Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vận tải biển: Hàng hóa sụt giảm, thủy thủ mệt mỏi mà không thể về nhà

Phóng viên - 15/04/2020 | 11:01 (GTM + 7)

Những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 thời gian qua đã tác động lớn đến nhiều mặt của đời sống kinh tế xã hội. Bên cạnh hàng không, du lịch, ngành vận tải hàng hóa đường biển cũng đang chịu ảnh hưởng lớn khi nhiều doanh nghiệp lo ngại sẽ chịu thua lỗ

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Ngành vận tải biển đang chịu ảnh hưởng lớn do dịch Covid-19. Ảnh: Shutterstock

“Sự thịnh vượng của ngành vận tải biển gắn liền với Trung Quốc. Và khi quốc gia này ngưng hoạt động, toàn bộ mạng lưới chắc chắn sẽ chịu tác động lớn.” -  Đây là nhận xét của nhiều chuyên gia về ảnh hưởng của dịch Covid-19 tới ngành vận tải biển toàn cầu. 

Theo hiệp hội vận tải quốc tế ICS, 90% lượng hàng hóa toàn cầu được vận chuyển qua đường biển. Và trong ngành này, Trung Quốc đóng vai trò quan trọng khi sở hữu nhiều cảng biển lớn nhất nhì thế giới như cảng Thượng Hải, Thâm Quyến hay Thiên Tân.

Trong tháng 1, ngành vận tải biển vẫn chưa gặp nhiều ảnh hưởng. Phải tới khi nhiều tỉnh thành Trung Quốc bắt đầu phong tỏa, nhiều cảng biển phải ngưng hoạt động, khi đó ngành vận tải biển mới thấy rõ những tác động.

Tại 2 cảng biển lớn nhất Mỹ: Los Angles và Long Beach, theo hãng tin Reuters, hơn 1 nửa lượng hàng hóa tại đây được xuất sang Trung Quốc. Tuy nhiên, hàng hóa nhập khẩu trong 2 tháng đầu năm đã giảm tới 22,5%, và 5,7% với xuất khẩu.

Ông Gene Seroka, giám đốc điều hành cảng Los Angeles chia sẻ: “Tình hình đang rất tệ. Tệ tới mức có thể so sánh với thời kỳ khủng hoảng kinh tế năm 2008. Lượng hàng hóa đang sụt giảm rất mạnh. Hiện giờ chúng tôi đang hoạt động chỉ 40% công suất.”

Theo tờ Newyork Times, các hãng tàu biển sẽ phải chịu tổn thất từ 800 triệu cho tới 23 tỉ USD trong năm nay. Điều làm khó các doanh nghiệp hàng hải hiện tại, đó là có quá nhiều quy định, giao thức khác nhau áp dụng tại nhiều cảng biển nhằm hạn chế sự lây lan của dịch COVID-19. 

Theo một công ty hàng hải quốc tế có trụ sở tại Anh, thì cảng biển tại Sudan đang thực hiện lệnh giới nghiêm; biên giới hàng hải tại Lybia nhiều khả năng sẽ kéo dài việc đóng cửa trong 3 tuần tới; trong khi 2 cảng lớn tại Mozambique (Mô-dăm-bích) thì lại cấm các tàu xả chất thải ra ngoài do lo ngại chất thải có thể làm lây lan Covid-19 v.v… 

Thậm chí, trong cùng một quốc gia như Úc, Mỹ hay Ấn Độ, mỗi cảng lại có một quy định khác nhau do được vận hành bởi chính quyền địa phương.

Vô hình chung, những thuyền viên trở thành nạn nhân đứng giữa một mớ bòng bong các quy định. Theo ông Stuart Neil, giám đốc một công ty Truyền thông vận tải quốc tế: “Chúng tôi nhận được rất nhiều phản ánh về việc các thủy thủ bị mắc kẹt. Đồng nghiệp của tôi tại Philippines đang gặp khó trong việc hồi hương khoảng 30 nghìn thủy thủ. Tại Anh cũng đang có khoảng 1 nghìn thủy thủ Ấn Độ đang tìm cách trở về nhà. Rất khó để giải quyết những vấn đề này khi đường hàng không ngưng hoạt động”.

Dù chưa có nhiều trường hợp bị nhiễm Covid-19, nhưng theo ông Neil, thời gian làm việc kéo dài quá quy định có thể gây ảnh hưởng xấu không chỉ tới sức khỏe thủy thủ, và hơn nữa là cả công việc của doanh nghiệp. Ông Neil cho biết: “Có những thủy thủ ở trên tàu hơn 10 tháng. Họ được chi trả thêm, nhưng thời gian làm việc kéo dài đã khiến họ thự sự mệt mỏi”. 

Trước tình hình đó, Liên đoàn công nhân vận tải quốc tế ITF  kêu gọi các quốc gia chấp thuận việc miễn lệnh cấm cho các thủy thủ để đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hải toàn cầu được hoạt động trơn tru.  

Một chút khởi sắc cho ngành vận tải biển hiện tại, đó là hiện Trung Quốc đã qua đỉnh dịch, bắt đầu khôi phục sản xuất và nỗ lực đẩy mạnh xuất khẩu. Tuy nhiên, việc khôi phục hoàn toàn có lẽ sẽ mất nhiều thời gian. 

Ông Gene Seroka cho biết: “Chúng tôi hi vọng chính phủ sẽ có những kế hoạch hỗ trợ kinh tế cụ thể. Chỉ khi dịch bệnh qua đi, khi chúng ta có biện pháp cụ thể, lúc đó việc sản xuất, vận chuyển hàng hoá đường biển mới có thể được thúc đẩy và hồi phục lại như cũ được”.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

// //