Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xây dựng cơ sở dữ liệu TNGT để quản lý lái xe tốt hơn

Phóng viên - 12/08/2017 | 15:06 (GTM + 7)

VOVGT - Cơ quan quản lý cũng có thể căn cứ trên quá trình hoạt động thực tế của mỗi lái xe để có quyết định khi cá nhân đó có nhu cầu cấp đổi, nâng hạng GPLX.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Xây dựng cơ sở dữ liệu TNGT dùng chung là biện pháp không thể thiếu khi cấp đổi giấy phép lái xe.

Đánh giá tác động của hệ thống cơ sở dữ liệu TNGT quốc gia, Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng Phòng CSGT, Công an Tp.Hà Nội có rằng, điều này là cần thiết, nhất là việc phục vụ tốt hơn nhu cầu về đảm bảo TTATGT. Theo ông Hùng, việc xây dựng cơ sở dữ liệu TNGT quốc gia đem lại rất nhiều lợi ích.

Chẳng hạn với một cá nhân có nhiều vi phạm trong lĩnh vực đảm bảo TTATGT thì có thể áp dụng những chế tài như mức đóng bảo hiểm trách nhiệm dân sự với chủ xe cơ giới cao hơn. Hoặc khi cá nhân đó có nhu cầu nâng hạng giấy phép lái xe cũng có thể căn cứ trên cơ sở dữ liệu này để quyết định cho phép họ nâng hạng hay không. Thông qua cơ sở dữ liệu này, cơ quan quản lý có thể có những tác động để cá nhân đó thay đổi thói quen khi tham gia giao thông, nhằm hạn chế TNGT.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng nói: "Việc khai thác dữ liệu dùng chung cũng có thể xem xét đến tiền sử của một cá nhân khi họ đề nghị nâng hạng giấy phép lái xe hoặc cấp mới giấy pháp lái xe để điều khiển loại phương tiện khác. Nếu tiền sử của người tham gia giao thông đó có nhiều vi phạm hoặc gây ra nhiều vụ TNGT thì việc họ có nhu cầu chuyển từ lái xe con sang xe tải hoặc từ xe tải sang lái xe khách cần phải xem xét".

Ở góc độ cơ quan quản lý, ông Đào Việt Long, Trưởng phòng quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cũng cho rằng, đối với hoạt động của lái xe, việc lập cơ sở dữ liệu chung cũng rất cần thiết đối với cơ quan quản lý để quản lý đội ngũ lái xe, nhất là lái xe kinh doanh vận tải. Theo ông Long, nếu có hệ thống giám sát, cơ quan quản lý dễ dàng nhận biết lịch trình của một lái xe hay lịch trình của một phương tiện nào đó đã vi phạm, tái vi phạm để có cơ sở xử lý.

Nói riêng trong lĩnh vực kiểm tra sức khỏe định kỳ đối với lái xe, theo ông Long, mặc dù các doanh nghiệp đều thực hiện hàng năm, song, vẫn có trường hợp người nghiện ma túy và các chất kích thích từ doanh nghiệp này bỏ sang doanh nghiệp khác. Đối với những trường hợp này, Sở GTVT Hà Nội cũng chủ yếu phát hiện qua việc rà soát thủ công và đều đề nghị các doanh nghiệp chấm dứt hợp đồng lao động.

Ông Đào Việt Long cho biết thêm: "Đối với danh sách các doanh nghiệp gửi đến Sở GTVT thì việc thống kê chỉ mang tính thủ công thôi và rà soát theo phần mềm tự xây dựng thì đã có đề nghị đối với các doanh nghiệp".

Tiến sĩ Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cũng cho rằng, nếu hệ thống này được xây dựng và áp dụng thì đây là giải pháp đóng góp rất lớn vào ATGT trên toàn quốc, bởi có rất nhiều vụ TNGT hiện nay là do xe kinh doanh vận tải gây ra. Theo ông Minh, những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, gây bức xúc dư luận phần lớn đều liên quan đến xe kinh doanh vận tải.

Tiến sĩ Trần Hữu Minh nói: "Kết quả thống kê cũng cho thấy 70% nguyên nhân của các vụ TNGT tại Việt Nam đến từ nhân tố con người. Bởi vậy, nếu chúng ta có những giải pháp tăng cường quản lý điều kiện đối với lái xe kinh doanh vận tải thì chắc chắn yếu tố an toàn của hoạt động kinh doanh vận tải sẽ được cải thiện đáng kể".

Phân tích kinh nghiệm của một số nước trên thế giới, TS Trần Hữu Minh cho rằng, tiêu chuẩn đối với lái xe kinh doanh chuyên nghiệp tại các nước phát triển bao giờ cũng khắt khe hơn so với lái xe bình thường. Chẳng hạn phần lớn các quốc gia phát triển cho phép người lái xe bình thường có thể được uống rượu bia ở mức rất hạn chế, thông thường từ 20mg/100ml máu, tức là tương đương 1 cốc bia. Nhưng với lái xe chuyên nghiệp đều cấm tuyệt đối.

Tức là mặt bằng trong cùng một quốc gia thì yêu cầu với người lái xe chuyên nghiệp bao giờ cũng khắt khe và cao hơn người lái xe bình thường. Hoặc người lái xe chuyên nghiệp phải trải qua một giai đoạn thử thách, kể cả về thời gian lái xe cũng như quãng đường lái xe an toàn thì mới được nộp đơn để thực hiện hoạt động kinh doanh vận tải.

Những quy định này đều bắt nguồn từ những thông tin từ hệ dữ liệu về TNGT quốc gia, trong đó có quản lý về hành vi và lịch sử lái xe, lịch sử vi phạm của lái xe chuyên nghiệp. Những thông tin này sẽ giúp cơ quan quản lý đánh giá có nên cấp giấy phép kinh doanh vận tải hoặc khi nâng hạng giấy phép lái xe cho họ cho đối tượng nào đó hay không. Theo ông Minh, đó cũng là hướng chúng ta cần sớm tham khảo, áp dụng.

Tags:
Ý kiến của bạn
Tận dụng tủ cáp viễn thông làm trạm sạc xe điện

Tận dụng tủ cáp viễn thông làm trạm sạc xe điện

Mới đây, công ty viễn thông hàng đầu Vương quốc Anh, British Telecom đã thể hiện sự sáng tạo của mình bằng cách “hô biến” tủ cáp điện thoại thành các trạm sạc xe điện.

Phạt nguội xe máy: Kêu khó nhiều rồi, làm đi

Phạt nguội xe máy: Kêu khó nhiều rồi, làm đi

Đề xuất phạt nguội với người điều khiển mô tô, xe gắn máy vi phạm luật giao thông đã nhiều lần được đề cập, song đều chưa thực hiện được, trong khi vi phạm với xe máy ngày càng phổ biến, TNGT liên quan đến xe máy cũng ngày càng nhiều.

Khai thác đất trái phép và những hệ lụy đau lòng

Khai thác đất trái phép và những hệ lụy đau lòng

Hơn 2 năm qua, hàng chục hecta đất ruộng của người dân ấp Láng Cơm, xã Bình Giang, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang bị bỏ trống không thể dùng để làm nông nghiệp. Nguyên nhân do những đối tượng xấu thời gian trước đây đến dụ dỗ người dân với mục đích mướn và mua đất để canh tác lúa.

Sử dụng camera AI để giám sát, phát hiện hành vi nguy hiểm trên cao tốc

Sử dụng camera AI để giám sát, phát hiện hành vi nguy hiểm trên cao tốc

Tính đến hết tháng 04/2024, nước ta đã có khoảng 2000km đường bộ cao tốc. Bên cạnh những đóng góp quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của đất nước, hệ thống đường bộ cao tốc cũng đang đứng trước nhiều thách thức trong công tác đảm bảo an toàn giao thông.

Phụ huynh bối rối khi con sắp nghỉ hè

Phụ huynh bối rối khi con sắp nghỉ hè

Sau ngày 31/5 học sinh cả nước bước vào kỳ nghỉ hè, đây cũng là lúc các bậc phụ huynh đau đầu với việc tổ chức một kỳ nghỉ hè bổ ích, an toàn cho con em mình.

Sốt ruột với các dự án chống ngập

Sốt ruột với các dự án chống ngập

Mùa mưa sắp đến, người dân đang hết sức sốt ruột vì các dự án chống ngập trên địa bàn TP.HCM, trong đó có dự án chống ngập 10.000 tỷ đến nay vẫn chưa thể hoàn thành. Rõ ràng, việc chống ngập là việc quan trọng, cần có quy hoạch và phải ưu tiên bố trí vốn.

Tưởng tỉa cành, ai ngờ... cắt trụi

Tưởng tỉa cành, ai ngờ... cắt trụi

Trái ngược với vẻ xanh mát, rợp bóng cây, rực rỡ sắc hoa bằng lăng, hoa phượng ở một số con đường, tuyến phố của Hà Nội, tại một số ngõ rộng trên phố Duy Tân (quận Cầu Giấy) những hàng cây lâu năm bị cắt trụi, chỉ còn lại thân chính và đến nay mới chỉ nẩy lưa thưa một số mầm cây.

// //