Thoát nước ở nông thôn
Nếu cứ mỗi mùa mưa, nước lại đọng trong vườn, trong nhà mà không thể chảy đi đâu được, rồi nước thải cũng sẽ như vậy, thì dần dần sẽ tạo ra một sức ép rất lớn đến môi trường sinh sống ở vùng nông thôn của chúng ta.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Đáng chú ý đoạn đường này đã đưa vào khai thác toàn tuyến hơn 1,5 năm, nhưng đến nay chưa có đơn vị chịu trách nhiệm thu gom rác một cách chính thức.
Chính vì vậy, nhiều người tham gia giao thông đặt ra một câu hỏi có phải đường Vành đai 2 trên cao đoạn Ngã Tư Sở - cầu Vĩnh Tuy vẫn thân phận…con rơi, không ai dọn rác?
Thường xuyên di chuyển trên tuyến Vành đai 2 trên cao, đoạn từ Ngã Tư Sở - Cầu Vĩnh Tuy, ông Nguyễn Đình Toàn, lái xe taxi công nghệ tại Hà Nội và nhiều người tham gia giao thông bày tỏ sự ngao ngán khi trên tuyến đường này quá nhiều rác:
"Rác trên đấy rất nhiều mà không thấy dọn, vệ sinh gì cả. Mưa nó ùn lại rồi nó ngập, nó tắc".
"Trên đấy nhiều rác, cát với cả các bụi, sạn đất cát.
- Mấy ngày mưa to anh thấy nước trên đó ra sao?
- Nó cũng có ứ đọng.
"Trời mưa lắng đọng lại, cát phủ vào thành ra bị nghẽn về đường ống thoát nước ở trên Vành đai 2 trên cao, vào trời mưa thì gây ra đoạn úng, làm ảnh hưởng đến giao thông nhiều".
Căn cứ điều 8 Nghị quyết số 21/2022 của HĐND TP Hà Nội, đoạn từ Ngã Tư Sở - cầu Vĩnh Tuy là công trình cầu đường bộ trong đô thị nên trách nhiệm thu gom rác thuộc về chính quyền 4 quận: Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Thanh Xuân nơi tuyến đường đi qua.
Tuy vậy, theo tìm hiểu của PV VOV Giao thông, sau 3 năm khai thác đoạn từ Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng, và hơn 1 năm rưỡi khai thác toàn tuyến, đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành việc bàn giao về cho thành phố Hà Nội. Do vậy, trách nhiệm đảm bảo vệ sinh môi trường vẫn thuộc về chủ đầu tư.
Trong văn bản của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội ban hành vào cuối tháng 7/2023 gửi UBND TP Hà Nội, Sở này cũng đề nghị, sau khi bàn giao công trình đưa vào sử dụng, UBND các quận: Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Thanh Xuân thực hiện công tác duy trì vệ sinh môi trường.
Đến tháng 8/2023 UBND TP Hà Nội có văn bản chấp thuận kiến nghị trên và yêu cầu Sở GTVT, các quận: Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Thanh Xuân và Chủ đầu tư triển khai các công việc liên quan, đảm bảo thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trên tuyến đường Vành đai 2 trên cao, đoạn từ Ngã Tư Sở - cầu Vĩnh Tuy theo đúng quy định.
Cũng vì tuyến đường chưa hoàn thành việc bàn giao nên việc thu gom rác chưa coi là trách nhiệm bắt buộc của chính quyền các địa phương. Đến nay, mới chỉ quận Đống Đa và Hai Bà Trưng thực hiện thu gom rác trên tuyến đường này.
Ông Ngô Thế Anh, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hai Bà Trưng cho biết: "Trong quá trình chờ đơn vị cấp trên, cấp thẩm quyền bàn giao chính thức công tác quản lý, thì chúng tôi đã có một số lần tổ chức công tác duy trì vệ sinh môi trường không thường xuyên trên đoạn tuyến này, chúng tôi có giao cho đơn vị cung ứng dịch vụ vệ sinh môi trường là Công ty TNHH MTV Đô thị Hà Nội chi nhánh Hai Bà Trưng thực hiện việc nhặt rác, không thường xuyên ở trên đoạn tuyến thuộc địa bàn quận Hai Bà Trưng".
Theo nguồn tin của VOV Giao thông, ngày 10/01/2024, UBND quận Thanh Xuân đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận và các đơn vị liên quan tổ chức khảo sát tuyến Vành đai 2 trên cao đoạn qua bàn quận để chờ đến khi tuyến đường được bàn giao, sẽ chỉ đạo thực hiện vệ sinh môi trường.
Không riêng các quận bị động chờ đợi, các đơn vị quản lý đường cũng gặp khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ trên tuyến Vành đai 2 trên cao.
Bà Đỗ Thị Thanh Thủy – Phó Tổng giám đốc Công ty CP Công trình Giao thông Hà Nội cho biết: "Vừa qua mưa ngập, chúng tôi cũng chưa được tiếp nhận quản lý, công ty với trách nhiệm của mình đã cử cán bộ và công nhân lên nạo vét vị trí lỗ thoát nước để được cải thiện hơn. Chính ra, vệ sinh môi trường này do các đơn vị quản lý môi trường của bên Sở Tài nguyên và Môi trường cũng như các quận huyện thực hiện công tác thu gom rác. Tuyến đường này rất nhiều phế thải, lấp đầy lỗ thoát nước, ảnh hưởng tới an toàn giao thông, vệ sinh môi trường".
Cũng theo văn bản ngày 4/5/2024 Công ty CP Công trình Giao thông Hà Nội gửi Sở GTVT Hà Nội; Ban duy tu các công trình Hạ tầng giao thông, trên tuyến Vành đai 2 trên cao, đoạn từ Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng, công ty là đơn vị quản lý toàn bộ phần kết cấu và hệ thống tổ chức giao thông. Còn đoạn từ Ngã Tư Vọng – cầu Vĩnh Tuy, công ty chưa được giao quản lý.
Trước đó, trận mưa to trên địa bàn TP Hà Nội ngày 03/5/2024 đã khiến tuyến đường này bị ngập úng. Theo lý giải của Sở Xây dựng Hà Nội, nguyên nhân là do rác thải, bụi làm tắc cống. Về phía người tham gia giao thông, nhiều người mong Thành phố đôn đốc việc hoàn thiện bàn giao dự án Vành đai 2 trên cao để thành phố tiếp nhận quản lý, đảm bảo công tác vệ sinh môi trường trên tuyến:
"Nếu như người ta bàn giao sẽ có đơn vị nào đó dọn dẹp gọn hơn".
"Mình cũng mong muốn vệ sinh môi trường được cải thiện nhiều hơn".
"Mong muốn hàng ngày môi trường vệ sinh để ý dọn dẹp cho sạch".
"Chúng tôi đi hàng ngày mong vệ sinh sạch sẽ để đi lại an toàn".
Nếu cứ mỗi mùa mưa, nước lại đọng trong vườn, trong nhà mà không thể chảy đi đâu được, rồi nước thải cũng sẽ như vậy, thì dần dần sẽ tạo ra một sức ép rất lớn đến môi trường sinh sống ở vùng nông thôn của chúng ta.
Sau đợt tăng vọt lên sát mức đỉnh lịch sử, giá cà phê Việt Nam đang đứng trước đà giảm mạnh.
Hồ Hoàn Kiếm từ lâu vốn được ví như “trái tim của thủ đô”, là không gian văn hóa của Hà Nội và là nơi thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước. Thế nhưng thời gian qua, khu vực này lại liên tục được dùng để làm nơi tổ chức các hội chợ và sự kiện.
Thời gian qua, trên các tuyến cao tốc liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, gây thiệt hại về người và tài sản. Điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Tại sao ngày càng có nhiều tuyến đường cao tốc được khánh thành với chất lượng tốt, nhưng tai nạn giao thông lại có xu hướng tăng cao?
Với tâm lý xe buýt là phương tiện hành khách công cộng được ưu tiên, nhiều tài xế đã cố tình vi phạm ATGT, ngang nhiên vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, thậm chí chạy trên cả vỉa hè
Ô nhiễm, bốc mùi, mất vệ sinh là những điều không hề khó để bắt gặp tại nhiều khu chợ truyền thống. Thực trạng này đã dẫn khiến những khu chợ “mất điểm” trong mắt người tiêu dùng, trở thành một trong những nguyên nhân khiến chợ truyền thống ngày càng vắng vẻ, đìu hiu.
Dạo gần đây, trên các phương tiện truyền thông hoặc thậm chí là một vài tác phẩm văn học, chúng ta thường thấy xuất hiện cách hành văn khá “kỳ lạ”, không theo chuẩn thông thường của tiếng Việt. Cách viết này được dùng khá phổ biến, đến mức được cho là chuyện bình thường và mặc nhiên coi lối viết đó là đúng.