Nếu “khai tử” BRT...
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Thượng Phùng là một xã biên giới đặc biệt khó khăn ở huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang với trên 50% là hộ nghèo. Trong 13 thôn của Thượng Phùng, đường vào Lủng Chư khó nhất, cách trung tâm xã tới 12km đường đèo gấp khúc.
Nếu nhìn từ “vua đèo” Mã Pì Lèng, hướng ánh mắt sang bên kia dòng Nho Quế, sâu về phương Bắc, giáp biên giới với Trung Quốc, sẽ thấy thấp thoáng những bóng nhà lụp xụp ẩn hiện dưới chân mây, đó chính là Lủng Chư.
Vùng biên viễn “bốn không”
Con đường độc đáo vào thôn Lủng Chư một bên là vách núi sừng sững, một bên là bờ vực sâu thăm thẳm với độ dốc lớn, có nơi chỉ rộng vừa đủ một bánh xe máy. Không hiếm trường hợp từng tai nạn ngã gãy chân, hoặc xe máy rơi xuống vực.
Đây từng được mệnh danh là vùng đất bốn không, gồm: Không đường, không điện, không nước và không sóng điện thoại. Do đó, đời sống đồng bào (90% người Mông), đặc biệt là các em nhỏ hết sức biệt lập, khó phổ cập giáo dục.
Sau những nỗ lực của chính quyền, các nhà hảo tâm, điểm trường Lủng Chư 3 đã được đặt tại thôn này với mục tiêu đem con chữ tới các em nhỏ vùng sâu, vùng xa nhất.
Mặc dù vậy, cơ sở vật chất vẫn hết sức thiếu thốn, nhà lắp ghép bằng tôn vốn thiết kế tạm không có cửa sổ. Các thầy cô phải cắt tôn để ánh sáng lọt vào, ngày nào trời âm u phải thắp nến, chạy máy phát điện “cầm cự”. Điểm trường có khoảng 40 học sinh mẫu giáo và tiểu học, chia làm 4 lớp với 3 giáo viên “cắm bản”, sống luôn tại điểm trường.
Bàn ghế, giáo cụ, sách vở học tập thiếu thốn, nhưng thách thức lớn nhất vẫn là thuyết phục các phụ huynh cho con em đến trường. Dù trường đặt trong lòng bản, nhưng vẫn còn nhiều trẻ không được đi học, do phải trông em cho bố mẹ đi làm thuê. Ở Lủng Chư, nhà ít thì đẻ 4 con, nhiều thì lên tới 12, 13 con. Vì vậy, vòng nghèo đói, thiếu chữ cứ luẩn quẩn bao đời.
Mang hơi ấm lên bản cao
Sau khi tìm hiểu thực tế ở địa phương, Đoàn thanh niên Kênh VOV Giao thông đã lên danh sách chi tiết vật tư còn thiếu ở điểm trường Lủng Chư 3, điểm trường mẫu giáo Thượng Phùng, chuẩn bị các phần quà cho các hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt ở thôn, chuẩn bị phần quà cho Quỹ vì người nghèo của xã Thượng Phùng.
Cùng với sự hỗ trợ của Ban giám hiệu trường tiểu học, UBND xã Thượng Phùng, Đoàn Thanh niên Kênh VOV Giao thông phối hợp cùng Đoàn Thanh niên Kênh Truyền hình Văn hóa du lịch (Việt Nam Journey), các cá nhân, tổ chức đồng hành như: Tập đoàn taxi Mai Linh, Công ty lữ hành Tour The World, Câu lạc bộ Gia đình nghệ sĩ, Vinamilk… thực hiện chương trình “Sưởi ấm bản cao 2019” tại Thượng Phùng.
Chương trình đã hỗ trợ số vật tư và tiền mặt trị giá khoảng 100 triệu đồng cho đồng bào có hoàn cảnh khó khăn cũng như thầy và trò miền biên viễn.
“Với Sưởi ấm bản cao 2019, Đoàn thanh niên Kênh VOV Giao thông và các đơn vị đồng hành hy vọng sẽ san sẻ được phần nào những khó khăn của đồng bào, đặc biệt là các thầy cô giáo, các em nhỏ ở Lủng Chư nói riêng và Thượng Phùng nói chung. Nhìn các em nhỏ háo hức với sách vở, bàn ghế mới trong hoàn cảnh thiếu nước, thiếu điện, thiếu ánh sáng, chúng tôi rất cảm động và không chỉ những người nhận quà, chính những người trong đoàn thiện nguyện cũng được sưởi ấm bởi nụ cười, ánh mắt reo vui của các em”, chị Kim Chi – Bí thư Đoàn Thanh niên Kênh VOV Giao thông chia sẻ.
Trong khi đó, ông Sùng Mí Lử, Chủ tịch UBND xã Thượng Phùng cùng đại diện Đảng ủy, Mặt trận Tổ quốc xã không giấu được sự vui mừng, cho biết: Đã chuẩn bị mọi mặt để chương trình “Sưởi ấm bản cao 2019” diễn ra suôn sẻ.
“Thượng Phùng hiện vẫn hết sức khó khăn ở Hà Giang. Xã đang làm đường bê tông vào Lủng Chư nhưng kinh phí hạn hẹp nên chưa thể phủ hết. Việc VOV Giao thông và các đơn vị đồng hành đến hôm nay đã mang hơi ấm và tình cảm về với Thượng Phùng, chúng tôi rất vui, chân thành cảm ơn các anh chị. Hy vọng rằng, chúng tôi sẽ được tiếp đón nhiều đoàn thiện nguyện nữa trong thời gian tới để vơi bớt khó khăn cho đồng bào vùng biên”, ông Sùng Mí Lử nói.
Thầy giáo Nguyễn Văn Huy – Phó hiệu trưởng trường mầm non Thượng Phùng cho biết, Lủng Chư 3 là một trong 14 điểm trường ở xã, được xây dựng từ năm 1999 với phòng học trình tường, vách nứa. Cách đây 2 năm, được tài trợ mới có nhà lắp ghép bằng tôn. Do quá xa xôi, thiếu thốn, điểm trường này vừa bổ sung thêm 1 cô giáo, vốn là vợ của một thầy giáo ở Lủng Chư 3 để đảm bảo việc dạy và học.
Ngoài ra, ban giám hiệu cũng thường xuyên xuống các điểm trường xa nhất hỗ trợ các thầy cô, hiệu trưởng dạy thêm 2 tiết, hiệu phó 4 tiết/tuần.
“Đời sống bà con hiện nay ngày càng cải thiện nên đã quan tâm hơn đến con em mình. Nhưng để thuyết phục học sinh đến trường thì đội ngũ giáo viên chúng tôi vẫn phải nỗ lực đến từng nhà vận động. Những chương trình thiện nguyện thế này động viên chúng tôi và các em học sinh rất nhiều. Chúng tôi rất biết ơn các nhà hảo tâm, đặc biệt là Kênh VOV Giao thông đã quan tâm và đến với điểm trường còn vô vàn khó khăn này”, thầy giáo Nguyễn Văn Huy chia sẻ.
Với các thành viên đoàn thiện nguyện, có lẽ, điều đáng nhớ nhất trong chuyến đi này, đó là trải nghiệm, sự đồng cảm sâu sắc về thiên nhiên, đất nước, số phận con người nơi địa đầu Tổ quốc.
Những nụ cười hiếm hoi nhưng trong trẻo, những chiếc ôm ấm áp mà rụt rè, những cái vẫy tay reo vui mà đượm buồn, và cả hình ảnh đoàn em nhỏ địu em trên lưng, lầm lũi cầm túi quà xa dần dưới thung lũng chắc chắn sẽ là hành trang, động lực thôi thúc nhà đoàn viên thanh niên, các nhà hảo tâm vững bước hơn trên những nẻo đường tình nguyện.
Một số hình ảnh được phóng viên ghi lại trong chuyến thiện nguyện:
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...
Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?
Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…
Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).
Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.
Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.