Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Lãi suất cho vay sẽ thế nào khi lãi suất huy động “rục rịch” tăng?

Như Ngọc - Thùy Linh : Thứ năm 09/05/2024, 20:41 (GMT+7)

Trong tháng 4-2024, có ít nhất 16 ngân hàng thương mại (chủ yếu các ngân hàng thương mại tư nhân) nâng lãi suất huy động. Bắt đầu xuất hiện những lo lắng về khả năng lãi suất cho vay sẽ bị điều chỉnh tăng theo, gây khó cho nền kinh tế.

# Thống kê của ngành Thuế cho thấy, lũy kế thu 4 tháng thu ngân sách nhà nước ước đạt hơn 733 nghìn tỷ đồng, bằng 43% dự toán, tăng 10% so cùng kỳ năm 2023.

Theo Tổng cục Thuế, trong thời gian tới, cơ quan thuế sẽ đẩy mạnh công tác quản lý thuế, truy thu nợ thuế, đặc biệt là trong lĩnh vực TMĐT và các hình thức kinh doanh trực tuyến, livestream. 

# Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Nghị định quy định về mức, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro để xử lý rủi ro trong hoạt động của tổ chức tín dụng. 

Trong khi đó, từ đầu tháng 5, lãi suất huy động đã chứng kiến sự nhích tăng nhẹ khoảng 20-30 điểm tại một số ngân hàng thương mại, chủ yếu ở các kỳ hạn dưới 12 tháng.

Trước diễn biến này, Chứng khoán KB (KBSV) dự báo lãi suất huy động có thể tăng 70-100 điểm cơ bản từ nay đến cuối năm. 

# Và trong bối cảnh lãi suất tăng, người có nhu cầu mua nhà để ở đang mạnh tay xuống tiền khi giá khó hạ thêm. Dẫn chứng là theo một khảo sát mới được thực hiện trong 3 tháng đầu năm 2024 cho thấy có hơn 62% người tham gia cho biết họ đã quyết định xuống tiền mua nhà ở.

Còn Dat Xanh Services cho biết, nhu cầu mua bất động sản, chủ yếu căn hộ, đã tăng mạnh trong quý I/2024. Cụ thể, gần 80% khách chuyển từ thuê sang mua căn hộ khi lãi suất ở mức hấp dẫn. (CafeF)

# Chiều nay 9-5, liên bộ Công thương - Tài chính đã điều chỉnh giảm mạnh giá bán các mặt hàng xăng, dầu. Cụ thể, sau khi giảm từ 1.200-1400 đồng, giá mới của mỗi lít xăng E5 là 22.630 đồng, xăng RON95 là 23.550 đồng. Tương tự, dầu diesel cũng giảm hơn 700 đồng, xuống dưới mốc 20.000 đồng/lít.

Thông tin chứng khoán

Ảnh minh họa: VnEconomy

Ảnh minh họa: VnEconomy

# Sau 6 phiên tăng điểm liên tiếp, chiều nay VN-Index giảm 1,82 điểm, xuống 1.248,64 điểm.

# Những cổ phiếu lớn đã gây áp lực cho VN-Index phiên này gồm có GAS, VCB, VNM, BID, SAB, HPG,... Chiều ngược lại, những cổ phiếu lớn đã hỗ trợ tích cực cho thị trường gồm có BCM, HVN, CTG, VPB,... Nhóm VN30 giảm 3,38 điểm, xuống 1.281,47 điểm.

# Theo SSI Reseach, tổng khối lượng giao dịch đạt 771,552 triệu cổ phiếu, tổng giá trị hơn 20.011 tỷ đồng.

Lãi suất cho vay sẽ thế nào khi lãi suất huy động “rục rịch” tăng?

Trong tháng 4-2024, có ít nhất 16 ngân hàng thương mại (chủ yếu các ngân hàng thương mại tư nhân) nâng lãi suất huy động. Bắt đầu xuất hiện những lo lắng về khả năng lãi suất cho vay sẽ bị điều chỉnh tăng theo, gây khó cho nền kinh tế.

Cụ thể, Ngân hàng TMCP Bắc Á tăng lãi suất huy động 0,15 đến 0,25 điểm phần trăm với kỳ hạn 6 - 18 tháng. Ngân hàng thương mại quốc dân NCB có 2 lần điều chỉnh lãi suất huy động. Tổng mức tăng trong các kỳ điều chỉnh trong 2 tháng qua khoảng 0,6%/năm. Bên cạnh đó lãi suất huy động tại VIB cũng đã tăng thêm 0,1% so với tháng trước. Các ngân hàng trong Big4 cũng không ngoại lệ khi Vietinbank cũng điều chỉnh tăng thêm 0,2% ở các kỳ hạn 1-12 tháng hồi cuối tháng 4 vừa qua.

Chia sẻ với VOV Giao thông, người dân khá băn khoăn về việc tăng lãi suất huy động vốn sẽ có ảnh hưởng như thế nào đến lãi suất cho vay, bởi nhu cầu vay vốn để sử dụng cho các mục đích cá nhân hiện nay là khá lớn, cũng như tại các doanh nghiệp:

"Thật ra thì đối với mình nhu cầu vay hiện tại chưa quá cao, nên nếu ở thời điểm hiện tại, khi lãi suất tăng thì mình sẽ không vay, mà mình sẽ chuyển sang các hướng khác"

"Nếu lãi suất huy động tăng thì có lẽ cái ảnh hưởng đầu tiên chính là doanh nghiệp. Doanh nghiệp sẽ cần nguồn vốn nhiều nhất, nhiều hơn người dân nên khi lãi suất huy động tăng, tác động đầu tiên sẽ là doanh nghiệp"

Ảnh minh họa: Congly.vn

Ảnh minh họa: Congly.vn

Việc tăng lãi suất huy động cũng có thể hút vốn đầu tư vào ngân hàng, đồng thời tăng thu nhập từ lãi suất của khách hàng gửi tiền. Theo Tiến sĩ Phạm Thu Thủy - Phó chủ nhiệm bộ môn Kinh doanh Ngân hàng của Học viện Ngân hàng, có rất nhiều yếu tố sẽ tác động đến việc tăng lãi suất huy động: "Lãi suất huy động của ngân hàng thường bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố, cả yếu tố vĩ mô, yếu tố cạnh tranh trong ngành và yếu tố nội bộ trong ngân hàng. Trong đó yếu tố vĩ mô quan trọng nhất là lạm phát, lãi suất của các ngân hàng nước ngoài. Còn các yếu tố cạnh tranh trong ngành, khi một ngân hàng tăng lãi suất thì các ngân hàng khác cũng sẽ có xu hướng tăng lãi suất theo, nếu không tiền gửi của ngân hàng đó sẽ bị rút ra để gửi vào ngân hàng khác có lãi suất cao hơn, các ngân hàng dễ gặp phải rủi ro thanh khoản"

Khi lãi suất huy động đầu vào của ngân hàng tăng, thông thường lãi suất tín dụng (đầu ra) sau một khoảng thời gian cũng sẽ có mức tăng tương ứng. Trong bối cảnh lãi suất tiền gửi đã tăng lên, xuất hiện không ít lo ngại về khả năng lãi suất tín dụng thời gian tới sẽ tăng theo, đặc biệt với những ngân hàng không có tiềm lực tài chính tốt.

Phân tích của Chuyên gia kinh tế - PGS.TS Đinh Trọng Thịnh: "Cuối tháng 3 đầu tháng 4 đã bắt đầu có một số ngân hàng thương mại tăng lãi suất tiền gửi ở một số kỳ hạn. Đây đang là một trong những vấn đề có ảnh hưởng. Chúng ta biết là việc tăng lãi suất đó sẽ làm lãi suất cho vay ở đầu ra phải tăng lên. Thủ tướng chính phủ vẫn đang muốn các ngân hàng làm sao tiết kiệm chi phí, thay đổi cơ cấu hoạt động của ngân hàng để từ đó tiết giảm các chi phí và có thể giữ lãi suất thấp, thậm chí là tiếp tục hạ lãi suất cho vay với các doanh nghiệp và tổ chức kinh doanh. Rõ ràng đây là bài toán khó mà các ngân hàng cần cân nhắc"

Mặc dù lãi suất huy động tăng, nhưng các ngân hàng cho biết lãi suất đầu ra không thay đổi, thậm chí là giảm đối với các lĩnh vực ưu tiên. Để các doanh nghiệp vừa và nhỏ chủ động chi phí tài chính trong ngắn hạn, một số ngân hàng áp dụng chương trình cố định lãi suất trong suốt thời gian vay của doanh nghiệp, đồng thời tiếp tục tăng vốn cho các khoản vay ưu đãi lãi suất. Theo số liệu của NHNN, lãi suất cho vay bình quân các khoản vay mới là 6,4%/năm, giảm 0,7% so với cuối năm ngoái.

Việc lãi suất huy động của các ngân hàng thương mại rục rịch tăng là có khả năng cao từ nay tới cuối năm. Tuy nhiên, TS Lê Duy Bình – Giám đốc điều hành Economica Vietnam cho rằng, việc nâng lãi suất tín dụng không thể một sớm một chiều. Mặt bằng lãi suất cho vay sẽ được duy trì ở mức như hiện nay cho tới khi chỉ tiêu tăng trưởng đạt được kết quả như mong đợi: "Khả năng tăng lãi suất tiền gửi sẽ nhích lên từ giờ tới cuối năm. Tuy nhiên, cũng có những biện pháp mà chắc chắn NHNN cũng như Chính phủ sẽ tìm cách đề làm thế nào đó mức tăng đó ở mức độ phù hợp để không tạo ra áp lực đối với việc tăng trở lại lãi suất cho vay quá lớn. Điều đó sẽ ảnh hưởng tới khả năng cung ứng vốn của nền kinh tế và khả năng hấp thụ vốn của doanh nghiệp, và nó sẽ ảnh hưởng tới mục tiêu tăng trưởng"

Các chuyên gia đều cho rằng, trong bối cảnh cầu tín dụng còn yếu như hiện tại, lực hấp thụ vốn của nền kinh tế còn thấp, nên dù có tăng lãi suất huy động, phần đông các ngân hàng thương mại sẽ không tăng lãi suất cho vay trong suốt khoảng thời gian còn lại của năm 2024. Việc tìm đầu ra cho khoản vay đã khó, lãi suất cho vay nếu tăng sẽ khó cho vay, hoặc ngân hàng sẽ mất khách./.

Như Ngọc - Thùy Linh /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.