Nếu “khai tử” BRT...
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Liên quan đến vấn đề này, phóng viên có cuộc trao đổi với chuyên gia xã hội học Trịnh Hòa Bình.
PV: Xin ông cho biết nhận định của mình về vụ việc này?
Đây là một vụ tai nạn thật sự gây nên sự thảng thốt kinh hoàng cho hàng xóm, rất đáng tiếc đã tạo nên ảnh hưởng rất xấu trong đời sống trật tự xã hội.
Sự việc xảy ra chỉ từ câu chuyện không hẳn là thù tức quá sâu sắc, mà chỉ là thỏa mãn cơn giận dữ do hàng xóm hát karaoke làm ồn, ông này nhắc nhở vài lần người ta không chịu dừng lại dẫn tới ném bom xăng.
PV: Theo ông, những người trong vụ việc này phải chịu trách nhiệm thế nào?
Những người phải chịu trách nhiệm của vụ gây rối này trước hết là người đã khởi phát chuyện ném bom xăng. Nhưng sở dĩ có việc đó là bởi vì thái độ rất vô trách nhiệm, rất mất trật tự cộng đồng.
Đây là cái hành xử rất là vị kỷ, không biết những quy tắc trong đời sống thường ngày. Mọi chuyện nó sẽ không có kết cục xấu đến như vậy nếu người dân đối thoại với nhau, mỗi bên phải dẹp bỏ tự ái cũng như tâm trạng thù tức, hành xử theo kiểu trêu ngươi, chọc quê lẫn nhau như thế này.
PV: Vậy còn trách nhiệm và vai trò của cơ quan chức năng trên địa bàn trong việc phòng ngừa và giải quyết các sự việc tương tự ra sao, thưa ông?
Người ta sẽ nói rằng nếu như một trong hai bên không chấp nhận đối thoại thì sao? Thế thì đây là vấn đề của tổ chức đời sống cộng đồng và chắc chắn rằng nếu các cá nhân đó không tự dàn xếp được với nhau thì đấy là vấn đề của các tổ chức có trách nhiệm.
Vẫn đang tồn tại các tổ hòa giải trên thực tế vẫn đang hoạt động đầy hiệu lực ở các địa phương.
Chúng tôi nghĩ trong trường hợp này chắc chắn các tổ chức đó phải lên tiếng, đó là tổ dân phố, ban công tác Mặt trận cơ sở, kể cả là những hàng xóm có kỹ năng hóa giải, dàn xếp những mâu thuẫn trong đời sống cộng đồng.
PV: Xin cảm ơn ông.
---
Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây:
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.
Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,
Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?
Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.
Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...
Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.