Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Biện pháp mạnh để kiểm soát xe chở quá tải

Phóng viên - 18/12/2021 | 15:12 (GTM + 7)

Sau một thời gian vắng bóng do giãn cách xã hội để phòng dịch COVID-19, khi các hoạt động kinh tế - xã hội dần trở lại bình thường cũng là lúc xe chở quá tải trọng (xe chở quá tải) tái diễn trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương nhưng tháng

Điều này đã gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải xung quanh các giải pháp để kiểm soát tình hình trên.

Phóng viên: Sau một thời gian kiểm soát tốt, xe chở quá tải đang bắt đầu tái diễn, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Theo Thứ trưởng, đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên?

Thứ trưởng Lê Đình Thọ: Việc kiểm soát tải trọng xe trong thời gian trước khi dịch COVID-19 bùng phát đã có tác dụng rất lớn, lượng xe chở quá tải trọng giảm mạnh. Tuy nhiên, sau thời gian dịch được kiểm soát, hoạt động kinh tế - xã hội dần trở lại thì tình hình xe chở quá tải trọng lại có xu hướng tăng trở lại.

Qua khảo sát, đánh giá, nắm bắt tình hình và trực tiếp kiểm tra trên đường của các cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều xe chở quá tải trọng, đặc biệt là các xe chở vật liệu như xi măng sắt, thép, cát đá.

Nguyên nhân được các ngành chức đánh giá là do lực lượng thanh tra giao thông còn mỏng, phải thực hiện việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và nhiều nhiệm vụ khác của địa phương.

Mặt khác, thanh tra giao thông chỉ kiểm soát tải trọng xe trên các quốc lộ được ủy quyền quản lý và đường địa phương. Đặc biệt, thời gian vừa qua các lực lượng tập trung cho việc phòng chống dịch COVID-19, các chủ xe, lái xe lợi dụng tình hình nên tình trạng xe quá tải đã bùng phát trở lại, lưu thông trên các quốc lộ và một số đường địa phương - nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp... tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các cảng nhỏ, bến thủy nội địa...;

Theo phân tích đánh giá của các cơ quan chuyên môn, xe chở quá tải trọng được xem là "thủ phạm" chính trong việc phá hoại tài sản nhà nước, phá hoại kết cấu hạ tầng giao thông quốc gia. Cụ thể, tính toán của các cơ quan chuyên môn cho thấy, chỉ cần một xe chở quá tải trọng lưu thông trên đường có thể làm giảm tuổi thọ của đường, cầu xuống nhiều lần, đặc biệt là những tuyến đường vừa làm xong.

Phóng viên: Vậy, Bộ Giao thông Vận tải đã thực hiện giải pháp nào để giải quyết tình hình trên?

Thứ trưởng Lê Đình Thọ: Trước tình hình trên, Bộ Giao thông Vận tải đã có chỉ đạo các cơ quan trong ngành thực hiện nhiều giải pháp và cũng đã có đề nghị Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) tăng cường kiểm tra, thanh tra trên đường để xử lý xe chở quá tải trọng.

Đặc biệt, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam thành lập các tổ công tác cơ động, tiến hành kiểm tra ngày, đêm để phát hiện các xe chở quá tải trọng để xử phạt nghiệm. Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Cục quản lý chuyên ngành đã đẩy mạnh  kiểm soát tải trọng xe theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải. Đặc biệt, là việc kiểm soát tải trọng xe tại các khu vực đầu nguồn hàng, cảng, bến, nhà ga, kho bãi.

Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải, Công an tỉnh và chính quyền cấp cơ sở tăng cường phối hợp triển khai kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn địa phương bằng trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động và các thiết bị cân kiểm tra tải trọng xe đã được cấp; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Về phía UBND các tỉnh, thành phố, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các địa phương chủ động chỉ đạo lực lượng chức năng thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện, kích thước thùng xe. Đặc biệt, kiểm soát tải trọng xe ngay tại các đầu nguồn hàng và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn. Đồng thời, tuyên truyền các quy định của pháp luật về tải trọng xe, thiệt hại do xe quá tải và chế tài xử phạt vi phạm.

Phóng viên: Nhiều ý kiến cho rằng, cần thực hiện giải pháp từ chối đăng kiểm xe cơ giới đối với các xe vi phạm việc chở quá tải trọng. Vậy, ý kiến của Thứ trưởng về vấn đề này như thế nào?

Thứ trưởng Lê Đình Thọ: Về hành vi thay đổi kích thước thùng chở hàng để thực hiện hành vi chở xe quá tải trọng đã có chế tài xử phạt rồi. Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đang có chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam và Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường trang bị các thiết bị quay, chụp ảnh đạt chuẩn.

Cụ thể, các thiết bị này đều được các cơ quan chức năng giám định, dán tem kiểm định để những hình ảnh, video có đủ cơ sở pháp lý làm căn cứ xử phạt. Khi có những hình ảnh, video đối với những xe chở quá tải trọng sẽ được gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam để tích hợp vào phần mềm của Cục. Khi đó, các trung đăng kiểm căn cứ vào các trường hợp bị ghi hình vi phạm để có thể từ chối đăng kiểm.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam có thể thực hiện các biện pháp kỹ thuật đối với những xe vận tải. Chẳng hạn như kẹp chì vào thùng chở hàng để đảm bảo các phương tiện này không thể thay thùng xe để chở quá tải trọng.

Hiện, Bộ Giao thông Vận tải đang trình Chính phủ xem xét dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt nhằm đồng bộ với Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Nội dung sửa đổi của Nghị định 100/2019/NĐ-CP sẽ tập trung vào việc tăng mức phạt đối với một số vi phạm; đồng thời, bổ sung các quy định cụ thể, tạo cơ sở pháp lý và quy trình cho lực lượng thực thi công vụ.

Theo đó, hành vi chở quá tải sẽ bị phạt nặng có thể lên từ 40-50 triệu đồng, trong khi đó, hiện nay pháp luật hiện hành chỉ xử lý xe chở quá tải trọng từ trên 100% đến 150% phạt từ 7-8 triệu đồng; trên 150% phạt từ 8-12 triệu đồng.

Phóng viên: Xin cảm ơn Thứ trưởng!

Tags:
Ý kiến của bạn
Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Khoảng hơn 2 tháng trở lại đây, các tỉnh miền Tây Nam Bộ xuất hiện nhiều đợt xâm nhập mặn vào sâu nội đồng cùng các sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây, hệ thống sông Tiền, sông Hậu.

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mới đây Sở GTVT Hà Nội có báo cáo UBND thành phố việc triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (đường Láng), với tổng đầu tư trên 21.000 tỷ đồng.

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Những ngày hè tháng Năm này, hoa bằng lăng tím trổ bông dọc theo dòng Kim Ngưu khiến các cung đường phía Nam Hà Nội như duyên dáng hơn. Tuy nhiên, chút chất thơ đó không khỏa lấp được những bất cập trên vỉa hè khu vực này, khi người đi bộ thực sự bối rối với những chướng ngại vật không ngờ tới.

Quà chiều trên phố

Quà chiều trên phố

Cao điểm chiều, đó là thời điểm nhộn nhịp nhất của phố xá, khi dân công sở tan làm, học sinh sinh viên tan học, dòng người ngược xuôi trên phố trong sự sốt ruột, mau chóng để sớm trở về nhà sau một ngày lao động.

Giao thông thông minh, cách tiếp cận để thúc đẩy giao thông bền vững

Giao thông thông minh, cách tiếp cận để thúc đẩy giao thông bền vững

Để giải quyết những thách thức trong sự gia tăng nhanh chóng số lượng phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu hoá thạch, giao thông công cộng chậm phát triển, các thành phố đứng trước cơ hội rất lớn trong cách tiếp cận giải quyết vấn đề hướng tới giao thông bền vững và bảo vệ môi trường.

Nỗi niềm những tài xế giao đồ ăn

Nỗi niềm những tài xế giao đồ ăn

Kể từ đại dịch COVID-19, thị trường giao đồ ăn tại Trung Quốc bùng nổ và tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, những tài xế của các nền tảng giao đồ ăn tại quốc gia tỷ dân này đang phải làm việc trong điều kiện lao động khắc nghiệt, với thời gian làm việc kéo dài nhưng thu nhập lại thấp.

Tăng cường xử lý, vi phạm nồng độ cồn giảm mạnh

Tăng cường xử lý, vi phạm nồng độ cồn giảm mạnh

Thời gian qua, Công an TP. Hà Nội đã triển khai nhiều phương án, huy động các lực lượng phối hợp lập nhiều chốt, thành lập các tổ tuần lưu kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. nồng độ cồn.

// //