Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

TPHCM: Mở đường riêng cho xe buýt, liệu có khả thi?

Phóng viên - 08/08/2018 | 10:57 (GTM + 7)

VOVGT - Hiện người dân TP.HCM và chuyên gia giao thông bày tỏ băn khoăn về tính hiệu quả của việc dành làn ưu tiên cho loại phương tiện này.

Xe buýt chen chúc với các phương tiện khác tại trung tâm TPHCM

Nhiều người dân sinh sống tại TPHCM bày tỏ không đồng tình với ý tưởng mở làn đường riêng cho xe buýt. Chị Đỗ Hồng Vân, ngụ quận Tân Bình nói:

”Theo tôi nghĩ với tình trạng các phương tiện lưu thông như hiện nay tại TPHCM rất đông đúc mà phải nhường thêm một tuyến đường cho xe buýt thì không khả thi ”

Chị Trần Bảo Ngọc, ngụ quận Bình Thạnh nói:

”Việc thực hiện tạo một làn đường riêng cho xe buýt có thể dẫn đến kẹt xe trầm trọng hơn, thêm việc ý thức người dân chưa cao có thể sẽ đi vào làn xe buýt”

Hai tuyến đường được Sở Giao thông Vận tải TPHCM chọn thí điểm làn đường dành riêng cho xe buýt là đường Điện Biên Phủ (từ vòng xoay Lý Thái Tổ, quận 10 đến chân cầu Sài Gòn, quận 2) và Võ Thị Sáu (từ vòng xoay Dân Chủ, Quận 3 đến Đinh Tiên Hoàng, Quận 1).

Theo Trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng, nếu kết quả của việc thí điểm thành công thì cơ quan chức năng sẽ tiếp tục nghiên cứu triển khai làn dành riêng cho xe buýt trên đường Trường Chinh, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Nguyễn Văn Trỗi, Xa lộ Hà Nội, Phạm Văn Đồng…

Nói về việc mở làn đường riêng cho xe buýt, một số chuyên gia giao thông cho rằng các nước tiên tiến đã triển khai để khuyến khích người dân bỏ xe cá nhân, sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng.

Tuy nhiên, việc triển khai đồng loạt tại TPHCM thời điểm này chưa phù hợp do tỷ lệ diện tích dành cho giao thông ở TPHCM và Việt Nam nói chung thấp hơn nhiều so với các nước. Đó là chưa kể đặc trưng của TPHCM là phần lớn các con đường có chiều rộng dưới 8m, việc mở làn dành riêng cho xe buýt rất dễ dẫn đến nhiều hệ lụy. Tiến sỹ Phạm Sanh, chuyên gia giao thông nói:

”Cần phải khảo sát lượng xe trong giờ, trong ngày ra sao, rồi có thể cho xen vô một số loại xe cho đi chung, thậm chí xe hai bánh đi chung tại những giờ nhất định”

Nhìn từ bài học làn đường riêng cho xe buýt nhanh tại Hà Nội cũng như kinh nghiệm từng triển khai đề án cải thiện môi trường hoạt động của xe buýt trên tuyến điểm Sài Gòn- Bình Tây, có lẽ việc triển khai việc mở làn đường riêng cho xe buýt trên diện rộng cần được ngành giao thông vận tải TPHCM cân nhắc, tính toán thật kỹ trước khi quyết định.

Tags:
Ý kiến của bạn
Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Bằng việc phân tích các thách thức hiện tại trong việc nâng cao kỹ năng, kiến thức của người tham gia giao thông trên cao tốc, VOV Giao thông cùng các đơn vị quản lý các tuyến cao tốc, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông, ứng phó hiệu quả với các tình huống xấu.

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM hiện có khoảng 120 tuyến xe buýt công cộng trong đó có 90 tuyến được trợ giá. Hoạt động của hệ thống xe buýt công cộng nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân bởi nhiều vướng mắc chưa được giải quyết trong đó có tình trạng ùn tắc do triều cường, mưa ngập.

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Sau mỗi đợt mưa bão, nhiều xây xanh bị gẫy, đổ nhưng việc cắt gọt, thu dọn hiện trường còn chậm trễ, không kịp thời, ảnh hưởng đến đời sống và đi lại của nhân dân. Hiện nay, sự phân cấp, phân quyền đối với việc thu dọn, cắt tỉa cây xanh sau bão đang được quy định ra sao?Giải pháp nào để khắc phục?

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Thông tin về việc hãng dược AstraZeneca của Anh và Thụy Điển lần đầu tiên thừa nhận vắc xin COVID-19 của họ có thể gây tác dụng phụ như " hiện tượng rối loạn máu đông" khiến nhiều người đã từng tiêm vắc xin này khá lo lắng.

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Trong bối cảnh hàng loạt doanh nghiệp gặp vô vàn khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, cùng với đó, ý thức tuân thủ pháp luật chưa cao trong việc tuân thủ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.

// //