Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Không thể phủ nhận khẩu trang nói chung và khẩu trang y tế nói riêng có tác dụng vô cùng hữu hiệu trong việc hạn chế tốc độ lây lan dịch bệnh COVID-19. Chiếc khẩu trang dần trở nên quen thuộc đối với người Việt trong mọi lĩnh vực của đời sống. Và cũng từ đây, tình trạng vứt khẩu trang sau khi sử dụng không đúng nơi quy định diễn ra thường xuyên hơn.
Bà Nguyễn Thị Thanh (60 tuổi ngụ quận Phú Nhuận, TPHCM) đều đặn ngày 2 lần sáng và chiều đi bộ tập thể dục dọc theo tuyến đường cạnh kênh Nhiêu Lộc Thị Nghè, thế nhưng thời gian gần đây bà phải tạm dừng việc tập thể dục buổi chiều vì lo lắng rác khẩu trang y tế đã qua sử dụng tại đây sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe:
"Họ cứ vứt linh tinh, có vứt vào sọt rác đâu. Nhiều người vẫn chưa có ý thức, chỗ nào cũng vứt. Tốt nhất, khẩu trang dùng một lần dùng xong cho vào túi ni lông, buộc chặt lại rồi cho vào thùng rác".
Chị Lê Thị Thanh Mai - ngụ quận Bình Thạnh (TPHCM) tỏ ra bức xúc khi thường xuyên nhìn thấy những chiếc khẩu trang y tế đã qua sử dụng bị vứt bừa bãi trên các tuyến đường xung quanh khu vực Bến xe Miền Đông, gần nơi chị sinh sống:
"Rất nguy hiểm. Người ta đã đeo qua một lần rồi mình không biết là họ có mang vi khuẩn hay không. Cho dù không có dịch thì bình thường đã không nên rồi, còn trong dịch như thế này thì càng không tốt".
Theo thạc sĩ bác sĩ Đinh Thị Hải Yến - Trưởng khoa truyền thông trung tâm phòng chống dịch bệnh TPHCM thì những chiếc khẩu trang nói chung và khẩu trang y tế nói riêng sau khi sử dụng mà không được bỏ đúng nơi quy định sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ, có thể tạo ra những ổ nhiễm bệnh mới trong cộng đồng:
"Với khẩu trang khi chúng ta đeo rồi thì coi như là một vật gây nhiễm vì nó chắn những chất tiết đường hô hấp của nhiều người hoặc chúng ta có thể mang nhiều bệnh khác nhau. Khi chúng ta vứt bừa bãi thì sẽ tạo ra những ổ nhiễm ngoài môi trường; không tốt cho môi trường và những người xung quanh.
Đặc biệt, trong ngành y tế có những khẩu trang dành cho người nghi nhiễm thì còn phải được xem như chất thải y tế và phải có quy trình xử lý đặc biệt dành riêng cho nó".
Phó giáo sư tiến sĩ Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho rằng người dân cần nâng cao ý thức hơn nữa khi sử dụng khẩu trang để không chỉ đảm bảo an toàn cho mình mà còn giúp giảm áp lực cho công tác thu gom, xử lý khẩu trang đã qua sử dụng:
"Nếu ai cũng sử dụng khẩu trang y tế dùng 1 lần thì chắc chắn rác thải không biết phải xử lý như nào. Đây là nguy cơ lớn đối với vấn đề môi trường.
Nhiều chuyên gia môi trường cũng cho rằng những chiếc khẩu trang nói chung và khẩu trang y tế nói riêng nếu không được thu gom và xử lý đúng cách cũng sẽ là những tác nhân gây nguy hại đến chuỗi thức ăn của các loài sinh vật và cả con người.
Ngoài ra, những thành phần cấu thành nên chiếc khẩu trang như sợi nhựa không dệt, dây đeo bằng bông, thanh kim loại, vật liệu tổng hợp…cũng là những chất liệu khó tái chế, chậm phân hủy.
Tiến sĩ Kiều Lê Thủy Chung - Khoa kỹ thuật địa chất và dầu khí - Đại học Bách Khoa TP.HCM cho biết thêm:
"Những chất độc hại trong môi trường có thể bám vào ví dụ như vi khuẩn, mầm bệnh…rồi phát tán đi xa. Khi khẩu trang chưa phân hủy nó là miếng lớn thì những con vật ăn vào sẽ làm mắc nghẹn hoặc tắc nghẽn tiêu hóa, hô hấp.
Rõ ràng, việc đeo khẩu trang là cần thiết trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 còn phức tạp như hiện nay. Tuy nhiên, việc cần thiết là phải “đeo đúng cách, bỏ đúng nơi” để không làm phát tán mầm bệnh ra môi trường. Nếu có thể thì nên cắt bỏ dây đeo trước khi cho vào thùng rác có nắp đậy.
Ngoài ra, nếu chưa thực sự cần thiết thì có thể dùng khẩu trang vải thay cho khẩu trang y tế cho các hoạt động thông thường.
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Sau khoảng 1 năm liên hệ, gửi công văn xác minh thông tin, đến tháng 10/2025 Ban VOV Giao thông Quốc gia nhận được phản hồi bằng văn bản từ Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà về loạt bài “Màn thâu tóm kinh điển 5ha đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội”.