nội Bài

Ông Nguyễn Quốc Phương, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam khẳng định: Rút kinh nghiệm từ dịp tết nguyên đán và giỗ tổ 10/3 các sân bay lớn hoặc có yếu tố du lịch trực thuộc ACV đã có sự chuẩn bị tối đa về nguồn lực và thiết bị. Các địa phương cũng đã bổ sung thêm các lực lượng phối hợp với an ninh sân bay nhằm điều tiết và giải tỏa những điểm ùn ứ, đặc biệt sẽ xả trạm thu phí nếu có ùn tắc xảy ra.

"Chúng tôi đã triển khai các trung tâm điều hành khai thác, tập trung AOCC tại các cảng lớn. Như vậy, thông tin về các chuyến bay hàng ngày và các khung giờ cao điểm đã được họp với các đơn vị để có thông báo sớm cho hành khách ra làm thủ tục. Đối với công tác điều hành tại nhà ga, các lực lượng an ninh, nhân viên soi chiếu cũng đã được huấn luyện để làm sao rút ngắn thời gian làm thủ tục cho khách cũng như tạo thuận tiện cho khách tối đa có thể", ông Nguyễn Quốc Phương cho biết. 

Trưởng ban Truyền thông Vietnam Airlines, ông Đặng Anh Tuấn cho biết, trong dịp này đơn vị sẽ cung ứng trên nửa triệu chỗ, với gần 2.700 chuyến bay trải rộng nhiều khung giờ khác nhau, giúp hành khách có những lựa chọn linh hoạt: "Khuyến nghị với hành khách, nên làm thủ tục trước chuyến bay qua website, ứng dụn di động, hoặc làm thủ tục qua điện thoại.

Để giảm tải ở khu vực sân bay, tiết kiệm thời gian xếp hàng, khách nên làm thủ tục khai báo y tế trong vòng 24h trước khi lên sân bay. Những việc này giúp giảm đáng kể thời gian chờ đợi. Tại sân bay chúng tôi đã huy động tối đa lực lượng hỗ trợ, hướng dẫn hành khách làm thủ tục ở các Kiosk:.

Tăng cường lực lượng an ninh điều tiết phương tiện, đảm bảo luồng tuyến giao thông thuận lợi cho hành khách.

Tăng cường lực lượng an ninh điều tiết phương tiện, đảm bảo luồng tuyến giao thông thuận lợi cho hành khách.

Nghỉ lễ dài ngày là dịp để người dân đi du lịch “xả stress” sau hơn 2 năm dịch bệnh. Vì thế, nguy cơ quá tải và ùn ứ cục bộ tại các hàng không là không tránh khỏi. Dưới góc nhìn của VOV Giao thông, mặc dù ngành chức năng đã chủ động lên phương án giải tỏa, cũng như kêu gọi các lượng lượng tham gia phối hợp. Thế nhưng, về lâu dài cần có những giải pháp mang tính chiến lược, phát triển hệ thống giao thông công cộng, cùng với thay đổi thói quen từ chính người dân.

Đây cũng góc nhìn của VOVGT qua bình luận: “Chống ùn tắc ở sân bay, kêu gọi thôi chưa đủ”.

Theo Cục Hàng không cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5 dự kiến các hãng hàng không khai thác gần 1.000 chuyến bay/ngày, tương đương cùng kỳ năm 2019 và tăng khoảng 30% so với ngày thường. Để giảm áp lực vào những khung giờ cao điểm, Cục Hàng không Việt Nam đã điều chỉnh các slot bay vào khung giờ thấp điểm hơn như sáng sớm và đêm khuya.

Hiện các sân bay lớn đều đã huy động tối đa phương tiện, trang thiết bị và nhân sự, từ nhân viên an ninh, nhân viên phục vụ mặt đất và các hãng hàng không phục vụ tốt nhất nhu cầu của nhân dân. Đặc biệt, từ ngày mai 28/4, các cảng sẽ triển khai áp dụng biện pháp tăng cường an ninh cấp độ 1 theo chỉ đạo của Cục Hàng không Việt Nam.

Mặc dù hiện nay 2 Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã cơ bản hoàn thành việc nâng cấp, mở rộng đưa vào khai thác các đường cất hạ cánh, năng lực khai thác đã được nâng lên; các hãng taxi cũng đã tăng từ 30-50% đầu xe, thậm chí còn huy động thêm xe ở các địa phương lân cận.

Tuy nhiên, do sơ sở hạ tầng sân bay có hạn, nên khó tránh khỏi tình trạng đông đúc, thiếu xe taxi vào một số khung giờ cao điểm.

Thực tế ở các sân bay trên thế giới và khu vực cho thấy, số lượng taxi không thể đáp ứng đủ vào mùa cao điểm, trong khi hạ tầng giao thông tại TP.HCM, HN càng tăng phương tiện cá nhân càng dễ xảy ra ùn ứ.

Vì vậy, người dân nên thay đổi tư duy trong việc di chuyển đến và rời nhà ga bằng phương tiện cá nhân hoặc taxi, thay vào đó nên sử dụng các phương tiện sẵn có trong sân bay như: Xe đưa đón sân bay của hãng hàng không hoặc sử dụng phương tiện công cộng, vừa giúp giảm áp lực ùn tắc, vừa giảm chi phí.

Tuy nhiên, tại Hà Nội hiện mới có 4 tuyến buýt đi sân bay Nội Bài, còn tại TP.HCM cũng chỉ có 2 tuyến buýt đón trả khách tại ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất. Để giảm áp lực cho các sân bay, việc tăng cường và phát triển các tuyến buýt công cộng kết nối sân bay với các khu vực lân cận là giải pháp căn cơ, các địa phương cần nghiên cứu bổ sung thêm tuyến, điều chỉnh lộ trình tuyến sao cho phù hợp, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Trước mắt, cần phối hợp chặc chẽ giữa Cảng với các lực lượng chức năng để nắm bắt nhu cầu, tình hình quá tải, qua đó cảnh báo sớm và điều tiết từ xa, đưa thông tin tới người dân qua nhiều kênh khác nhau.

Để hạn chế ùn ứ trong khu vực sân bay, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các hãng hàng không có phương án tổ chức vận tải hành khách tối ưu; điều hành lịch bay hạn chế tối đa việc chậm chuyến, hủy chuyến, bảo đảm an toàn hàng không; đồng thời sẽ xử phạt nghiêm các trường hợp chậm chuyến kéo dài.

Tuy nhiên, chỉ đạo là vậy, nhưng tình trạng chậm chuyến, dẫn đến ùn ứ gây bức xúc cho hành khách vẫn diễn ra hàng ngày. Vì lẽ đó, các ngành chức năng cần vào cuộc kiểm tra, giám sát và có chế tài xử phạt đủ mạnh; đồng thời các thủ tục nhập cảnh cũng cần phải đơn giản và mở hơn nữa để thu hút khách quốc tế đến với VN.

Về dài hạn, cần quy hoạch hạ tầng kết nối từ sân bay vào đô thị, định hướng phát triển các sân bay mới theo hướng hiện đại, đô thị sân bay.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Ngân hàng thế giới khuyến nghị Việt Nam cần xử lý ngân hàng yếu kém

Ngân hàng thế giới khuyến nghị Việt Nam cần xử lý ngân hàng yếu kém

Trong báo cáo vừa công bố, Ngân hàng thế giới (WB) cho biết kinh tế Việt Nam đang dần phục hồi và dự báo tăng trưởng kinh tế sẽ đạt mức 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6% vào năm 2025.

Giá hàng hoá nguyên liệu thế giới chưa ‘thoát’ diễn biến giằng co

Giá hàng hoá nguyên liệu thế giới chưa ‘thoát’ diễn biến giằng co

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hóa trong ngày giao dịch hôm qua (23/4). Sắc xanh phủ kín bảng giá nông sản và năng lượng, trong khi đó, sắc đỏ áp đảo trên nhóm nguyên liệu công nghiệp và kim loại.

// //