Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Chăm sóc trẻ tại nhà như thế nào để ngừa virus corona

Phóng viên - 09/02/2020 | 11:04 (GTM + 7)

Trước những diễn biến phức tạp của dịch virus corona chủng mới (nCoV), nhiều địa phương đã đồng loạt cho học sinh các cấp nghỉ học để phòng chống dịch. Tuy nhiên, điều này làm phát sinh không ít lo lắng trong việc chăm sóc cho trẻ tại nhà, đặc biệt với tr

Bac si Nguyen Trong An
Bác sĩ Nguyễn Trọng An – Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Phát triển Cộng đồng.

Nhằm giải đáp những thắc mắc về vấn đề này, Kênh VOVGT đã có cuộc trao đổi với Bác sĩ Nguyễn Trọng An – Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu và đào tạo phát triển cộng đồng:

PV: Thưa Bác sĩ Nguyễn Trọng An, việc cho trẻ nghỉ học ở nhà có đảm bảo 100% tránh được nguy cơ lây nhiễm virus corona hay không? 

Bác sĩ Nguyễn Trọng An: Trước hết phải nói là bây giờ đang mùa rét, lạnh, mưa phùn nên không chỉ corona mà tất cả loại bệnh của mùa đông, ở thời điểm ẩm ướt này đều phát triển và nguy cơ trẻ em bị nhiễm rất cao.

Ngoài ra, nếu chúng ta nghĩ rằng trẻ nhỏ chỉ quanh quẩn trong nhà thì có một khó khăn là các ông bố bà mẹ vẫn phải đi làm, vẫn tiếp xúc với cộng đồng.

Khi về thì bản thân các bậc cha mẹ phải có ý thức bảo vệ con mình, bảo đảm giữ gìn không bị lây nhiễm từ bên ngoài bằng cách theo đúng các hướng dẫn của tổ chức y tế thế giới và Bộ y tế Việt Nam. Đó là luôn luôn đeo khẩu trang, rửa tay trước khi ăn, rửa tay sau khi đi vệ sinh, rửa tay sau khi sờ vào thang máy, nắm đấm cửa. 

PV: Vậy trong thời gian trẻ nghỉ ở nhà, các bậc phụ huynh cần lưu ý gì khi chăm sóctrẻ để phòng ngừa dịch nCoV,  thưa bác sĩ?

Bác sĩ Nguyễn Trọng An: Đối với các em bé ở nhà thì ngoài hướng dẫn các em thường xuyên uống nước, thì sáng ra cho các em súc miệng nước muối loãng. Nếu có điều kiện trưa về, còn không thì tối cho con súc miệng nước muối. 

Riêng khẩu trang với trẻ nhỏ rất khó, vì trẻ con sẽ cảm thấy khó chịu. Cho nên đảm bảo nhất vẫn là vệ sinh chân tay sạch sẽ. Rửa tay bằng xà phòng thì ở trường mầm non tất cả đều được cô giáo chỉ dạy. Vì vậy khi về nhà, các bố mẹ hãy tạo thói quen tốt cho con rửa tay bằng nước và xà phòng thì đảm bảo tốt hơn nhiều so với các loại nước sát khuẩn hiện nay đang quảng cáo. 

Ngoài ra, việc để chai cồn, chai nước đối với trẻ nhỏ dưới 5 tuổi là phải rất cẩn thận. Dù dặn dò, các cháu vâng dạ nhưng sau đó lại quên đi, uống vào thì nguy hiểm đến tính mạng. Cho nên việc phòng chống tai nạn thương tích khi chẳng may trẻ uống nhầm các loại nước rửa tay, sát trùng là vấn đề người lớn phải chú ý. 

Về ăn uống thì nâng cao thể trạng của con bằng các chất dinh dưỡng như sữa, thịt, cá, trứng. Đặc biệt quan tâm đến rau xanh và hoa quả chín vì có nhiều chất hỗ trợ cơ thể. 

PV: Xin cảm ơn bác sĩ!

Tags:
Ý kiến của bạn
Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Bằng việc phân tích các thách thức hiện tại trong việc nâng cao kỹ năng, kiến thức của người tham gia giao thông trên cao tốc, VOV Giao thông cùng các đơn vị quản lý các tuyến cao tốc, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông, ứng phó hiệu quả với các tình huống xấu.

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Sau mỗi đợt mưa bão, nhiều xây xanh bị gẫy, đổ nhưng việc cắt gọt, thu dọn hiện trường còn chậm trễ, không kịp thời, ảnh hưởng đến đời sống và đi lại của nhân dân. Hiện nay, sự phân cấp, phân quyền đối với việc thu dọn, cắt tỉa cây xanh sau bão đang được quy định ra sao?Giải pháp nào để khắc phục?

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM hiện có khoảng 120 tuyến xe buýt công cộng trong đó có 90 tuyến được trợ giá. Hoạt động của hệ thống xe buýt công cộng nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân bởi nhiều vướng mắc chưa được giải quyết trong đó có tình trạng ùn tắc do triều cường, mưa ngập.

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Thông tin về việc hãng dược AstraZeneca của Anh và Thụy Điển lần đầu tiên thừa nhận vắc xin COVID-19 của họ có thể gây tác dụng phụ như " hiện tượng rối loạn máu đông" khiến nhiều người đã từng tiêm vắc xin này khá lo lắng.

Kiên Giang: Nhiều cơ sở chế biến bột cá gây ô nhiễm nghiêm trọng

Kiên Giang: Nhiều cơ sở chế biến bột cá gây ô nhiễm nghiêm trọng

Hàng chục năm qua người dân sống tại ấp An Bình, xã Bình An, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang đoạn dưới dạ cầu Cái Bé phải sống chung với mùi hôi và khói bụi từ các cơ cở chế biến bột cá.

// //