ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Bán xe cho người ngoại tỉnh phải nộp lại biển số: Không dễ thực hiện 

Trung Tuyến - Quách Đồng
Từ 1/8, những trường hợp bán xe cho người ngoại tỉnh, thành phố phải nộp lại đăng ký, biển số phương tiện. Tuy vậy, các chuyên gia cho rằng điều này không dễ thực hiện bởi thực tế không ít trường hợp biển số đẹp thì chủ xe bán kèm phương tiện, rất ít khi nộp lại biển số cho cơ quan quản lý.
Trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe cho tổ chức, cá nhân thuộc tỉnh, thành phố khác, chủ xe phải trực tiếp hoặc ủy quyền cho cá nhân, tổ chức dịch vụ nộp giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số cho cơ quan đăng ký xe (Ảnh: baogiaothong)

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Từ 1/8, những trường hợp bán xe cho người ngoại tỉnh, thành phố phải nộp lại đăng ký, biển số phương tiện. Đây là một trong những nội dung đáng chú ý tại Thông tư 58 do Bộ Công an vừa ban hành. 

Tuy vậy, các chuyên gia cho rằng điều này không dễ thực hiện bởi thực tế không ít trường hợp biển số đẹp thì chủ xe bán kèm phương tiện, rất ít khi nộp lại biển số cho cơ quan quản lý.

Ngoài ra, nhiều trường hợp lao động có hộ khẩu ở tỉnh này nhưng làm việc tại tỉnh khác cũng mong muốn giữ lại biển số được cấp cho người đang sinh sống và làm việc trên địa bàn.

Theo quy định tại Thông tư 58 vừa được Bộ Công an ban hành, những trường hợp bán xe cho người ngoại tỉnh, thành phố phải nộp lại biển số, đăng ký xe. Theo đó, trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe, chủ xe trực tiếp hoặc ủy quyền cho cá nhân, tổ chức dịch vụ nộp lại đăng ký và biển số theo quy định. 

Trung tá Phạm Việt Công, Trưởng phòng Hướng dẫn, đăng ký và kiểm định phương tiện, Cục CSGT cho biết, quy định này nhằm đảm bảo quyền sở hữu của người dân đối với tài sản, đồng thời quản lý, sử dụng và chịu trách nhiệm khi sử dụng phương tiện.

Đối với công tác quản lý, việc quy định bắt buộc nộp lại biển số khi mua bán phương tiện ra các địa phương khác cũng phục vụ hiệu quả cho công tác thông kê phương tiện, từ đó hoạch định các chính sách quản lý giao thông phù hợp:

"Khi có các vấn đề liên quan đến điều hành điều tiết giao thông hoặc điều tra giải quyết TNGT hoặc có công tác nghiệp vụ để truy nguyên, xác minh thì nó thuận tiện, đến ngay người mà chủ sở hữu hợp pháp, chính xác của người đó".

Một số người tham gia giao thông cũng tán thành với việc quy định buộc nộp lại biển số khi mua bán phương tiện:

"Theo tôi thì quy định này cũng phù hợp bởi vì trong thực tế khi bán xe thì mọi người cũng không muốn liên lụy đến mình nữa và cũng muốn mọi sự mua bán dứt khoát".

"Nếu mà vẫn không sang tên đổi chủ thì mọi vi phạm giao thông của chủ mới thì lại gửi về cho chủ cũ thì lúc đấy rất lằng nhằng".

"Biển số xe gắn với chủ thể, của người tham gia giao thông đấy, thì nó sẽ gắn với trách nhiệm của người tham gia giao thông".

Không ít người mua xe chỉ vì biển số đẹp nên thường giữ luôn biển số để sử dụng
Không ít người mua xe chỉ vì biển số đẹp nên thường giữ luôn biển số để sử dụng

Tuy vậy, không ít trường hợp mua chiếc xe chỉ vì biển số đẹp, nên người mua thường giữ luôn biển số để sử dụng. Anh Nguyễn Văn Truyền (ở Trực Ninh, Nam Định) cho rằng, dù biết có quy định mua xe của người khác tỉnh phải chuyển quyền sở hữu và đăng ký biển số mới, song anh Truyền vẫn muốn giữ lại biển số cũ vừa mua:

"Biển số đẹp thì giá trị chiếc xe sẽ được nâng cao hơn và em để lại sử dụng. Bởi vì mỗi người một ý thích, mà em lại thích biển số đẹp nên đương nhiên chiếc xe cũng được nâng cao giá trị hơn".

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô VN cũng cho rằng, dù quy định nộp lại biển số khi mua, bán, cho tặng người ngoại tỉnh, thành phố sẽ phục vụ tốt cho công tác quản lý, song trên thực tế, nhiều trường hợp chiếc xe gắn với giá trị của biển số nên người mua cũng có lý do để trì hoãn việc nộp lại biển số cũ:

"Khi có dữ liệu công dân thay cho sổ hộ khẩu thì nên nghiên cứu cái này để tạo điều kiện cho người dân, nhất là những cái xe có những biển số đẹp".

Chuyên gia giao thông Vũ Anh Tuấn, Trường đại học Việt Đức cũng cho rằng, rất nhiều trường hợp lao động có đăng ký hộ khẩu một nơi, nhưng sinh sống và làm việc tại tỉnh khác. Dẫn kinh nghiệm quốc tế, chuyên gia Vũ Anh Tuấn cho biết, tại Nhật Bản, khi một công dân được cấp căn cước công dân, mã số đó sẽ theo người đó suốt đời.

Do vậy, khi làm căn cước công dân tại Tokyo, nhưng sau đó họ chuyển xuống khu vực Osaka tại miền Nam Nhật Bản thì họ chỉ cần báo cho chính quyền Tokyo về việc họ không còn sinh sống tại Tokyo nữa. Như vậy, người dân chỉ mất 1 buổi đến thông báo chấm dứt các hoạt động tại Tokyo và một buổi đến đăng ký tại Osaka:

"Quản lý phương tiện cũng có thể cân nhắc theo cách đó. Tức là một cái xe bao giờ cũng có khung sườn và biển số thì nếu họ bán chiếc xe đó từ TP.HCM xuống Cần Thơ thì chỉ việc đăng ký với TP. HCM là tôi không còn sở hữu và sử dụng xe này ở TP. HCM nữa. Còn người mua cũng căn cứ vào giấy tờ mua đó đến đăng ký và sở hữu xe này Cần Thơ".

Các ý kiến cũng cho rằng, mục tiêu cuối cùng của việc nộp lại biển số và đăng ký khi mua, bán, cho tặng phương tiện cho người ngoại tỉnh, thành phố nhằm thống kê số lượng phương tiện sử dụng tại mỗi địa phương.

Do vậy, việc quản lý phương tiện cũng cần thực hiện trên cơ sở các dữ liệu điện tử, với mục tiêu đơn giản hóa các thủ tục hành chính mới là hướng cần nghiên cứu, thực hiện.

Biển số xe, dù chỉ là một yếu tố nhận biết phương tiện, nhưng với nhiều người, nó còn gắn bó với kỷ niệm, hoặc ít nhiều còn là lợi ích (Ảnh: PLO)
Biển số xe, dù chỉ là một yếu tố nhận biết phương tiện, nhưng với nhiều người, nó còn gắn bó với kỷ niệm, hoặc ít nhiều còn là lợi ích (Ảnh: PLO)

Việc sang tên, đổi chủ khi mua, bán cho tặng phương tiện là cần thiết để phục vụ công tác quản lý, hoạch định chính sách về giao thông. Song, những chính sách đề ra cần tính toán đến những tác động, như cầu và tâm lý của người dân để việc thực hiện được hiệu quả.

Bởi thực tế, nhiều chính sách khuyến khích sang tên đổi chủ đã được đề ra, song hiệu quả vẫn rất hạn chế là một minh chứng điển hình.

Mời quý vị cùng đến với góc nhìn của VOVGT về vấn đề này qua bài bình luận: “Bán xe đổi biển và những hệ lụy”

Quy định thu lại biển số xe khi bán xe cho người ngoại tỉnh theo Thông tư 58 của Bộ Công an sẽ có tác động như thế nào? Mặt tích cực, nó sẽ khiến việc thống kê phương tiện trở nên dễ dàng hơn. Nhưng tác động tiêu cực của quy định này là tạo thêm động lực để người dân trì hoãn, thậm chí là từ chối sang tên đổi chủ cho phương tiện.

Thông thường, khi mua một chiếc xe cũ, nếu không có lý do đặc biệt, việc đổi biển mới là điều bình thường, không có gì phải đắn đo. Song, lại có rất nhiều lý do đặc biển để giữ biển số cũ. 

Đó là một cái biển số đẹp, thậm chí đẹp đến mức vì cái biển mà người ta mua cái xe. 

Đó là nhu cầu mua xe để sử dụng tại địa phương nơi mình sống nhưng không phải nơi đăng ký hộ khẩu của mình. Những người luân chuyển công tác, sinh viên, người lao động nhập cư.

Khi thông tư 58 có hiệu lực vào ngày 1/8 tới đây, tác động trực tiếp đến nhu cầu giữ lại biển số cũ, thì động lực né sang tên đổi chủ phương tiện sẽ lập tức tăng lên. Vậy thì chúng ta sẽ cùng đặt ra một sự so sánh. Lợi ích của việc thu hồi biển số để thuận tiện cho công tác thống kê phương tiện và việc khuyến khích người dân sang tên đổi chủ phương tiện, lợi ích nào lớn hơn?

Bao nhiêu năm nay, rất nhiều vấn đề thuộc lĩnh vực quản lý phương tiện gặp khó khăn, trở ngại, thậm chí bế tắc, có liên quan tới câu chuyện phương tiện không chính chủ. Phạt nguội lỗi vi phạm gặp khó vì không tống đạt được quyết định xử phạt. Truy tìm chủ phương tiện gây tai nạn giao thông khó khăn vì không xác định được chủ sở hữu cuối cùng.

Có giải pháp đã được đề xuất nhằm thúc đẩy người dân sang tên đổi chủ đã được đề ra và thất bại. Ví dụ như phạt lỗi đi xe không chính chủ đã không thể thực hiện vì không có luật nào cấm sử dụng xe đi mượn. Miễn phí sang tên đổi chủ, giảm thuế thu nhập cho người bán xe cũ thì giảm thu ngân sách. Việc thúc đẩy sang tên đổi chủ gặp khó khăn chủ yếu vì điều đó ảnh hưởng quá nhiều tới lợi ích của người dân. Và nay, thêm yếu tố bị thu hồi biển số, khiến yếu tố lợi ích lại thêm một lý do bị mất đi.

Cái biển số xe, dù chỉ là một yếu tố nhận biết phương tiện, nhưng với nhiều người, nó còn gắn bó với kỷ niệm, hoặc ít nhiều còn là lợi ích. Vì thế, khi một quy định có ảnh hưởng tới lợi ích của người dân nhưng lại không mang lại nhiều ý nghĩa cho việc quản lý được ra đời thì dĩ nhiên nó sẽ khó khả thi, thậm chí bị vô hiệu, cùng với những hệ lụy không đáng có.
 

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn