Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Trông giữ phương tiện dưới gầm cầu: Tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Phóng viên - 10/06/2020 | 8:16 (GTM + 7)

Trông giữ xe dưới gầm cầu được được cho là giải pháp hữu hiệu trong bối cảnh “khát” điểm đỗ; tuy nhiên, làm thế nào để đảm bảo an toàn tại các khu vực này?

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Điểm trông giữ xe gầm cầu vượt Ngã Tư Vọng đường Giải Phóng. Ảnh: H.La/VOV

UBND TP Hà Nội đã chấp thuận phương án của Sở GTVT về việc sử dụng tạm khu vực một số gầm cầu làm nơi trông giữ phương tiện. Theo đó, 4 khu vực gồm: gầm cầu Chương Dương, Ngã Tư Vọng, Mai Dịch và Vĩnh Tuy sẽ được sử dụng để trông giữ phương tiện tạm thời. Đây được cho là giải pháp hữu hiệu trong bối cảnh “khát” điểm đỗ của TP hiện nay. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là làm thế nào để đảm bảo an toàn tại các khu vực này?

Sáng 2/6, mặc dù không phải giờ cao điểm nhưng dưới gầm cầu vượt Ngã tư Vọng gần như đã hết chỗ để xe, các xe được đỗ san sát nhau, khoảng cách chưa đầy 1m. 

Theo quan sát của phóng viên, áp lực giao thông tại khu vực này khá lớn, nếu phương tiện lưu thông từ hướng đường Lê Duẩn về rẽ trái vòng quay lại sang phía cây xăng gần đó, phương tiện từ đường Đại La rẽ phải ra đường Giải Phóng, cộng với việc các phương tiện ra, vào bãi sẽ rất dễ gây xung đột giao thông, dẫn đến ùn ứ.

Theo một số người dân sống gần khu vực này cho biết, bãi đỗ xe dưới gầm cầu vượt Ngã tư Vọng được tận dụng để làm nơi gửi xe cho cán bộ công nhân viên BV Bạch Mai và người dân xung quanh. Vì vậy, rất đông người xe ra vào khu vực này.

Anh Lê Đình Tiến, nhân viên lái taxi gần khu vực BV Bạch Mai chia sẻ:  Điểm ra vào đông thế này, đường hẹp thì chắc chắn việc an toàn không thể tuyệt đối được. Nếu người ta trông cho, xi nhan ra vào được đảm bảo hơn thì cũng có thể chấp nhận được"

Đề cập tới vấn đề đảm bảo phòng chống cháy nổ tại khu vực này, anh Tiến tỏ ra lo lắng: "Nếu cháy nổ thì khó mà chạy được, lái xe thì không có ở đây, thậm chí có những xe gửi cố định cả tháng. Bảo vệ cũng không cầm chìa khoá. Xảy ra cháy nổ thì làm sao chạy được hết xe. Hàng rào thì cố định rồi."

Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+

Không chỉ tại khu vực gầm cầu vượt Ngã Tư Vọng, nhu cầu để xe ở dưới gầm cầu Chương Dương cũng rất lớn. Vì vậy, công tác đảm bảo an toàn tại đây cũng cần được nâng cao hơn nữa trong thời gian tới. Anh Nguyễn Anh Dũng, một người dân sống trên phố Hàng Buồm cho hay: "Ở đây nó tiện. Đầu tiên cũng thấy không an toàn nhưng giờ cũng quen rồi. Mình đi ra đường nó không an toàn, đi ra ngoài phải để ý, cẩn thận"

Khác với các điểm trông giữ thông thường, khu vực dưới gầm cầu có nhiều thuận lợi do không phải đầu tư lớn về hạ tầng. Tuy vậy, để việc trông giữ phương tiện được an toàn thì những khu vực này cần phải đảm bảo được những điều kiện về hạ tầng nhất định, bảo đảm ATGT cho các phương tiện và người tham gia giao thông, không gây ùn tắc.

TS. Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng UB ATGT Quốc gia nhận định: "Chúng ta vẫn phải có những giải pháp để đảm bảo an toàn tuyệt đối. Chúng ta phải kiểm soát phương tiện, hướng dẫn các phương tiện ra vào để đảm bảo an toàn, rồi những điều kiện liên quan đến cháy nổ, những điều kiện liên quan đến hạ tầng. Khi cháy nổ có thể ảnh hưởng đến kết cấu của công trình hoặc ảnh hưởng đến những phương tiện khác đang chạy trên cầu"

TS. Khương Kim Tạo nhấn mạnh, trong bối cảnh khó khăn về hạ tầng giao thông tĩnh như hiện nay, việc tổ chức các điểm trông giữ xe dưới gầm cầu là phù hợp. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời: "Giải pháp này chỉ có thể dùng trước mắt, về lâu dài, chúng ta phải có biện pháp để có thể tổ chức những bãi giữ xe hoặc những trung tâm giữ xe một cách an toàn, bài bản, đảm bảo an toàn cho những hệ thống giao thông."

Có thể thấy, việc sử dụng không gian trống tại các gầm cầu trên địa bàn TP. Hà Nội làm nơi trông giữ phương tiện tạm thời sẽ là một giải pháp hữu hiệu trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, để việc khai thác các điểm đỗ xe đặc thù này được thực hiện một cách hiệu quả thì những quy định về đảm bảo an toàn trong giao thông, đảm bảo phòng chống cháy nổ cũng cần được quản lý chặt chẽ và thực hiện một cách đầy đủ.

---

Để nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 9/6, mời các bạn nghe tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Bằng việc phân tích các thách thức hiện tại trong việc nâng cao kỹ năng, kiến thức của người tham gia giao thông trên cao tốc, VOV Giao thông cùng các đơn vị quản lý các tuyến cao tốc, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông, ứng phó hiệu quả với các tình huống xấu.

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM hiện có khoảng 120 tuyến xe buýt công cộng trong đó có 90 tuyến được trợ giá. Hoạt động của hệ thống xe buýt công cộng nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân bởi nhiều vướng mắc chưa được giải quyết trong đó có tình trạng ùn tắc do triều cường, mưa ngập.

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Sau mỗi đợt mưa bão, nhiều xây xanh bị gẫy, đổ nhưng việc cắt gọt, thu dọn hiện trường còn chậm trễ, không kịp thời, ảnh hưởng đến đời sống và đi lại của nhân dân. Hiện nay, sự phân cấp, phân quyền đối với việc thu dọn, cắt tỉa cây xanh sau bão đang được quy định ra sao?Giải pháp nào để khắc phục?

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Thông tin về việc hãng dược AstraZeneca của Anh và Thụy Điển lần đầu tiên thừa nhận vắc xin COVID-19 của họ có thể gây tác dụng phụ như " hiện tượng rối loạn máu đông" khiến nhiều người đã từng tiêm vắc xin này khá lo lắng.

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Trong bối cảnh hàng loạt doanh nghiệp gặp vô vàn khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, cùng với đó, ý thức tuân thủ pháp luật chưa cao trong việc tuân thủ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.

// //