Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

3 năm vận hành, đường Vành đai 2 trên cao không ai dọn rác?

Quách Đồng - Ngọc Tuấn: Thứ năm 09/05/2024, 08:12 (GMT+7)

Trận mưa đầu tháng 5 vừa qua đã khiến một đoạn dài trên Vành đai 2 trên cao (Hà Nội) đoạn từ Ngã Tư Sở – cầu Vĩnh Tuy bị ngập úng. Nguyên nhân được cho là bị ùn ứ rác thải.

Đáng chú ý đoạn đường này đã đưa vào khai thác toàn tuyến hơn 1,5 năm, nhưng đến nay chưa có đơn vị chịu trách nhiệm thu gom rác một cách chính thức. 

Chính vì vậy, nhiều người tham gia giao thông đặt ra một câu hỏi có phải đường Vành đai 2 trên cao đoạn Ngã Tư Sở - cầu Vĩnh Tuy vẫn thân phận…con rơi, không ai dọn rác?

 

Bùn đất, rác trên Vành đai 2 trên cao

Bùn đất, rác trên Vành đai 2 trên cao

Thường xuyên di chuyển trên tuyến Vành đai 2 trên cao, đoạn từ Ngã Tư Sở - Cầu Vĩnh Tuy, ông Nguyễn Đình Toàn, lái xe taxi công nghệ tại Hà Nội và nhiều người tham gia giao thông bày tỏ sự ngao ngán khi trên tuyến đường này quá nhiều rác:

"Rác trên đấy rất nhiều mà không thấy dọn, vệ sinh gì cả. Mưa nó ùn lại rồi nó ngập, nó tắc".

"Trên đấy nhiều rác, cát với cả các bụi, sạn đất cát.

- Mấy ngày mưa to anh thấy nước trên đó ra sao?

- Nó cũng có ứ đọng.

"Trời mưa lắng đọng lại, cát phủ vào thành ra bị nghẽn về đường ống thoát nước ở trên Vành đai 2 trên cao, vào trời mưa thì gây ra đoạn úng, làm ảnh hưởng đến giao thông nhiều".

Bùn đất két lại khiến cây cỏ mọc lên

Bùn đất két lại khiến cây cỏ mọc lên

Vành đai 2 trên cao bị úng sau mưa lớn hôm 3/5/2024

Vành đai 2 trên cao bị úng sau mưa lớn hôm 3/5/2024

Căn cứ điều 8 Nghị quyết số 21/2022 của HĐND TP Hà Nội,  đoạn từ Ngã Tư Sở - cầu Vĩnh Tuy là công trình cầu đường bộ trong đô thị nên trách nhiệm thu gom rác thuộc về chính quyền 4 quận: Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Thanh Xuân nơi tuyến đường đi qua.

Tuy vậy, theo tìm hiểu của PV VOV Giao thông, sau 3 năm khai thác đoạn từ Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng, và hơn 1 năm rưỡi khai thác toàn tuyến, đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành việc bàn giao về cho thành phố Hà Nội. Do vậy, trách nhiệm đảm bảo vệ sinh môi trường vẫn thuộc về chủ đầu tư.

Trong văn bản của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội ban hành vào cuối tháng 7/2023 gửi UBND TP Hà Nội, Sở này cũng đề nghị, sau khi bàn giao công trình đưa vào sử dụng, UBND các quận: Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Thanh Xuân thực hiện công tác duy trì vệ sinh môi trường.

Đến tháng 8/2023 UBND TP Hà Nội có văn bản chấp thuận kiến nghị trên và yêu cầu Sở GTVT, các quận: Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Thanh Xuân và Chủ đầu tư triển khai các công việc liên quan, đảm bảo thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trên tuyến đường Vành đai 2 trên cao, đoạn từ Ngã Tư Sở - cầu Vĩnh Tuy theo đúng quy định.

Cũng vì tuyến đường chưa hoàn thành việc bàn giao nên việc thu gom rác chưa coi là trách nhiệm bắt buộc của chính quyền các địa phương. Đến nay, mới chỉ quận Đống Đa và Hai Bà Trưng thực hiện thu gom rác trên tuyến đường này.  

Công nhân Công ty CP Công trình Giao thông Hà Nội xử lý bùn đất sau sự cố ngập úng ngày 03/05

Công nhân Công ty CP Công trình Giao thông Hà Nội xử lý bùn đất sau sự cố ngập úng ngày 03/05

Ông Ngô Thế Anh, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hai Bà Trưng cho biết: "Trong quá trình chờ đơn vị cấp trên, cấp thẩm quyền bàn giao chính thức công tác quản lý, thì chúng tôi đã có một số lần tổ chức công tác duy trì vệ sinh môi trường không thường xuyên trên đoạn tuyến này, chúng tôi có giao cho đơn vị cung ứng dịch vụ vệ sinh môi trường là Công ty TNHH MTV Đô thị Hà Nội chi nhánh Hai Bà Trưng thực hiện việc nhặt rác, không thường xuyên ở trên đoạn tuyến thuộc địa bàn quận Hai Bà Trưng".

Theo nguồn tin của VOV Giao thông, ngày 10/01/2024, UBND quận Thanh Xuân đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận và các đơn vị liên quan tổ chức khảo sát tuyến Vành đai 2 trên cao đoạn qua bàn quận để chờ đến khi tuyến đường được bàn giao, sẽ chỉ đạo thực hiện vệ sinh môi trường.

Không riêng các quận bị động chờ đợi, các đơn vị quản lý đường cũng gặp khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ trên tuyến Vành đai 2 trên cao.

Bà Đỗ Thị Thanh Thủy – Phó Tổng giám đốc Công ty CP Công trình Giao thông Hà Nội cho biết: "Vừa qua mưa ngập, chúng tôi cũng chưa được tiếp nhận quản lý, công ty với trách nhiệm của mình đã cử cán bộ và công nhân lên nạo vét vị trí lỗ thoát nước để được cải thiện hơn. Chính ra, vệ sinh môi trường này do các đơn vị quản lý môi trường của bên Sở Tài nguyên và Môi trường cũng như các quận huyện thực hiện công tác thu gom rác. Tuyến đường này rất nhiều phế thải, lấp đầy lỗ thoát nước, ảnh hưởng tới an toàn giao thông, vệ sinh môi trường".

Tài xế Hà Đức Huệ, quận Ba Đình (Hà Nội) bày tỏ sự ngao ngán khi tuyến Vành đai 2 trên cao đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Vĩnh Tuy nhiều rác thải

Tài xế Hà Đức Huệ, quận Ba Đình (Hà Nội) bày tỏ sự ngao ngán khi tuyến Vành đai 2 trên cao đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Vĩnh Tuy nhiều rác thải

Lỗ thoát nước trên Vành đai 2 trên cao, đoạn Ngã Tư Sở - cầu Vĩnh Tuy két bùn đất

Lỗ thoát nước trên Vành đai 2 trên cao, đoạn Ngã Tư Sở - cầu Vĩnh Tuy két bùn đất

Rác sau khi thu dọn trên Vành đai 2 trên cao

Rác sau khi thu dọn trên Vành đai 2 trên cao

Cũng theo văn bản ngày 4/5/2024 Công ty CP Công trình Giao thông Hà Nội gửi Sở GTVT Hà Nội; Ban duy tu các công trình Hạ tầng giao thông, trên tuyến Vành đai 2 trên cao, đoạn từ Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng, công ty là đơn vị quản lý toàn bộ phần kết cấu và hệ thống tổ chức giao thông. Còn đoạn từ Ngã Tư Vọng – cầu Vĩnh Tuy, công ty chưa được giao quản lý.

Trước đó, trận mưa to trên địa bàn TP Hà Nội ngày 03/5/2024 đã khiến tuyến đường này bị ngập úng. Theo lý giải của Sở Xây dựng Hà Nội, nguyên nhân là do rác thải, bụi làm tắc cống. Về phía người tham gia giao thông, nhiều người mong Thành phố đôn đốc việc hoàn thiện bàn giao dự án Vành đai 2 trên cao để thành phố tiếp nhận quản lý, đảm bảo công tác vệ sinh môi trường trên tuyến:

"Nếu như người ta bàn giao sẽ có đơn vị nào đó dọn dẹp gọn hơn".

"Mình cũng mong muốn vệ sinh môi trường được cải thiện nhiều hơn".

"Mong muốn hàng ngày môi trường vệ sinh để ý dọn dẹp cho sạch".

"Chúng tôi đi hàng ngày mong vệ sinh sạch sẽ để đi lại an toàn".

 

Quách Đồng - Ngọc Tuấn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đi xe đò 18 tiếng để trải nghiệm Metro số 1

Đi xe đò 18 tiếng để trải nghiệm Metro số 1

Đó là sự háo hức, mong mỏi, là niềm tự hào, hãnh diện khi đã thực sự “chạm” vào giấc mơ metro. Từ dấu mốc mang ý nghĩa lịch sử này, người dân TP.HCM gửi gắm niềm tin và kỳ vọng vào những bước chuyển mình của giao thông đô thị hiện đại.

Metro số 1: Công nghệ tiên tiến và kỹ thuật quản lý thi công chuyên nghiệp đã được chuyển giao

Metro số 1: Công nghệ tiên tiến và kỹ thuật quản lý thi công chuyên nghiệp đã được chuyển giao

Sáng 22/12, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức vận hành sau 17 năm với không ít khó khăn, thách thức.  Ông Sugano Yuichi, Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) văn phòng Việt Nam đã có cuộc trả lời phỏng vấn nhanh VOV Giao thông bên lề sự kiện quan trọng này.

TP.HCM chính thức vận hành thương mại Metro số 1

TP.HCM chính thức vận hành thương mại Metro số 1

Sáng 22/12, UBND TPHCM tổ chức lễ công bố vận hành chính thức tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Sau đó, từ 10h, 14 nhà ga của tuyến metro 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ đồng loạt mở cửa và sẵn sàng đón khách.

Hàng vạn người trải nghiệm metro số 1 trong ngày đầu miễn phí vé

Hàng vạn người trải nghiệm metro số 1 trong ngày đầu miễn phí vé

Có mặt tại ga Bến Thành từ 6 giờ sáng, ông Nguyễn Văn Cường (quận Bình Thạnh, TP.HCM) cùng các đồng đội không giấu nổi niềm xúc động. 50 năm sau ngày đất nước thống nhất, giấc mơ về một hệ thống giao thông hiện đại của TP.HCM đã trở thành hiện thực khi tuyến metro đầu tiên chính thức đi vào hoạt động.

Những kinh nghiệm của Dự án metro số 1 là bài học quý giá cho tương lai

Những kinh nghiệm của Dự án metro số 1 là bài học quý giá cho tương lai

Trong quá trình thực hiện dự án tuyến đường sắt đô thị tại TP.HCM, đã có nhiều vấn đề phát sinh như giải phóng mặt bằng, di dời các chướng ngại vật ngầm dưới lòng đất, thay đổi về thông số kỹ thuật dựa trên điều kiện thực tế tại công trường, các quy trình thủ tục về hợp đồng,...

“Cạm bẫy” sàn chứng khoán quốc tế, tiền ảo, ngoại hối: Ngăn chặn từ đâu?

“Cạm bẫy” sàn chứng khoán quốc tế, tiền ảo, ngoại hối: Ngăn chặn từ đâu?

Nhiều đối tượng đã sử dụng các thủ đoạn tinh vi để mời gọi và môi giới đầu tư. Không chỉ vụ Phó Đức Nam (TikToker Mr Pips) lừa đảo 5.200 tỷ đồng mà nhiều vụ việc khác chưa bị phát giác, xử lý.

Đừng để 'chảy máu lao động' dịp cuối năm

Đừng để "chảy máu lao động" dịp cuối năm

Để giữ chân lao động, các đơn vị sử dụng lao động cần đưa ra mức tiền lương, chế độ làm việc hấp dẫn. Đồng thời có chuỗi chăm lo cho người làm, đảm bảo công việc ổn định, lâu dài chứ không phải ở chỗ thu nhập, tiền thưởng là có thể thu hút nhân sự, đặc biệt là thế hệ trẻ.