Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

3 năm vận hành, đường Vành đai 2 trên cao không ai dọn rác?

Quách Đồng - Ngọc Tuấn: Thứ năm 09/05/2024, 08:12 (GMT+7)

Trận mưa đầu tháng 5 vừa qua đã khiến một đoạn dài trên Vành đai 2 trên cao (Hà Nội) đoạn từ Ngã Tư Sở – cầu Vĩnh Tuy bị ngập úng. Nguyên nhân được cho là bị ùn ứ rác thải.

Đáng chú ý đoạn đường này đã đưa vào khai thác toàn tuyến hơn 1,5 năm, nhưng đến nay chưa có đơn vị chịu trách nhiệm thu gom rác một cách chính thức. 

Chính vì vậy, nhiều người tham gia giao thông đặt ra một câu hỏi có phải đường Vành đai 2 trên cao đoạn Ngã Tư Sở - cầu Vĩnh Tuy vẫn thân phận…con rơi, không ai dọn rác?

 

Bùn đất, rác trên Vành đai 2 trên cao

Bùn đất, rác trên Vành đai 2 trên cao

Thường xuyên di chuyển trên tuyến Vành đai 2 trên cao, đoạn từ Ngã Tư Sở - Cầu Vĩnh Tuy, ông Nguyễn Đình Toàn, lái xe taxi công nghệ tại Hà Nội và nhiều người tham gia giao thông bày tỏ sự ngao ngán khi trên tuyến đường này quá nhiều rác:

"Rác trên đấy rất nhiều mà không thấy dọn, vệ sinh gì cả. Mưa nó ùn lại rồi nó ngập, nó tắc".

"Trên đấy nhiều rác, cát với cả các bụi, sạn đất cát.

- Mấy ngày mưa to anh thấy nước trên đó ra sao?

- Nó cũng có ứ đọng.

"Trời mưa lắng đọng lại, cát phủ vào thành ra bị nghẽn về đường ống thoát nước ở trên Vành đai 2 trên cao, vào trời mưa thì gây ra đoạn úng, làm ảnh hưởng đến giao thông nhiều".

Bùn đất két lại khiến cây cỏ mọc lên

Bùn đất két lại khiến cây cỏ mọc lên

Vành đai 2 trên cao bị úng sau mưa lớn hôm 3/5/2024

Vành đai 2 trên cao bị úng sau mưa lớn hôm 3/5/2024

Căn cứ điều 8 Nghị quyết số 21/2022 của HĐND TP Hà Nội,  đoạn từ Ngã Tư Sở - cầu Vĩnh Tuy là công trình cầu đường bộ trong đô thị nên trách nhiệm thu gom rác thuộc về chính quyền 4 quận: Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Thanh Xuân nơi tuyến đường đi qua.

Tuy vậy, theo tìm hiểu của PV VOV Giao thông, sau 3 năm khai thác đoạn từ Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng, và hơn 1 năm rưỡi khai thác toàn tuyến, đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành việc bàn giao về cho thành phố Hà Nội. Do vậy, trách nhiệm đảm bảo vệ sinh môi trường vẫn thuộc về chủ đầu tư.

Trong văn bản của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội ban hành vào cuối tháng 7/2023 gửi UBND TP Hà Nội, Sở này cũng đề nghị, sau khi bàn giao công trình đưa vào sử dụng, UBND các quận: Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Thanh Xuân thực hiện công tác duy trì vệ sinh môi trường.

Đến tháng 8/2023 UBND TP Hà Nội có văn bản chấp thuận kiến nghị trên và yêu cầu Sở GTVT, các quận: Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Thanh Xuân và Chủ đầu tư triển khai các công việc liên quan, đảm bảo thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trên tuyến đường Vành đai 2 trên cao, đoạn từ Ngã Tư Sở - cầu Vĩnh Tuy theo đúng quy định.

Cũng vì tuyến đường chưa hoàn thành việc bàn giao nên việc thu gom rác chưa coi là trách nhiệm bắt buộc của chính quyền các địa phương. Đến nay, mới chỉ quận Đống Đa và Hai Bà Trưng thực hiện thu gom rác trên tuyến đường này.  

Công nhân Công ty CP Công trình Giao thông Hà Nội xử lý bùn đất sau sự cố ngập úng ngày 03/05

Công nhân Công ty CP Công trình Giao thông Hà Nội xử lý bùn đất sau sự cố ngập úng ngày 03/05

Ông Ngô Thế Anh, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hai Bà Trưng cho biết: "Trong quá trình chờ đơn vị cấp trên, cấp thẩm quyền bàn giao chính thức công tác quản lý, thì chúng tôi đã có một số lần tổ chức công tác duy trì vệ sinh môi trường không thường xuyên trên đoạn tuyến này, chúng tôi có giao cho đơn vị cung ứng dịch vụ vệ sinh môi trường là Công ty TNHH MTV Đô thị Hà Nội chi nhánh Hai Bà Trưng thực hiện việc nhặt rác, không thường xuyên ở trên đoạn tuyến thuộc địa bàn quận Hai Bà Trưng".

Theo nguồn tin của VOV Giao thông, ngày 10/01/2024, UBND quận Thanh Xuân đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận và các đơn vị liên quan tổ chức khảo sát tuyến Vành đai 2 trên cao đoạn qua bàn quận để chờ đến khi tuyến đường được bàn giao, sẽ chỉ đạo thực hiện vệ sinh môi trường.

Không riêng các quận bị động chờ đợi, các đơn vị quản lý đường cũng gặp khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ trên tuyến Vành đai 2 trên cao.

Bà Đỗ Thị Thanh Thủy – Phó Tổng giám đốc Công ty CP Công trình Giao thông Hà Nội cho biết: "Vừa qua mưa ngập, chúng tôi cũng chưa được tiếp nhận quản lý, công ty với trách nhiệm của mình đã cử cán bộ và công nhân lên nạo vét vị trí lỗ thoát nước để được cải thiện hơn. Chính ra, vệ sinh môi trường này do các đơn vị quản lý môi trường của bên Sở Tài nguyên và Môi trường cũng như các quận huyện thực hiện công tác thu gom rác. Tuyến đường này rất nhiều phế thải, lấp đầy lỗ thoát nước, ảnh hưởng tới an toàn giao thông, vệ sinh môi trường".

Tài xế Hà Đức Huệ, quận Ba Đình (Hà Nội) bày tỏ sự ngao ngán khi tuyến Vành đai 2 trên cao đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Vĩnh Tuy nhiều rác thải

Tài xế Hà Đức Huệ, quận Ba Đình (Hà Nội) bày tỏ sự ngao ngán khi tuyến Vành đai 2 trên cao đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Vĩnh Tuy nhiều rác thải

Lỗ thoát nước trên Vành đai 2 trên cao, đoạn Ngã Tư Sở - cầu Vĩnh Tuy két bùn đất

Lỗ thoát nước trên Vành đai 2 trên cao, đoạn Ngã Tư Sở - cầu Vĩnh Tuy két bùn đất

Rác sau khi thu dọn trên Vành đai 2 trên cao

Rác sau khi thu dọn trên Vành đai 2 trên cao

Cũng theo văn bản ngày 4/5/2024 Công ty CP Công trình Giao thông Hà Nội gửi Sở GTVT Hà Nội; Ban duy tu các công trình Hạ tầng giao thông, trên tuyến Vành đai 2 trên cao, đoạn từ Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng, công ty là đơn vị quản lý toàn bộ phần kết cấu và hệ thống tổ chức giao thông. Còn đoạn từ Ngã Tư Vọng – cầu Vĩnh Tuy, công ty chưa được giao quản lý.

Trước đó, trận mưa to trên địa bàn TP Hà Nội ngày 03/5/2024 đã khiến tuyến đường này bị ngập úng. Theo lý giải của Sở Xây dựng Hà Nội, nguyên nhân là do rác thải, bụi làm tắc cống. Về phía người tham gia giao thông, nhiều người mong Thành phố đôn đốc việc hoàn thiện bàn giao dự án Vành đai 2 trên cao để thành phố tiếp nhận quản lý, đảm bảo công tác vệ sinh môi trường trên tuyến:

"Nếu như người ta bàn giao sẽ có đơn vị nào đó dọn dẹp gọn hơn".

"Mình cũng mong muốn vệ sinh môi trường được cải thiện nhiều hơn".

"Mong muốn hàng ngày môi trường vệ sinh để ý dọn dẹp cho sạch".

"Chúng tôi đi hàng ngày mong vệ sinh sạch sẽ để đi lại an toàn".

 

Quách Đồng - Ngọc Tuấn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cao tốc chưa bàn giao xong, trách nhiệm thuộc về ai?

Cao tốc chưa bàn giao xong, trách nhiệm thuộc về ai?

Vụ việc cắt điện tối 12/4 tại một số nút giao lớn trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đã khiến cho tầm nhìn bị sụt giảm nghiêm trọng, nguy cơ mất toàn cho người và phương tiện. Nguyên nhân được cho là đơn vị mua điện đã chậm thanh toán tiền điện.

Liên tiếp tai nạn lao động: Ngăn chặn cách nào?

Liên tiếp tai nạn lao động: Ngăn chặn cách nào?

Liên tiếp các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng đã xảy ra tại Đồng Nai, Yên Bái, Hà Nội ngay khi cả nước đồng loạt triển khai Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động năm 2024 cho thấy những khoảng trống rất lớn về an toàn lao động.

Đồng phục che áo lỗi

Đồng phục che áo lỗi

Những tín hiệu về khả năng thất bại nếu làm đường sắt đô thị trên làn BRT hiện nay đã được chỉ rõ. Vậy có cần thiết và lãng phí không khi chúng ta tiếp tục nghiên cứu để triển khai vấn đề này.

TP.HCM: Cần hành động quyết liệt trước những vụ ngộ độc thực phẩm vừa xảy ra

TP.HCM: Cần hành động quyết liệt trước những vụ ngộ độc thực phẩm vừa xảy ra

Như thường lệ hàng năm, TP.HCM luôn lấy thời điểm giao mùa từ 15/4 -15/5 làm tháng hành động vì an toàn thực phẩm nhằm tuyên truyền người dân cảnh giác trước nhiều nguy cơ tiềm ẩn gây ngộ độc thực phẩm hàng loạt.

Có nên tiếp tục giảm lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước

Có nên tiếp tục giảm lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước

Trong Chỉ thị 12 ngày 21/4/2024, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng trong tháng 5 về gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước. Chính sách này đã từng phát huy tác dụng.

Sài Gòn sống và yêu: Phố Lương Hữu Khánh, nơi lưu giữ nghề làm biển hiệu

Sài Gòn sống và yêu: Phố Lương Hữu Khánh, nơi lưu giữ nghề làm biển hiệu

Đường Lương Hữu Khánh (quận 1, TP.HCM) được mệnh danh là “cái nôi” biển hiệu ở Sài Gòn - TP.HCM. Trải qua hơn 3 thập kỷ, những người thợ đã “chế tác” hàng nghìn biển hiệu, lưu giữ lại 1 phần ký‎ ức của Sài Gòn xưa và giữ gìn cái nghề một thời, từng được xem là biểu tượng của đất Sài thành.

Nhớ đĩa hoa cúng của ngoại

Nhớ đĩa hoa cúng của ngoại

Những bông hoa được đặt ngay ngắn lên một chiếc đĩa men với những bông hoa xanh nhàn nhạt, bà hai tay đặt lên ban thờ, sau đó là đến phần việc của ông, với một nén hương trầm thơm thoang thoảng mà đến bây giờ vẫn rõ ràng trong ký ức khứu giác của tôi.