Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Uber bị kiện tại Australia vì cạnh tranh không công bằng

Phóng viên - 27/05/2019 | 7:37 (GTM + 7)

Hãng xe taxi công nghệ Uber tại Australia đang đối mặt với một vụ kiện tập thể sau khi hơn 6 nghìn tài xế taxi, nhà điều hành và chủ sở hữu tại 4 bang của Australia vừa nộp đơn kiện lên Tòa án Tối cao bang Victoria hồi đầu tháng 5.

Uber bị kiện tại Australia vì cạnh tranh không công bằng ​​​​​​

Uber Australia và công ty mẹ sẽ phải đối mặt với cáo buộc hoạt động bất hợp pháp và cạnh tranh không công bằng so với những người tham gia ngành công nghiệp taxi và thuê xe đang tuân thủ luật pháp của Australia.

Trong đơn kiện, các tài xế taxi và tổ chức kinh doanh vận tải truyền thống tại các bang Victoria, New South Wales, Queensland và Tây Australia cáo buộc Uber biết rằng hoạt động của họ ở Úc là bất hợp pháp vì nhiều lý do, trong đó có việc công ty này áp dụng chính sách hoạt động ở bất kỳ thị trường nào mà cơ quan quản lý sở tại đã ngầm chấp thuận bằng cách không đưa ra biện pháp quản lý trực tiếp đối với loại hình kinh doanh vận tải này.

Luật sư Elizabeth O'Shea thuộc công ty luật Maurice Blackburn, đại diện cho bên nguyên đơn cho rằng, Uber đã hoạt động ngoài quy định tại Australia. Hành vi của Uber đã khiến các thành viên của phía nguyên đơn phải chịu những tổn thất khủng khiếp. Vì vậy, vụ kiện yêu cầu Uber và các thực thể liên quan phải cung cấp khắc phục cho những người bị ảnh hưởng.

Phản ứng trước thông tin về vụ kiện, người phát ngôn Uber khẳng định công ty chưa nhận được bất kỳ thông báo nào về một vụ kiện tập thể. Phía Uber cũng cho biết, hiện hơn 3,8 triệu người Australia thường xuyên sử dụng Uber để di chuyển và chính quyền các bang của Australia đều công nhận chia sẻ xe là một phần của loại hình vận tải hỗn hợp. Uber đang tập trung nỗ lực để cung cấp dịch vụ tuyệt vời cho người lái ở các thành phố nơi công ty triển khai dịch vụ vận tải.

Sau khi Uber xâm nhập thị trường, chính quyền các bang của Australia đã nhiều lần phải đưa ra những chính sách mới đối với các cá nhân và tổ chức kinh doanh taxi truyền thống. Tháng 12/2015, bang New South Wales thành lập “gói điều chỉnh ngành” trị giá 250 triệu AUD để bù đắp cho các tài xế taxi. 

Năm 2016, bang Victoria công bố một cuộc cải tổ đối với ngành công nghiệp taxi và đề nghị mua lại một phần giấy phép hoạt động của ngành dịch vụ này. Tiếp đến, vào năm ngoái, Nghị viện bang Tây Australia cũng đã thông qua luật nhằm cải cách ngành công nghiệp taxi, theo đó cung cấp một khoản hỗ trợ tài chính để hạ giá thành dịch vụ của xe taxi và Uber nhằm lấy tiền hỗ trợ việc mua lại một phần giấy phép hoạt động taxi truyền thống.

Tháng 4 vừa qua, có thông tin rằng cho rằng khoảng 5.000 tài xế Uber tại Australiasẽ được trả phần thưởng lên tới 14 nghìn AUD để giữ chân các tài xế, đồng thời khuyến khích họ mua cổ phiếu và tiếp tục lái xe cho Uber.

Vụ kiện Uber Australia diễn ra vào thời điểm hãng xe taxi công nghệ Uber chuẩn bị niêm yết trên thị trường cổ phiếu Mỹ trong tháng này. Đến nay, giá trị ước tính của Uber đã lên đến gần 120 tỷ USD, nhưng trong tài liệu gửi cho Ủy ban Chứng khoán Mỹ trước khi niêm yết, công ty này cho biết họ chưa bao giờ thu được lợi nhuận.

Theo giới phân tích, việc chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) dự kiến sẽ thu về 9 tỷ USD cho Uber. Trước đó, vào tháng 3 vừa qua, đối thủ của Uber là Lyft cũng đã niêm yết trên thị trường cổ phiếu Mỹ và huy động được hơn 2,3 tỷ USD sau khi bán 32 triệu cổ phiếu với mức 72 USD/cổ phiếu.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Bằng việc phân tích các thách thức hiện tại trong việc nâng cao kỹ năng, kiến thức của người tham gia giao thông trên cao tốc, VOV Giao thông cùng các đơn vị quản lý các tuyến cao tốc, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông, ứng phó hiệu quả với các tình huống xấu.

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM hiện có khoảng 120 tuyến xe buýt công cộng trong đó có 90 tuyến được trợ giá. Hoạt động của hệ thống xe buýt công cộng nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân bởi nhiều vướng mắc chưa được giải quyết trong đó có tình trạng ùn tắc do triều cường, mưa ngập.

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Sau mỗi đợt mưa bão, nhiều xây xanh bị gẫy, đổ nhưng việc cắt gọt, thu dọn hiện trường còn chậm trễ, không kịp thời, ảnh hưởng đến đời sống và đi lại của nhân dân. Hiện nay, sự phân cấp, phân quyền đối với việc thu dọn, cắt tỉa cây xanh sau bão đang được quy định ra sao?Giải pháp nào để khắc phục?

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Thông tin về việc hãng dược AstraZeneca của Anh và Thụy Điển lần đầu tiên thừa nhận vắc xin COVID-19 của họ có thể gây tác dụng phụ như " hiện tượng rối loạn máu đông" khiến nhiều người đã từng tiêm vắc xin này khá lo lắng.

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Trong bối cảnh hàng loạt doanh nghiệp gặp vô vàn khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, cùng với đó, ý thức tuân thủ pháp luật chưa cao trong việc tuân thủ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.

// //