Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hiểm họa khôn lường khi tài xế không làm chủ tốc độ

Phóng viên - 12/06/2017 | 5:53 (GTM + 7)

VOVGT – Khi vi phạm tốc độ kết hợp cùng với những vi phạm khác thì nguy cơ xảy TNGT là rất lớn…

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc hôm 7/5 tại tỉnh Gia Lai khiến 13 người tử vong, và làm 32 người bị thương nặng - Ảnh Pháp luật Tp.HCM

Tốc độ càng cao thì mức độ chấn thương càng nghiêm trọng, đó là cảnh báo của những chuyên gia về ATGT. Thực tế, khi vi phạm tốc độ kết hợp cùng với những vi phạm khác thì nguy cơ xảy TNGT là rất lớn, chấn thương và hậu quả cũng vì vậy mà trầm trọng hơn.

Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp xử lý nghiêm khắc đối với lỗi vi phạm này nhưng trên thực tế, tình trạng lái xe vi phạm về tốc độ vẫn còn khá phổ biến, nhất là trên những đoạn đường và ở những thời điểm không có mặt lực lượng giữ gìn trật tự an toàn giao thông.

Thời gian gần đây, hàng loạt vụ tai nạn giao thông thảm khốc xảy ra gây thiệt hại lớn về người, tài sản. Đáng chú ý, trong hầu hết các vụ tai nạn này, lỗi vi phạm về tốc độ là nguyên nhân chính dẫn tới tai nạn thương tâm. Thương tâm nhất là vụ tai nạn xảy ra khoảng 4h30 phút ngày 7/5 vừa qua, xe tải do Võ Ngọc Quý điều khiển chở khoảng 20 tấn phân bón, lưu thông trên quốc lộ 14 hướng Gia Lai - Đắk Lắk chạy với tốc độ cao, tông gãy barie trạm thu phí Đức Long mà không dừng lại mua vé theo quy định.

Chiếc xe có biểu hiện bất thường, liên tục bóp còi, đá đèn, lạng lách trên đường. Khi đến Km1632 - 200m (đường Hùng Vương, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, Gia Lai) thì chạy vào đường ngược chiều rồi tông trực diện với xe khách chạy tuyến Bình Phước - Nam Định. Vụ tai nạn khiến 13 người tử vong, trong đó có 2 tài xế xe khách và làm 32 người bị thương nặng.

Từ nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn giao thông cho thấy, lưu thông với tốc độ cao và không làm chủ tốc độ là một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Theo tính toán của các chuyên gia, với tốc độ 70km/h sự va đập sẽ tăng gấp 2 lần so với tốc độ 50km/h; tốc độ 87km/h sự va đập tăng lên gấp 3 lần so với tốc độ 50km/h; tốc độ 100km/h sự va chạm tăng lên gấp 4 lần so với tốc độ 50km/h. Khi tăng tốc độ trung bình 5% thì TNGT tăng 10% và tai nạn chết người tăng 20%. Những nghiên cứu này lý giải vì sao đối với những vụ TNGT có nguyên nhân do tốc độ, đa phần nạn nhân TNGT thường phải gánh chịu mất mát to lớn hoặc bị đa chấn thương, với việc điều trị hết sức khó khăn.

TS Doãn Minh Tâm, chuyên gia giao thông đường bộ thông tin về vấn đề này: "Tốc độ là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tai nạn, xe càng chạy tốc độ cao thì nguy cơ, xác suất xảy ra tai nạn càng lớn, vì thế cần có các biện pháp làm giảm TNGT. Như tại các đô thị ở nước ngoài, họ giới hạn tốc độ trong khu vực đông dân cư, bao gồm cả vùng là 30km/h, trong những khu vực đấy, phương tiện phải di chuyển rất chậm. Tôi cho rằng chúng ta phải sử dụng biển báo để điều tiết một cách khoa học tốc độ phương tiện xe chạy; còn đối với những khu vực không cắm biển báo thì người lái xe phải căn cứ theo quy định, theo tình hình giao thông thực tế để di chuyển với tốc độ phù hợp, đảm bảo an toàn".

TS Doãn Minh Tâm nói:

Có rất nhiều lý do chạy xe quá tốc độ cho phép mà người điều khiển phương tiện giao thông đưa ra nếu chẳng may bị lực lượng chức năng phát hiện. Tuy nhiên, dù với bất cứ lý do gì, thì việc phóng nhanh vẫn tiềm ẩn một mối hiểm họa khôn lường. Phóng nhanh sẽ dẫn đến không làm chủ tay lái và sẽ gây ra TNGT, hậu quả là người vi phạm không chỉ gây hại cho mình, mà còn gây nguy hiểm cho cả những người cùng tham gia giao thông.

Để kiềm chế TNGT do vi phạm tốc độ gây ra, trước hết, người điều khiển các phương tiện giao thông trên bất kỳ tuyến đường nào cũng cần thực hiện nghiêm Luật Giao thông đường bộ, chạy đúng tốc độ quy định, đặc biệt, cần chú ý quan sát, tuyệt đối không phóng nhanh, vượt ẩu. Lực lượng chức năng cũng cần tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát giao thông ở tất cả các tuyến đường, nhất là các tuyến đường trọng điểm, các khu vực thường xảy ra TNGT, để hạn chế tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu...

Bên cạnh đó, các ngành chức năng cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ và các quy định về ATGT đến tận các địa bàn dân cư, nhằm từng bước nâng cao ý thức tự giác chấp hành các qui định của pháp luật về trật tự ATGT của mọi người. Qua đó, góp phần kềm chế và kéo giảm số vụ TNGT. 

TS Trần Hữu Minh - Phó Chánh văn phòng Ủy Ban ATGT quốc gia nêu giải pháp cho vấn đề này: "Ủy ban ATGT sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung vào 4 nhóm giải pháp chính. Thứ nhất là hoàn thiện các quy định pháp luật có liên quan, các quy định về giới hạn tốc độ cho các phương tiện. Đề nghị các cơ quan liên quan rà soát lại các văn bản xem các quy định xem có phù hợp hay không. Thứ hai là tăng cường một đợt cao điểm về tuyên truyền để người dân nhận thức về mức độ nguy hiểm của việc chạy quá tốc độ. Thứ 3 là hoàn thiện về mặt kết cấu hạ tầng. Đặc biệt rà soát về điều kiện cơ sở hạ tầng và các biển báo tốc độ đã phù hợp hay chưa. Đặc biệt tại các điểm đen thì vẫn duy trì các biển báo. Thứ 4 là tuần tra và xử lý vi phạm”.

TS Trần Hữu Minh cho biết:

Ảnh minh họa – Báo Tuổi Trẻ

Mặt khác, từ việc xác định nguyên nhân gây TNGT do vi phạm tốc độ chiếm tỷ lệ lớn, các chuyên gia cho rằng, trong một số trường hợp đặc biệt như tại các điểm đen, điểm phức tạp về trật tự an toàn giao thông hay tai nạn giao thông thì căn cứ vào kết quả khảo sát và thống nhất của các ngành chức năng, có thể đặt biển hạn chế tốc độ thấp hơn 50km/h. Đặc biệt, việc quy định tốc độ tối đa phải căn cứ vào tiêu chuẩn thiết kế đường, tình trạng mặt đường, độ dốc, bán kính đường cong để quy định cho phù hợp. Có như vậy mới có thể kiềm chế tai nạn giao thông, giảm tính chất nghiêm trọng, giảm thiệt hại về người, tài sản khi tham gia giao thông.

Tiến sỹ Khương Kim Tạo, chuyên gia giao thông nêu ý kiến: "Một trong những vấn đề tiên quyết là việc tổ chức giao thông, biển báo hướng dẫn giao thông để người tham gia giao thông chấp hành tốt quy định. Phải xem hệ thống biển báo đã rõ ràng chưa. Ở đó có dải phân cách giữa, đường xuống phải rõ ràng, xem xem có thể nhầm lẫn không. Với những người cố tình vi phạm, cố tình đi vào đường ngược chiều, cần coi trọng vấn đề giáo dục con người, giáo dục đạo đức".

Tiến sỹ Khương Kim Tạo nói:

tế công tác xử lý vi phạm giao thông hiện nay cũng cho thấy, người tham gia giao thông chỉ chấp hành đúng quy định về tốc độ khi di chuyển trên những đoạn đường có sự kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng; sau đó, người điều khiển phương tiện có thể tăng tốc để bù lại thời gian ở những đoạn đường bị khống chế về tốc độ. Điều này có thể nhận thấy rõ nhất là đối với xe khách và xe tải chạy vào ban đêm. Vì thế, để kiềm chế tai nạn giao thông do phóng nhanh vượt ẩu, không làm chủ tốc độ gây ra, bên cạnh việc xử lý nghiêm của lực lượng chức năng, điều quan trọng là người điều khiển phương tiện tham gia giao thông nâng cao ý thức, thực hiện nghiêm Luật Giao thông đường bộ, chạy đúng tốc độ quy định, đặc biệt phải làm chủ tốc độ kết hợp với việc chú ý quan sát để xử lý kịp thời tình huống bất ngờ có thể xảy ra.

Có đến khoảng 80% các vụ tai nạn nghiêm trọng đều có nguyên nhân từ việc chạy quá tốc độ, không làm chủ tốc độ. Vì thế, việc làm chủ tốc độ có ý nghĩa vô cùng quan trọng, điều đó không chỉ giúp cho người điều khiển phương tiện dễ xử lý tình huống bất ngờ và việc làm chủ tốc độ cũng sẽ hạn chế được tai nạn nghiêm trọng.

Phóng viên kênh VOV Giao thông Quốc gia đã ghi nhận một số ý kiến đóng góp về giải pháp hạn chế tình trạng phương tiện chạy quá tốc độ gây tai nạn giao thông: "Theo tôi lỗi này cần phải phạt nặng hơn nữa. Các trạm chốt cần kiểm tra thường xuyên, tăng cường phạt nguội càng cao lên càng tốt. Khi mà người ta nhận được phạt nguội, người ta sẽ hoàn thiện bản thân và quan sát nó tốt hơn, người ta chấp hành luật lệ giao thông được chu đáo hơn". Một người khác chia sẻ: "Để tăng cường đảm bảo an toàn giao thông, cần tăng cường đưa ra các cảnh báo đối với lái xe về mức độ nguy hiểm của hành vi chạy quá tốc độ, đồng thời đưa cả những thông tin vi phạm tới lực lượng CSGT, lực lượng tuần tra, kiểm soát trên đường để có phương án chủ động kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm, phòng tránh tai nạn xảy ra".

Nghe các ý kiến tại đây:

Tuân thủ đúng quy định về tốc độ cho phép và tốc độ an toàn từ điều kiện lưu thông thực tế sẽ giúp hạn chế được các tình huống nguy hiểm có thể phát sinh TNGT, giảm nhẹ chấn thương do va đập. Vì vậy, xử lý tốc độ luôn là một trong những chuyên đề trọng tâm của các lực lượng chức năng. Tuy nhiên, chỉ thế thôi thì vẫn chưa đủ, quan trọng nhất vẫn là ý thức của người tham gia giao thông khi điều khiển xe. “Nhanh một phút, chậm một đời”, đó cũng là thông điệp mà Ủy ban ATGT Quốc gia muốn gửi đến người tham gia giao thông, nhằm nhấn mạnh ý nghĩa của việc tuân thủ tốc độ đối với công tác bảo đảm TT ATGT.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

// //