Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Chạy taxi mùa dịch: Nguy hiểm, nhưng vì sinh kế vẫn phải rong ruổi

Phóng viên - 11/07/2021 | 9:22 (GTM + 7)

Taxi là một trong những dịch vụ thiết yếu cho nhu cầu đi lại của cư dân đô thị. Thời kỳ dịch bệnh, tài xế taxi được coi là nhóm đối tượng nguy cơ cao do lịch sử đi lại, tiếp xúc nhiều người.

Vì cuộc sống mưu sinh, họ vẫn ngày ngày rong ruổi các tuyến đường, chấp nhận theo nghề nguy hiểm. 

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Vừa dừng xe tại khu vực đỗ trước cổng bệnh viện Thanh Nhàn (Hai Bà Trưng, Hà Nội), anh Vũ Như Hoa, tài xế hãng G7, vừa cẩn thận kéo khẩu trang, tranh thủ xịt cồn khử khuẩn và lau vô lăng, cửa sổ, tay nắm cửa.

Anh mới chở 2 vị khách đến bệnh viện.

Dù thực hành nghiêm quy tắc 5K, nhưng anh Hoa vẫn rất lo về nguy cơ dịch bệnh, nhất là khi đọc thông tin về các trường hợp tài xế taxi mắc COVID-19 hoặc vô tình trở thành F1. Đặc biệt, đã có trường hợp tài xế bị đánh chỉ vì nhắc nhở hành khách đeo khẩu trang.

“Những tầng lớp như lái xe chúng tôi thì tiếp xúc cực kỳ nhiều, không rõ nguồn gốc khách hàng ở đâu. Nếu khách của công ty còn có điện thoại, còn khách vẫy ngoài đường thì làm sao có thông tin, biết người đấy có bị bệnh hay không, khi bị thì không biết truy vết ở đâu. Nếu được thì Bộ Y tế, hợp tác xã kiến nghị cho anh em được tiêm vắc xin sớm”, anh Hoa cho biết.

Với anh Nguyễn Thế Quân, tài xế taxi Thanh Nga, dịch bệnh ập đến khiến doanh thu sụt giảm tới hai phần ba, chỉ  còn 4-5 triệu mỗi tháng. Thu nhập thấp, rủi ro cao, song tài xế quê Nam Định vẫn gắng bám trụ thành phố. Ở nhà, vợ và 3 con nhỏ trông cả vào đồng lương của anh.

“Mình thấy rất lo lắng, mình mong muốn làm sao Chính phủ có chính sách tiêm vắc xin cho tất cả anh em lái xe taxi để yên tâm làm việc, phục vụ bà con”, anh Quân chia sẻ.

New York Times
Ảnh minh họa: New York Times

Theo ông Nguyễn Văn Thành, chuyên gia Cục Quản lý môi trường (Bộ Y tế), lo lắng của các tài xế hoàn toàn có cơ sở, bởi người điều khiển phương tiện vận tải là đối tượng nguy cơ cao tiếp xúc nguồn lây. Ước tính, nếu chở khoảng 20 khách/ngày, trung bình mỗi tài xế taxi có thể tiếp xúc trong không gian hẹp hàng trăm người mỗi tuần, chưa kể các mối quan hệ, đi lại ngoài công việc.

Ông Nguyễn Văn Thành khuyến nghị tài xế cài đặt ứng dụng Bluezone để được cảnh báo sớm nguy cơ, phục vụ công tác truy vết nếu cần, thường xuyên vệ sinh khử khuẩn khoang xe, các bề mặt, và cân nhắc có phục vụ hay không tùy sự hợp tác của hành khách: “Khi hành khách tuân thủ đề xuất của tài xế, lúc đó có thể phục vụ hành khách, vì cơ chế thị trường là đồng thuận hai chiều. Nếu hành khách không tuân thủ hướng dẫn của chúng ta, anh có quyền từ chối phục vụ”.

Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội, cho biết: đã khuyến cáo các thành viên hỗ trợ tài xế về thiết bị phòng dịch, nâng cao cảnh giác phòng ngừa bị tấn công, cướp giật khi làm việc. Hiệp hội cũng rất nóng ruột về việc tiêm vắc xin sau khi có công văn đề xuất Sở GTVT Hà Nội từ tháng 5/2021:

“Chúng tôi đã khẩn cấp làm văn bản đề xuất. Nhưng đến nay, Sở GTVT Hà Nội mới thống nhất chọn đối tượng ưu tiên đầu tiên là tài xế chạy tuyến sân bay Nội Bài. Cảng hàng không đã đề nghị các doanh nghiệp gửi danh sách, nhưng cho tới giờ phút này, chúng tôi vẫn chưa nhận được kết quả để thực hiện tiêm chủng”.

Theo Hiệp hội taxi Hà Nội, trong trường hợp dịch bùng phát, cần phương tiện chở hàng hóa nhỏ, vận chuyển bà con, bệnh nhân từ bệnh viện về, taxi sẽ xung phong vận chuyển miễn phí, hỗ trợ công tác phòng dịch.

Do đó, tiêm chủng ngừa Covid-19 là mong mỏi khẩn thiết lúc này, giúp các tài xế và cả hành khách đi taxi yên tâm hơn, đồng thời giảm nguy cơ lây dịch bệnh ra cộng đồng.

---

Nghe thêm Nhật ký Đô thị trên Apple Podcast:

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

// //