Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tuần lễ Ta đi xe đạp: Giao thông tự chủ và ít ô nhiễm

Phóng viên - 02/06/2021 | 12:01 (GTM + 7)

Đây là sáng kiến thú vị của Diễn đàn Kiến trúc - Xây dựng Ashui.com. Theo đó, Tuần lễ Ta đi xe đạp sẽ diễn ra vào tuần đầu tiên của tháng 6 hằng năm, hưởng ứng Ngày xe đạp thế giới 3/6 và Ngày Môi trường thế giới 5/6 của Liên Hợp Quốc.

Ảnh: Fanpage Ta đi xe đạp

Phóng viên VOV Giao thông đã có cuộc trò chuyện với Kiến trúc sư Lê Việt Hà - người sáng lập diễn đàn quy hoạch kiến trúc Ashui.com và fanpage TA ĐI XE ĐẠP.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

PV: Cơ duyên nào khiến anh và các cộng sự thành lập dự án "Ta đi xe đạp"?  Và trong bối cảnh đô thị hóa nhanh, lượng phương tiện cơ giới tăng phi mã trong thời gian qua, xe đạp gần như bị bỏ quên. Vậy anh có nghĩ mình đang "đi ngược xu thế"?

KTS Lê Việt Hà: Tôi có thói quen vừa di chuyển vừa nghĩ công việc, ngắm phố phường thì thấy xe đạp là phương tiện lý tưởng cho thói quen đó.

Mình cũng thường xuyên hoạt động cộng đồng chủ yếu trong lĩnh vực kiến trúc và quy hoạch nên ý tưởng cho một cộng đồng đi xe đạp được nảy ra với cái tên Ta Đi Xe Đạp.

Theo các nghiên cứu thì lợi ích khi đầu tư cho người đi bộ và xe đạp có thể cứu được sự sống, giảm tỷ lệ người bị tim mạch, huyết áp, tiểu đường, bảo vệ môi trường, hiệu quả chi phí và hỗ trợ giảm nghèo… 

Việc đáp ứng nhu cầu cho người đi bộ và đi xe đạp là một phần rất quan trọng trong giải pháp giao thông để giúp các thành phố giảm thểu gia tăng khí thải, cải thiện chất lượng không khí và an toàn đường bộ.

Do đó việc thúc đẩy đi xe đạp trong các thành phố không những không đi ngược mà đang đúng xu thế, bằng chứng là các đô thị lớn đang triển khai việc này.

Ảnh minh họa

PV: Theo anh, việc sử dụng xe đạp thường xuyên đóng vai trò ra sao trong việc hạn chế ô nhiễm môi trường? 

KTS Lê Việt Hà: Như chúng ta biết những năm gần đây thì vấn đề ô nhiễm môi trường, ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn ngày càng trở nên trầm trọng.

Nguyên nhân chiếm tỷ lệ lớn là do giao thông, giao thông và các phương tiện phát thải carbon như là ô tô xe máy đóng góp rất mạnh vào quá trình ô nhiễm.

Xe đạp vốn được coi như là biểu tượng của giao thông xanh, nếu được sử dụng rộng rãi và phát triển mạnh thì sẽ góp phần đảm bảo duy trì được chất lượng sạch của không khí và môi trường sống tại các thành phố ở Việt Nam

PV: Được biết những năm trước đây, tuần lễ Ta đi xe đạp được tổ chức khá phong phú, tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay thì chúng ta sẽ tổ chức như thế nào?

KTS Lê Việt Hà: Tuần lễ Ta Đi Xe Đạp là tuần đầu tiên của tháng 6 hàng năm là một chiến dịch truyền thông cho phong trào đi xe đạp được tôi và Ashui.com khởi xướng từ năm 2019, 1 năm sau khi Liên Hợp Quốc chọn ngày 3/6 hàng năm là ngày Xe đạp thế giới.

Ngoài ra trong tuần đầu tháng 6 còn có 2 sự kiện liên quan đến xe đạp là ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 và Ngày môi trường thế giới 5/6.

Tuy nhiên, năm nay trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát thì chương trình được chia sẻ chủ yếu bằng hình thức online với mong muốn truyền thông, nâng cao hiểu biết của người dân tại các thành phố về giao thông tự chủ, chuyển đổi từ Phương tiện cơ giới cá nhân có mức độ ô nhiễm cao sang phương tiện công cộng và phương tiện giảm phát thải gây ô nhiễm môi trường sống tại các đô thị. 

PV: Xin cảm ơn anh.

Tags:
Ý kiến của bạn
Cao tốc chưa bàn giao xong, trách nhiệm thuộc về ai?

Cao tốc chưa bàn giao xong, trách nhiệm thuộc về ai?

Vụ việc cắt điện tối 12/4 tại một số nút giao lớn trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đã khiến cho tầm nhìn bị sụt giảm nghiêm trọng, nguy cơ mất toàn cho người và phương tiện. Nguyên nhân được cho là đơn vị mua điện đã chậm thanh toán tiền điện.

Liên tiếp tai nạn lao động: Ngăn chặn cách nào?

Liên tiếp tai nạn lao động: Ngăn chặn cách nào?

Liên tiếp các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng đã xảy ra tại Đồng Nai, Yên Bái, Hà Nội ngay khi cả nước đồng loạt triển khai Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động năm 2024 cho thấy những khoảng trống rất lớn về an toàn lao động.

Đồng phục che áo lỗi

Đồng phục che áo lỗi

Những tín hiệu về khả năng thất bại nếu làm đường sắt đô thị trên làn BRT hiện nay đã được chỉ rõ. Vậy có cần thiết và lãng phí không khi chúng ta tiếp tục nghiên cứu để triển khai vấn đề này.

Sài Gòn sống và yêu: Phố Lương Hữu Khánh, nơi lưu giữ nghề làm biển hiệu

Sài Gòn sống và yêu: Phố Lương Hữu Khánh, nơi lưu giữ nghề làm biển hiệu

Đường Lương Hữu Khánh (quận 1, TP.HCM) được mệnh danh là “cái nôi” biển hiệu ở Sài Gòn - TP.HCM. Trải qua hơn 3 thập kỷ, những người thợ đã “chế tác” hàng nghìn biển hiệu, lưu giữ lại 1 phần ký‎ ức của Sài Gòn xưa và giữ gìn cái nghề một thời, từng được xem là biểu tượng của đất Sài thành.

Có nên tiếp tục giảm lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước

Có nên tiếp tục giảm lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước

Trong Chỉ thị 12 ngày 21/4/2024, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng trong tháng 5 về gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước. Chính sách này đã từng phát huy tác dụng.

TP.HCM: Cần hành động quyết liệt trước những vụ ngộ độc thực phẩm vừa xảy ra

TP.HCM: Cần hành động quyết liệt trước những vụ ngộ độc thực phẩm vừa xảy ra

Như thường lệ hàng năm, TP.HCM luôn lấy thời điểm giao mùa từ 15/4 -15/5 làm tháng hành động vì an toàn thực phẩm nhằm tuyên truyền người dân cảnh giác trước nhiều nguy cơ tiềm ẩn gây ngộ độc thực phẩm hàng loạt.

3 năm vận hành, đường Vành đai 2 trên cao không ai dọn rác?

3 năm vận hành, đường Vành đai 2 trên cao không ai dọn rác?

Trận mưa đầu tháng 5 vừa qua đã khiến một đoạn dài trên Vành đai 2 trên cao (Hà Nội) đoạn từ Ngã Tư Sở – cầu Vĩnh Tuy bị ngập úng. Nguyên nhân được cho là bị ùn ứ rác thải.

// //