Nếu “khai tử” BRT...
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Để thuận lợi trong việc lưu trữ hình ảnh, điều tra xác minh nguồn gốc clip, cũng như danh tính người cung cấp, Phòng cảnh sát giao thông đường bộ và đường sắt đã bố trí bộ phận tiếp nhận tại một địa điểm duy nhất ngay tại trụ sở. Người dân có thể đến địa chỉ 341 đường Trần Hưng Đạo, phường cầu Kho, quận 1 để gửi clip, hình ảnh ghi lại các phương tiện có dấu hiệu vi phạm.
Những hình ảnh, clip người dân quay cần rõ ràng, liên tục, không cắt ghép. Nội dung thể hiện rõ thời gian, địa điểm, biển số xe vi phạm. Sau khi tiếp nhận, bộ phận nghiệp vụ sẽ sàng lọc, xác minh phương tiện vi phạm; mời người vi phạm lên lập biên bản và ban hành quyết định xử phạt.
Tuy nhiên, theo ông Trần Minh Hiền, người dân quận 6, TPHCM, bản thân ông rất tán thành việc cảnh sát giao thông triển khai nhiều biện pháp tăng cường chế tài xử lý vi phạm để nâng cao ý thức chấp giao thông tuy nhiên người dân cũng không có nhiều thời gian và không thể bỏ công ăn việc làm của mình để mang đoạn clip, hình ảnh đã quay được đến tận trụ sở của Phòng CSGT tại 341 đường Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, Quận 1 làm thủ tục lập hồ sơ giao nộp.
Ông Hiền cho rằng: Cách nộp này cực kỳ gây khó khăn luôn, bỡi vì chẳng ai rảnh nếu nói thẳng thì chúng tôi đang làm chuyện bao đồng, nhiều khi mình đang đi ngoài đường, mình quay được clip vi phạm rồi mình chạy lên đồn công an để báo và nộp, không riêng mình, mà bà con cũng không nhiều thời gian để làm chuyện đó. Mình đang làm công việc hành chính, ngày 8 tiếng, do đó mình thấy chưa hợp lý. Nếu khuyến khích làm điều này thì mình nghĩ phải có phương tiện, trang tin hay hộp thư để thuận tiện nhất cho bà con.
Tương tự, một người dân khác đề nghị: Mình kiến nghị nếu có clip gửi về cho cảnh sát giao thông thì tôi rất mong muốn nên bố trí về cho các trụ sở ở địa phương, mỗi quận huyện cần có một phòng ban để tiếp nhận clip của người dân sao thuận tiện hơn.
Được biết, mục đích cần người dân trực tiếp đến cung cấp là do các quy định của pháp luật, tránh các trường hợp thắc mắc khiếu kiện, khiếu nại sau này. Nếu triển khai việc thu nhận trên mạng xã hội, khi có phát sinh tình huống nếu người cung cấp tắt, đóng trang cá nhân, từ chối, né tránh việc làm chứng thì lực lượng chức năng sẽ không đủ yếu tố xác minh, đấu tranh, thuyết phục người vi phạm chấp hành các hình thức xử phạt.
Hiện công an thành phố đang thí điểm vấn đề này, chỉ tại trụ sở của đơn vị mới có thiết bị tiếp nhận cũng như đủ khả năng phân tích hình ảnh clip. Trung tá Nguyễn Văn Bình, Đội trưởng Đội Tham mưu, Phòng CSGT đường bộ đường sắt, Công an TPHCM cho biết thêm :
Sau này, thời gian làm cũng sẽ rút kinh nghiệm và tiếp tục đầu tư nhân rộng mô hình này ra, chứ tạm thời chỉ có Đội chỉ huy giao thông của thành phố mới đủ khả năng thực hiện nhiệm vụ này.
Cải thiện hạ tầng công nghệ, thủ tục nhanh gọn cũng là mong đợi của người dân để việc đồng hành, tương tác và phối hợp với cơ quan chức năng trong cung cấp hình ảnh, clip phương tiện vi phạm được chủ động, thuận lợi hơn thời gian tới.
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...
Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?
Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…
Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).
Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.
Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.