Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vụ ô tô con bị container chèn qua khiến 3 chết: Cần lưu ý gì khi đi gần các xe tải, container

Phóng viên - 05/08/2020 | 7:43 (GTM + 7)

Xe tải, container có rất nhiều điểm mù "chết người" mà ở đó tài xế không thể quan sát thấy phương tiện của bạn. Việc nhận biết “điểm mù” của xe tải/ container có thể giúp người tham gia giao thông tránh được gặp phải tai nạn thương tâm...

Hiện trường vụ TNGT nghiêm trọng tại Sài Đồng sáng 4/8 (Ảnh: Hoàng Huấn/Oto+)

Rạng sáng 4/8, trên Q 5, đoạn ngã tư Nguyễn Văn Linh - Sài Đồng, phường Sài Đồng, quận Long Biên (Hà Nội) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. 

Vào thời điểm trên, chiếc ô tô 4 chỗ màu đỏ (chưa rõ biển kiểm soát) lưu thông theo hướng từ Hải Phòng về cầu Chui đang dừng đèn đỏ, bất ngờ bị chiếc xe container BKS 15C-114.66 từ phía sau mất kiểm soát lao tới. Lực lao khá mạnh, khiến bánh xe container chồm lên nóc chiếc ô tô 4 chỗ.

Hậu quả, 3 người tử vong tại chỗ và 1 người được đưa đi cấp cứu.

Thực tế, trong nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra liên quan tới xe tải lớn, nhiều người thường nghĩ lái xe đã không quan sát kỹ dẫn đến hậu quả nghiệm trọng. Tuy nhiên, cần biết rằng đối với các xe tải lớn luôn có những điểm mù “chết người” xung quanh nó. Vậy làm cách nào để phòng tránh?

Vùng màu đỏ là vùng lái xe tải không thể thấy các phương tiên di chuyển trong vùng này

Thế nào là điểm mù xe container?

Điểm mù xe ô tô nói chung và điểm mù xe container nói riêng chính là vùng không gian ngoài xe không nằm trong vùng nhìn thấy của người lái xe. Điều này có nghĩa là người điều khiển không thấy được vùng không gian này khi đang di chuyển kể cả qua gương chiếu hậu hay nhìn trực tiếp. 

Nhiều trường hợp, người điều khiển xe container không thể thấy những phương tiện di chuyển trong điểm mù đang có ý định chuyển làn, cắt đầu xe… Nên rất dễ xảy ra những va chạm không đáng có và để lại những hậu quả nghiêm trọng.

Một xe tải có bao nhiêu điểm mù và nằm tại đâu?

Điểm mù phía trước - Do độ cao của chiếc xe tạo nên, những chiếc xe tải thường có gầm cao, tăng khả năng quan sát phía trước, nhưng lại khiến phạm vi tầm nhìn trước đầu xe bị thu hẹp. Thông thường lái xe ngồi trong buồng lái của những chiếc xe tải lớn sẽ không thể nhìn thấy những vật ở quá sát đầu xe. Vì vậy, khi tham gia giao thông, tuyệt đối không nên đi quá sát đầu xe để tránh rơi vào điểm mù trên. 

Điểm mù phía sau - Đây là khu vực rất nguy hiểm, bởi ở điểm mù này, người điều khiển phía sau cũng không thể quan sát tình hình giao thông phía trước và lái xe tải cũng không thể quan sát được phía sau khi lùi xe. Không giống như những loại xe con, lái xe tải/xe buýt không thể quan sát ít nhất 60m phía sau kể từ phần cuối của đuôi xe.

Do đó, tuyệt đối nên giữ khoảng cách tối thiểu 60m đối với đuôi xe tải. Ngoài ra, nếu di chuyển vào ban đêm phía sau chiếc xe tải, hãy luôn ghi nhớ bật đèn pha để lái xe tải có thể thấy bạn ở phía sau.

Việc nắm rõ kiến thức về những điểm mù của xe tải là điều vô cùng cần thiết để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông
Việc nắm rõ kiến thức về những điểm mù của xe tải là điều vô cùng cần thiết để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông

Điểm mù 2 bên hông xe là vùng gương chiếu hậu không thể chiếu tới - Vị trí này thường nằm ở khu vực gần hoặc song song với điểm tiếp nối giữa buồng lái và thùng sau của xe tải. Cách nhận biết, khi di chuyển cạnh xe tải, nếu nhìn vào gương của xe và thấy lái xe tức là lái xe cũng thấy bạn còn ngoài điểm đó thì sẽ là điểm mù.

Chính vì vậy, không bao giờ được chạy song song ở 2 bên hông xe tải hoặc xe buýt. Nếu cần vượt xe, hãy quan sát và cố gắng vượt bên trái nhanh nhất có thể, vì ở vị trí này lái xe có thể thấy xe của bạn.

Điểm mù khi chuyển hướng - Những chiếc xe tải/xe buýt khi chuyển hướng thường cần một khoảng an toàn đủ rộng bên trái để thực hiện việc rẽ phải. Vì thế, khi thấy đèn tín hiệu bên phải của xe tải nhấp nháy, không nên cố gắng vượt qua trong mọi trường hợp. Lúc này, lái xe không thể nhìn thấy bạn ở trong gương chiếu hậu. 

Hãy chờ cho xe tải/xe buýt chuyển hướng xong hoặc quay đầu xong rồi tiếp tục cuộc hành trình.

Những “điểm mù” khác - Ở trên là những điểm mù phổ biến, ngoài ra còn có những vùng không gian khác mà lái xe không thể nhìn thấy từ vị trí ghế lái như: vùng quan sát xung quanh xe: thường khi tiến hoặc lùi xe, sẽ có một vùng hẹp ngay sát trước và sau xe mà không thể nhìn thấy được, kể cả có camera tiến hoặc lùi; phần bị gương chiếu hậu che khuất; phần dưới gầm xe; phần trên nóc xe…

Các biện pháp phòng tránh, lái xe an toàn

  • Khi vượt qua một chiếc xe tải/xe buýt hãy quan sát và cố gắng vượt bên trái một cách nhanh nhất có thể. Hãy vượt ở vị trí mà tài xế có thể quan sát được, và luôn nhớ không bao giờ chạy song song với xe tải/ xe buýt.
  • Hãy cố gắng giữ khoảng cách với xe tải/ xe buýt. Nếu di chuyển vào buổi tối, hãy cố gắng giữ khoảng cách 60m trở lên khi di chuyển phía sau xe tải/ xe buýt. Đồng thời hãy mở đèn xe ở chế độ pha để ánh đèn có thể lọt vào gương chiếu hậu của xe tải/ xe buýt, khi đó tài xế sẽ nhận biết được có phương tiện di chuyển ở phía sau.
  • Hãy vượt xe một cách an toàn. Không trở về làn xe quá nhanh sau khi vượt qua xe lớn. Hãy nhìn toàn bộ phần đầu xe tải/xe buýt trong kính chiếu hậu của bạn trước khi trở về lại làn xe và không giảm tốc độ.
  • Không chen lấn, vượt qua xe tải đang lùi, rẽ ngang hay quay đầu xe. Hãy chờ cho xe tải/xe buýt chuyển hướng hoặc quay đầu xong rồi mới tiếp tục di chuyển.
  • Tuyệt đối không phanh gấp khi chạy trước đầu xe tải/ xe buýt.
  • Quan sát kỹ, giảm tốc, bật đèn báo hiệu, còi xe khi muốn vượt hoặc xin đường xe tải/xe buýt.
  • Các tài xế xe con cần nghiêm chỉnh chấp hành luật ATGT và đi đúng làn đường của mình.
     
Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Ngân hàng thế giới khuyến nghị Việt Nam cần xử lý ngân hàng yếu kém

Ngân hàng thế giới khuyến nghị Việt Nam cần xử lý ngân hàng yếu kém

Trong báo cáo vừa công bố, Ngân hàng thế giới (WB) cho biết kinh tế Việt Nam đang dần phục hồi và dự báo tăng trưởng kinh tế sẽ đạt mức 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6% vào năm 2025.

Giá hàng hoá nguyên liệu thế giới chưa ‘thoát’ diễn biến giằng co

Giá hàng hoá nguyên liệu thế giới chưa ‘thoát’ diễn biến giằng co

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hóa trong ngày giao dịch hôm qua (23/4). Sắc xanh phủ kín bảng giá nông sản và năng lượng, trong khi đó, sắc đỏ áp đảo trên nhóm nguyên liệu công nghiệp và kim loại.

// //