Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Những khó khăn khi cấm bãi đỗ xe dưới gầm cầu

Phóng viên - 12/12/2017 | 6:43 (GTM + 7)

VOVGT- TP Hà Nội hiện có 13 điểm trông giữ xe dưới gầm cầu. Trong đó có 9 điểm được cấp giấp phép tạm thời trông giữ và 4 điểm không có giấy phép trông giữ

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Việc lập các điểm trông giữ xe dưới gầm cầu là hoàn toàn trái các quy định của Nhà nước (Ảnh: Dân trí)

Lâu nay, trên địa bàn Hà Nội, tồn tại tình trạng các gầm cầu biến thành bãi trông ô tô, xe máy. Chỉ cần đi một vòng quanh các tuyến phố có xây dựng cầu vượt đã dễ dàng bắt gặp những bãi xe chật cứng phương tiện xếp san sát nhau dưới các gầm cầu. Trong đó, nhiều điểm xe đỗ tràn lên dải phân cách, len lỏi giữa các cây xanh gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, việc lập các điểm trông giữ xe dưới gầm cầu là hoàn toàn trái các quy định của Nhà nước, gây áp lực cho giao thông trên tuyến đường, nhất là giờ cao điểm. Đó là chưa kể đến nguy cơ cháy, nổ sẽ ảnh hưởng đến kết cấu dầm cầu, nguy cơ sập cầu. Bởi vậy, việc xử lý các bãi trông giữ xe chiếm dụng gầm cầu là cần thiết.

>>> Tăng phí sử dụng vỉa hè, tiền tăng có vào ngân sách?

Ông Bùi Danh Liên – Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội, đơn vị từng có kiến nghị phải xóa bỏ các bãi trông giữ xe dưới gầm cầu vành đai 3, cầu Vĩnh Tuy, cầu vượt Ngã Tư Vọng cho biết: “Về mặt nguyên tắc, không được sử dụng gầm cầu làm bãi trông giữ xe vì lý do là vấn đề đảm bảo an toàn, an ninh trật tự. Khi phương tiện chạy trên cầu mà ở dưới gầm cầu sử dụng các việc khác mà sinh ra cháy nổ thì đe dọa an toàn phương tiện trên cầu, ngược lại người ở dưới gầm cầu cũng nguy hiểm. Cho nên về luật giao thông đường bộ là cấm việc sử dụng”.

Tuy nhiên, thực tế tại Thủ đô Hà Nội, với khả năng đáp ứng khoảng 10% nhu cầu gửi xe của người dân cộng thêm quy định cấm đỗ xe giữa lòng đường, vỉa hè ở hàng trăm tuyến phố khiến Hà Nội đang rất thiếu chỗ gửi xe. Đây chính là một trong những lý do khiến các bãi xe dưới gầm cầu vẫn luôn tồn tại bởi nó đáp ứng phần nào nhu cầu của người dân Thủ đô.

Do không có chỗ gửi xe thay thế, người dân vẫn phải nhắm mắt làm ngơ trước những nguy cơ tiềm ẩn của bãi giữ xe gầm cầu (Ảnh: Vietnammoi)

Chị Nguyễn Thu Hương, 32 tuổi, ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội chia sẻ, sống ở khu vực này nhiều năm, đến giờ cũng chỉ có bãi xe ở gầm cầu Chương Dương là gửi được ôtô và gần nhà nhất, nếu giờ dẹp bỏ bãi xe này, nhiều người dân sẽ không biết để xe ở đâu. Hay như tại bãi đỗ xe ở khu vực gầm cầu Văn Cao - Hoàng Hoa Thám, người dân cho biết đây là bãi gửi xe sai quy định, tiềm ẩn nhiều rủi ro về tai nạn cháy, nổ hoặc mất cắp nhưng vẫn phải gửi vì không còn nơi nào khác.

Chị Nguyễn Thu Hương bày tỏ ý kiến: “Nếu như những bãi xe như này bị dẹp bỉ thì người dân rất lo lắng vì không thể tìm được chỗ gửi xe trong thời buổi tấc đất tấc vàng, bãi giữ xe hiếm hoi. Nếu thành phố không cho người dân gửi xe ở đây thì nên có phương án, giải pháp về những điểm trông giữ xe khác để người dân có thể sử dụng, chứ không thể không biết gửi xe vào đâu”.

>>>Những tác động từ việc ô tô 7- 9 chỗ phải dán nhãn năng lượng từ đầu năm 2018

Về việc cần dẹp bỏ sử dụng gầm cầu để làm nơi trông giữ xe, Luật sư Nguyễn Danh Huế, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cũng cho rằng, cả những nơi được cấp phép lẫn trái phép trông giữ xe hiện nay trên địa bàn Thủ đô đều gây mất trật tự an toàn giao thông nên nhất thiết phải thu hồi, dẹp bỏ. Tuy nhiên cần có những bước đi và lộ trình phù hợp để quy định này khả thi trong thực tiễn.

Luật sư Nguyễn Danh Huế nêu ý kiến đóng góp: “Theo tôi được biết, theo thông tư này thì các vị trí gầm cầu đường bộ đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận sử dụng làm bãi đỗ xe tạm thời trước thời điểm Thông tư này có hiệu lực thì khi hết thời hạn sử dụng tạm thời, tổ chức, cá nhân được giao sử dụng có trách nhiệm hoàn trả hiện trạng ban đầu và bàn giao cho cơ quan quản lý đường bộ. Như vậy còn cần thời gian để chấm dứt các hợp đồng trông giữ xe còn hiệu lực. Mặt khác Thành phố Hà Nội phải có lộ trình bố trí các điểm trông giữ xe thay thế thì người dân, doanh nghiệp mới có thể nghiêm chỉnh chấp hành”.

Trước nguy cơ mất ATGT, nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra, đồng thời làm mất mỹ quan đô thị, có lẽ Hà Nội và chính quyền các địa phương cần sớm có những giải pháp để giải tỏa các điểm trông giữ dưới gầm cầu theo đúng quy định của Thông tư 35.

Mặt khác, thời gian tới, các cơ quan chức năng cần khảo sát kỹ lưỡng nhu cầu đỗ xe, số lượng các phương tiện, đồng thời nhanh chóng quy hoạch, xây dựng các bãi đỗ xe thay thế để đáp ứng phần nào nhu cầu giao thông tĩnh của người dân Thủ đô.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

// //