Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Lái xe chở học sinh, công nhân: Nguy cơ từ sự thiếu ý thức

Phóng viên - 02/11/2017 | 15:40 (GTM + 7)

VOVGT - Một số lái xe khi điều khiển xe đưa đón học sinh, công nhân đã bộc lộ những vi phạm ATGT trong quá trình lưu thông.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ảnh minh họa

Trên địa bàn Hà Nội, hiện rất nhiều trường học và doanh nghiệp tổ chức xe đưa đón học sinh hoặc cán bộ, công nhân viên từ nhà tới trường học, tới nơi làm việc. Tuy nhiên, quá trình hoạt động của những chiếc xe này trong thời gian qua đã nảy sinh một số vi phạm trên nhiều tuyến đường chính của Thủ đô. Trong đó, nhiều người dân đã liên tục phản ánh và bức xúc trước tình trạng xe đưa đón học sinh, công nhân chạy nhanh, vượt ẩu, đưa, đón khách không đúng nơi quy định. Đây cũng là nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông, nguy hiểm đến tính mạng của người đi đường.

Phóng viên kênh VOVGT Quốc gia đã ghi nhận một số ý kiến phản ánh thực trạng này:

"Tôi thấy nhiều xe đưa đón học sinh, công nhân đã rất cồng kềnh nhưng đi trên đường lại nhấn còi inh ỏi khiến những người đang chạy xe máy trên đường như tôi hoảng hốt. Có lái xe lại lấn vào làn đường dành của xe máy khiến nhiều người phải tấp vào lề để tránh"

"Thực sự là rất khó chịu gặp phải một xe đưa đón công nhân dừng đỗ bởi có khi cùng lúc nhiều xe dừng lại đón khách nhưng lại dừng không đúng điểm quy định khiến những phương tiện khác bị ảnh hưởng đến tầm nhìn, bị cản trở lưu thông trong thời gian khá lâu".

Một số người tham gia giao thông khác thì nhấn mạnh, trong giờ cao điểm buổi sáng, nhiều xe đưa đón học sinh, công nhân cập bến và dừng đỗ đúng nơi có biển cấm dừng đỗ nhưng lại trong thời gian quá lâu khiến dòng phương tiện lưu thông phía sau bị ảnh hưởng. Hành động này không chỉ xảy ra với một xe mà là nhiều xe nối đuôi nhau chậm chạp vào khung giờ "vàng" buổi sáng và diễn biến lặp đi lặp lại hàng ngày. Vì thế, mỗi khi gặp xe đưa đón học sinh, công nhân dừng lại, hàng chục người đi đường phải dừng lại hoặc di chuyển rất chậm qua điểm dừng đón công nhân, nhiều người đi đường thì chọn cách di chuyển trên... vỉa hè.

Ảnh minh họa

Đáng lưu ý là có những lái xe còn dừng xe đón khách ngay giữa đường mà không hề có biện pháp cảnh báo nguy hiểm cho các phương tiện khác. Có trường hợp, một số xe phía sau không lưu thông được nên đã xảy ra cãi vã, xung đột với lái xe đưa đón học sinh, công nhân. Thêm nữa, mặc dù đang trong khoảng thời gian cao điểm, lượng người tham gia giao thông trên các tuyến đường rất đông đúc nhưng nhiều người sử dụng xe đưa đón vẫn rất đủng đỉnh, từ tốn lên xuống xe, thậm chí còn cười đùa trước khi lên xe, không quan tâm những người đi đường đang phải nhấn còi, báo hiệu cho những chiếc xe này.

Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ, nguyên cán bộ Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội phân tích về hành vi này:

"Luật Giao thông đường bộ đã quy định những xe chở khách theo hợp đồng như chở học sinh, công nhân viên đi làm thì phải đảm bảo các biện pháp an toàn cho chính mình và các phương tiện khác, tránh ùn tắc và TNGT đáng tiếc xảy ra. Nhưng thực tế lại có nhiều lái xe cho rằng họ được phép ưu tiên dừng đỗ nên có những hành vi vi phạm, điều này xuất phát từ ý thức của lái xe khiến việc lưu thông trở nên lộn xộn".

Nếu như những chiếc xe đưa đón học sinh, công nhân chậm chạp, rề rà ở điểm dừng đỗ bao nhiêu thì họ lại phóng nhanh, vượt ẩu trên đường bấy nhiêu. Trên đường phố Hà Nội không hiếm cảnh lái xe đưa đón học sinh, công nhân liên tục rẽ ngang, tạt đầu khiến nhiều người đi đường "khiếp vía". Nhiều người tham gia giao thông bức xúc bởi các xe này liên tục chen lấn với các phương tiện khác trong giờ cao điểm bởi “cậy thế” được ưu tiên, cố tình phóng nhanh, vượt ẩu làm ảnh hưởng tới những người khác cùng đi trên đường.

Mặt trái của những vi phạm như dừng đỗ quá thời gian quy định, đi không đúng làn đường, phóng nhanh, vượt ẩu... của tài xế xe đưa đón học sinh, công nhân...đang khiến nhiều người tham gia giao thông có cái nhìn không thiện cảm với loại phương tiện này, và mục tiêu tốt đẹp ban đầu của loại hình xe đưa đón bị giảm sút.

Trước thực trạng vừa nêu, nhiều người cho rằng phải xử phạt thật nặng những trường hợp lái xe đưa đón học sinh, công nhân có hành vi vi phạm. Tuy nhiên thực tế cho thấy, việc xử lý xe đưa đón học sinh, công nhân viên vi phạm hiện còn gặp nhiều khó khăn bởi khung giờ các xe đưa đón học sinh, công nhân hoạt động đúng vào giờ cao điểm, cũng là lúc lực lượng Thanh tra, CSGT tập trung phân luồng nên việc xử phạt thường bị hạn chế. Trong nhiều trường hợp, nếu xe vi phạm trong giờ cao điểm, để tránh ách tắc, lực lượng chức năng buộc phải ghi lại biển số xe, sau đó làm việc với doanh nghiệp để xử lý xe vi phạm.

Để giảm thiểu những vi phạm này, lực lượng chức năng cần sự phối hợp chặt chẽ và tăng cường hiện diện tại các tuyến đường có nhiều xe chở học sinh, công nhân đi qua để kiểm tra, xử lý nghiêm những hành vi gây cản trở và có nguy cơ làm ùn tắc giao thông.

Ảnh minh họa

Mặt khác, các doanh nghiệp vận tải và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ này cần tích cực hơn nữa trong việc thực hiện các quy định về hoạt động vận tải; có biện pháp để nâng cao ý thức chấp hành quy định về trật tự ATGT và thái độ phục vụ của đội ngũ lái xe; đặc biệt phải thường xuyên giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật ATGT cho tài xế. Điều này phải trở thành yêu cầu bắt buộc để nâng cao ý thức chấp hành các quy định về ATGT của đội ngũ xe chở học sinh, công nhân viên.

Ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội nêu đóng góp về vấn đề này:

"Các công ty phải có trách nhiệm quản lý đội ngũ lái xe của họ, phải có trách nhiệm thường xuyên đi kiểm tra hoạt động của các xe này. Với những xe vi phạm, họ có thể cắt hợp đồng luôn chứ không chỉ dừng lại ở việc xử phạt rồi cho qua. Bởi những hành vi vi phạm này ảnh hưởng trực tiếp tới an toàn của chính những học sinh hoặc cán bộ công nhân viên của họ".

Để các xe đưa đón học sinh, cán bộ công nhân viên thực sự phát huy hiệu quả, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân và góp phần làm giảm ùn tắc giao thông thì trước tiên người điều khiển những phương tiện này cần nâng cao ý thức chấp hành các quy tắc đảm bảo an toàn giao thông. Song hành với đó cần có những biện pháp quản lý chặt chẽ, phổ biến sâu rộng về việc chấp hành các quy định của pháp luật giao thông; cần có sự cam kết của các doanh nghiệp, đơn vị, nhà trường tổ chức phương thức vận tải này.

Các cơ quan chức năng, đặc biệt là lực lượng CSGT cần tăng cường công tác kiểm tra, yêu cầu các chủ xe ký cam kết đi đúng tuyến, đúng giờ đảm bảo tốc độ và đảm bảo đúng số lượng người theo quy định. Đồng thời, kiên quyết cắt hợp đồng với các xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật hay chạy ẩu để hạn chế những nguy cơ dẫn đến mất an toàn và TNGT.

TS Trần Hữu Minh, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chia sẻ ý kiến:

"Chúng ta cần sự chung tay của chính quyền trong việc tổ chức không gian, tổ chức điểm đón trả hợp lý, đồng thời tăng cường công tác thanh tra kiểm tra để bảo đảm chất lượng và độ an toàn của dịch vụ đưa đón học sinh, công nhân viên. Cùng với đó, chúng ta cần tuyên truyền đạo đức kỹ năng cho người lái xe cũng như người sử dụng xe đưa đón. Nếu làm được như vậy mới có thể tạo ra bức tranh ổn định cho hoạt động xe đưa đón".

Cần nói thêm là ý thức của những người tham gia chờ xe đưa đón cũng cần được nâng cao như việc phải tuân thủ nguyên tắc xếp hàng ngay ngắn, tránh tràn xuống đường, nhanh chóng di chuyển lên xe để tránh việc dừng đỗ quá lâu, gây ùn tắc giao thông. Việc đảm bảo ATGT trong hoạt động đưa đón học sinh, công nhân sẽ góp phần tạo nề nếp, trật tự trong hoạt động giao thông đô thị của Thủ đô, đồng thời giúp cho việc đi lại của những đối tượng được đưa đón đảm bảo thuận lợi, an toàn.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

// //