Chấn chỉnh hoạt động các bến thủy nội địa không phép
Phóng viên - 06/09/2020 | 7:15 (GTM + 7)
Mùa mưa bão đã đến, song trên địa bàn Hà Nội vẫn còn nhiều bến thủy nội địa chưa được cấp phép vẫn lén lút hoạt động.
Theo báo cáo của Phòng Vận tải - An toàn giao thông, Cục Đường thủy Nội địa Việt Nam (ĐTNĐVN), năm 2019 và 8 tháng đầu năm 2020, Cục ĐTNĐVN đã ban hành 82 văn bản gửi đến Ban ATGT, Sở GTVT các tỉnh, thành phố nhằm tăng cường công tác bảo đảm ATGT đường thủy nội địa đối với vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, hoạt động của phương tiện vận tải khách ngang sông, phương tiện thủy thô sơ…
Theo đó, các lực lượng thanh tra, Cảng vụ đã triển khai 711 cuộc thanh, kiểm tra và phối hợp liên ngành cơ sở, phát hiện 7.212 trường hợp vi phạm, lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt 6.168 trường hợp vi phạm hành chính; đình chỉ hoạt động 189 bến, 302 phương tiện và 60 trường hợp khác.
Riêng tại Hà Nội, hiện vẫn còn nhiều bến thủy nội địa bốc xếp hàng hóa không phép. Ông Cao Văn Hiệp, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, các bến thủy nội địa bốc xếp hàng hóa thay đổi theo từng năm. Tuy nhiên, qua rà soát của các lực lượng chức năng, dù mùa mưa bão đã đến, song trên địa bàn vẫn còn nhiều bến chưa được cấp phép vẫn lén lút hoạt động.
Ông Cao Văn Hiệp khẳng định: “Những bến mà không được cấp phép thì hàng năm thì lực lượng thanh tra phải xử lý những cái đó, đồng thời gian sau về xử lý thì cũng đã thông báo cho chính quyền địa phương để áp dụng các biện pháp ngăn chặn phòng ngừa”.
Ông Hiệp cũng cho biết, 8 tháng đầu năm, đơn vị đã phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý hơn 60 vụ việc liên quan đến các bến thủy nội địa, từ các vi phạm của bến, các phương tiện chở khách không đảm bảo an toàn, hoạt động bốc xếp hàng hóa làm rơi vãi vật liệu xây dựng, ảnh hưởng đến luồng đường thủy, qua đó xử phạt hơn 200 triệu đồng.
Theo Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam Bùi Thiên Thu, thời gian tới, các đơn vị cần tăng cường công tác liên ngành, phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng địa phương để đảm bảo quản lý tốt các phương tiện vận tải thủy nội địa, đảm bảo ATGT.
Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.
Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,
Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.
Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.
Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.
Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.