Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đoạn trường phạt nguội (Bài 4): Sửa luật, hay chỉnh lại quy trình?

Phóng viên - 03/08/2018 | 6:42 (GTM + 7)

VOVGT - Các chuyên gia cho rằng, cơ quan chức năng có thể gửi thông báo vi phạm kèm cả quyết định xử phạt để người vi phạm có thể nộp phạt ở bất cứ đâu.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Như các chuyên mục Tiêu điểm trước đã đề cập, việc răn đe người vi phạm Luật giao thông đường bộ được ghi nhận qua hệ thống camera giám sát giao thông bằng các thủ tục nhiêu khê, gây tốn kém cho xã hội là không cần thiết.

Các chuyên gia cho rằng, thay vì gửi thông báo vi phạm và buộc người dân phải đến địa phương diễn ra vi phạm, có thể gửi kèm cả quyết định xử phạt để người vi phạm có thể nộp phạt ở bất cứ đâu. Điều này sẽ giảm đáng kể sự phiền hà khi người dân đi thực hiện quyết định xử phạt.

>>> Đoạn trường phạt nguội (Bài 1): Quy trình và công cụ hiện nay thế nào?

>>> Đoạn trường phạt nguội (Bài 2): Gian nan đường đi

>>> Đoạn trường phạt nguội (Bài 3): Có cần răn đe bằng sự…nhiêu khê?

Người dân làm thủ tục để nộp phạt vi phạm giao thông tại cảnh sát giao thông. Ảnh: Thanh niên

Đề cập giải pháp đơn giản hóa thủ tục nộp phạt vi phạm Luật giao thông đường bộ, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tich Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, thay vì việc gửi thông báo vi phạm cho người tham gia giao thông và yêu cầu người vi phạm đến địa phương nơi diễn ra vi phạm như hiện nay, cơ quan CSGT có thể gửi quyết định xử phạt để người vi phạm nộp phạt nơi nào cũng được.

Ông Thanh cho biết:

"Quy trình là tôi phạt nguội anh, tôi báo cho anh biết, anh đến nơi nộp phạt gần nhất tùy anh chọn vì hệ thống liên lạc được với nhau, anh đến kho bạc nào thì hệ thống kho bạc thông tin cho. Đỡ gây phiền hà cho người vi phạm".

Đại diện lãnh đạo Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cũng cho rằng, người vi phạm chỉ cần đến địa diểm diễn ra vi phạm khi họ muốn khiếu nại quyết định của cơ quan CSGT nơi ban hành quyết định xử phạt. Còn khi đã chấp nhận nộp tiền phạt có nghĩa là ngườ vi phạm chấp nhận quyết định xử phạt của cơ quan chức năng. Khi đó không nhất thiết phải yêu cầu người vi phạm phải đi lại nhiều lần, gây tốn kém cho xã hội.

Ông Đào Huy Hoàng, Viện KHCN GTVT cũng cho rằng, không chỉ lĩnh vực xử phạt vi phạm Luật Giao thông đường bộ, mà các lĩnh vực khác cũng cần hướng đến cách tiếp cận phục vụ người dân tốt nhất. Theo đó, thay vì chỉ gửi thông báo vi phạm đơn thuần, cơ quan CSGT có thể tạo điều kiện cho người vi phạm dễ dàng nộp phạt. Để đảm bảo người vi phạm chấp hành quyết định xử phạt, cơ quan CSGT có thể thông báo khi nộp phạt chậm có thể tính lãi suất để tăng tính răn đe và việc phạt nguội sẽ hiệu quả hơn.

Ông Đào Huy Hoàng cho biết:

"Phải xử phạt tại nơi mình vi phạm đúng là rất bất công và mất thời gian, tiền bạc và phải đi lại rất tốn kém. Do vậy, hướng xử phạt tại nơi mình sinh sống thì cũng là rất tốt. Chỉ cần thông báo cho cá nhân và người ta đi nộp phạt ở đâu cũng được. Theo quy định về quản lý hành chính thì các cơ quan thu phạt hành chính thì họ đều thu được".

TS Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu giao thông vận tải Việt - Đức, Trường Đại học Việt Đức (Tp. HCM) cũng cho rằng, Luật được đặt ra để răn đe người vi phạm, song cũng cần phù hợp với tình hình thực tế. Người vi phạm ở đâu đều có thể đóng phạt ở nơi khác vì bản chất tiền phạt đó đều vào ngân sách. Tuy nhiên để làm được điều đó phải có hệ thống quản lý thích hợp. Đầu tiên phải có hệ thống quản lý dữ liệu về xử lý vi phạm trên toàn quốc. bên cạnh đó, tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính, trong đó có tiền xử phạt vi phạm Luật Giao thông đường bộ cũng phải được tích hợp thành hệ thống quản lý phù hợp.

TS Vũ Anh Tuấn lý giải:

"Hiện nay, tiền xử phạt một phần chuyển về ngân sách trung ương, một phần để lại địa phương, Nếu như anh vi phạm ở đây, anh đóng phạt ở địa phương khác thì quỹ anh đóng phải trích một phần về nơi vi phạm. Để làm được điều đó, nó liên quan nhiều hơn đến hệ thống quản lý nhà nước, phải tích hợp được cả về chức năng và công nghệ quản lý. Chứ còn yêu cầu CSGT thực hiện điều đó thì họ cũng không thể làm được".

Các chuyên gia cũng cho rằng, để việc phạt nguội phát huy hiệu quả, trước hết cần thay đổi quy trình nộp phạt. Điều này liên quan đến hệ thống quản lý hành chính nhà nước, đòi hỏi phải được đổi mới, liên thông dữ liệu quốc gia. Những nội dung này sẽ được các chuyên gia lý giải trong Diễn đàn giao thông, phát sóng trực tiếp lúc 16h đến 17h thứ 7, ngày 4/8, mời các bạn đón nghe trên Kênh VOV Giao thông. 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //