Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tương lai xe điện 5 năm tới: 'Bán nhiều, mua ít...'

Phóng viên - 22/01/2018 | 9:43 (GTM + 7)

VOVGT-Trong 5 năm tới, sẽ có hơn 100 mẫu xe điện ra mắt thị trường thế giới, mặc dù sự quan tâm của người tiêu dùng cho dòng xe này vẫn còn khá khiêm tốn...

Kế hoạch đầy tham vọng của các nhà sản xuất ô tô là tung ra hơn 100 mẫu xe điện trong 5 năm tới hình như quên mất một điều: Người dùng vẫn chưa mặn mà lắm với dòng sản phẩm này.


Một chiếc Model S của Tesla

Theo thống kê từ LMC Automotive, lượng ô tô điện bán ra chỉ chiếm chưa tới 1% doanh số xe hơi toàn cầu và 2,4% doanh số trên lãnh thổ Hoa Kỳ. Triển vọng của ô tô điện không mấy sáng sủa khi LMC dự báo đến năm 2025, nhu cầu xe điện vẫn dưới mốc 10% trên tổng số xe hơi tiêu thụ trên toàn thế giới.

Tuy nhu cầu của người mua đối với dòng xe này là tương đối thấp, các nhà sản xuất ô tô vẫn đang cố gắng tạo ra xu thế về xe chạy điện trên toàn thế giới, họ hi vọng có thể từng bước thay đổi quan điểm và thị hiếu của người mua đối với ô tô điện. Ông Hau Thai-Tang, giám đốc phát triển sản phẩm và kinh doanh toàn cầu của Ford Motor, cho biết: "Không ai có thể thống kê được chính xác nhu cầu của khách hàng trong thực tế."

Trước thực tế giá pin sụt giảm nhanh chóng và giá cổ phiếu của Tesla tăng chóng mặt, các nhà sản xuất đang nhanh chóng gia nhập vào thị trường ô tô điện. General Motors đã công bố kế hoạch giới thiệu 20 mẫu xe vào năm 2023, trong khi Ford và Volkswagen AG nằm trong số những công ty lên kế hoạch cho các nhà máy xe điện điện mới ở Trung Quốc. Toyota trong tháng 12/2017 cũng đưa ra lời hứa sẽ có hơn 10 mẫu xe điện vào đầu thập kỷ tới.


Tesla Model 3 - Chiếc xe đã khiến các nhà sản xuất phải cân nhắc về tương lai của xe điện

Theo giám đốc Hau Thai-Tang của Ford, tổng số 127 mẫu xe điện sẽ được giới thiệu trên toàn thế giới, trong khi LMC Automotive dự đoán số xe điện sẽ tăng gấp 5 lần lên 75 mẫu ở Mỹ. Jeff Schuster, phó giám đốc mảng dự báo của LMC Automotive cho biết: "Có vẻ như doanh số đã bị thổi phồng. "Chúng ta đã nói về ô tô điện trong bao lâu? Bây giờ chúng ta đã thấy doanh số thực sự của chúng, nhưng doanh số không thể thống trị một ngành công nghiệp trên bất kì phương diện nào."

Doanh số dường như đã bị thổi phồng

Sự hỗn loạn và hứa hẹn của thị trường sẽ làm cho các nhà sản xuất ô tô đặt ra những mục tiêu đầy tham vọng để bắt kịp các công ty tiên phong như Tesla và GM, những công ty đang hưởng lợi từ giá cổ phiếu trong năm nay. Giám đốc điều hành GM - Mary Barra cho biết, công ty của cô sẽ bán được hơn 1 triệu xe điện mỗi năm vào năm 2026.

Giám đốc điều hành Tesla - Elon Musk đã lên kế hoạch sản xuất nửa triệu xe điện vào năm 2018, mặc dù thời gian đó có thể bị ảnh hưởng bởi kết hoạch sản xuất chiếc sedan Model 3 trị giá 35.000 USD.


Tesla có tham vọng rất lớn với thị trường xe điện

Trong khi đó, phố Wall liên tục dành những lời có cánh cho Tesla và đánh giá hãng xe đến từ Thung Lũng Silicon có giá hơn cả Ford, ngay cả khi Fore đè bẹp Tesla từ sản lượng đến doanh thu. Cổ phiếu của Tesla tăng khoảng 60% trong năm nay, trong khi Ford chỉ tăng gần 5%.

"Tesla có nhiều fan hâm mộ giúp đánh bóng tên tuổi của họ," Schuster nói. "Các công ty khác thì đang nghĩ xem làm thế nào để được như Tesla. Liệu họ có thể đánh bóng thương hiệu bằng việc giới thiệu thêm nhiều mẫu xe mới? "


Đánh bóng tên tuổi, hãng nào cũng cần

Ví dụ Magna International Inc., nhà cung cấp ô tô lớn nhất thị trường Bắc Mỹ, đang có những cuộc tranh luận gay gắt về việc liệu có thể tăng sản lượng cho các xe điện khi giám đốc điều hành của họ không nhìn thấy nhu cầu của thị trường trong 8 năm tới. Theo ông Jim Tobin, giám đốc tiếp thị của công ty Canada, công ty dự đoán xe điện sẽ chỉ tăng từ 3% đến 6% doanh số ô tô toàn cầu vào năm 2025.

Những người đứng đầu ngành công nghiệp ô tô có vẻ như đã quá tự tin khi cho rằng, họ có thể thuyết phục khách hàng từ bỏ động cơ xăng để ủng hộ động cơ điện. Với dự báo của LMC, động cơ chạy bằng xăng sẽ vẫn chiếm khoảng 85% doanh số xe của Mỹ vào năm 2025. Nhưng con số đó có thể thay đổi nếu những chiếc xe điện có giá bán tương đương xe chạy xăng. Bloomberg dự đoán điều đó sẽ xảy ra vào năm 2029 hoặc sớm hơn.


Khiến khách hàng từ bỏ xe máy xăng không phải điều dễ dàng

Rick Haas, cựu kỹ sư trưởng của Tesla Model S, hiện đang điều hành các hoạt động tại Bắc Mỹ của hãng sản xuất ô tô Ấn Độ Mahindra & Mahindra, đang rất lạc quan. Mặc dù lái xe ngày nay không quá hào hứng với xe ô tô chạy điện cùng với các quy định khó khăn ở những nơi như Trung Quốc bên cạnh các tính năng tự lái rất tốn điện. "Mọi thứ di chuyển với tốc độ gấp 10 lần 25 năm trước", Haas nói “khi mọi người cảm thấy thoải mái với chiếc xe, thì toàn bộ ngành công nghiệp sẽ đi sang một hướng khác."

Và không có nhà sản xuất nào muốn trở thành kẻ tụt hậu khi ở thế kỷ 21: bán một chiếc xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.

"Sẽ có rất nhiều người chiến thắng và kẻ thua cuộc," Haas nói. "Các công ty sẽ chết vì điều này."


Không hãng nào muốn trở thành kẻ tụt hậu

Ford không muốn là một trong những kẻ thua cuộc. Hau Thai-Tang cho biết, các kỹ sư và nhà cung cấp của ông đang nỗ lực phát triển một loại pin tiết kiệm chi phí và rẻ hơn các phiên bản lithium-ion hiện nay. Toyota cùng với Panasonic cũng đang nghiên cứu các loại ắc quy rắn có mật độ năng lượng cao, được xem như là giới hạn tiếp theo về dung lượng pin.


Các nhà sản xuất đang cố vượt qua giới hạn về dung lượng pin

Tuy nhiên thách thức lớn nhất có thể không phải là công nghệ mà là tiếp thị, khi hơn 10 mẫu xe tranh nhau một thị phần.

"Câu hỏi mà chúng tôi đặt ra là: "OK, nếu bạn sẽ tung ra sản phẩm cạnh tranh với 120 sản phẩm khác, điều gì sẽ khiến ai đó thậm chí liếc qua sản phẩm của bạn? " Thai-Tang nói, lưu ý rằng thiết kế SUV cỡ nhỏ Ford có thể giúp nó trở nên khác biệt với phần còn lại. "Nhưng không phải là một mẫu xe kì dị", ông nói thêm.


Tiếp thị là phần không thể thiếu

Trong khi các thống kê vẫn đang “bó tay” với thị trường xe cỡ nhỏ, thì không một nhà sản xuất nào muốn bị đánh bại khi họ chuyển sang kinh doanh xe chạy điện.

Jim Farley, phó chủ tịch điều hành thị trường toàn cầu của Ford, nói: "Tham vọng của chúng ta đối với điện khí hoá không hề khiêm tốn". "Chúng tôi sẽ làm việc đó."

Tags:
Ý kiến của bạn
Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Bằng việc phân tích các thách thức hiện tại trong việc nâng cao kỹ năng, kiến thức của người tham gia giao thông trên cao tốc, VOV Giao thông cùng các đơn vị quản lý các tuyến cao tốc, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông, ứng phó hiệu quả với các tình huống xấu.

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM hiện có khoảng 120 tuyến xe buýt công cộng trong đó có 90 tuyến được trợ giá. Hoạt động của hệ thống xe buýt công cộng nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân bởi nhiều vướng mắc chưa được giải quyết trong đó có tình trạng ùn tắc do triều cường, mưa ngập.

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Sau mỗi đợt mưa bão, nhiều xây xanh bị gẫy, đổ nhưng việc cắt gọt, thu dọn hiện trường còn chậm trễ, không kịp thời, ảnh hưởng đến đời sống và đi lại của nhân dân. Hiện nay, sự phân cấp, phân quyền đối với việc thu dọn, cắt tỉa cây xanh sau bão đang được quy định ra sao?Giải pháp nào để khắc phục?

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Thông tin về việc hãng dược AstraZeneca của Anh và Thụy Điển lần đầu tiên thừa nhận vắc xin COVID-19 của họ có thể gây tác dụng phụ như " hiện tượng rối loạn máu đông" khiến nhiều người đã từng tiêm vắc xin này khá lo lắng.

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Trong bối cảnh hàng loạt doanh nghiệp gặp vô vàn khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, cùng với đó, ý thức tuân thủ pháp luật chưa cao trong việc tuân thủ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.

// //