ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Thủ tướng yêu cầu hoàn thiện Nghị định kinh doanh vận tải bằng ô tô để ban hành trước 30/12 

Lê Tùng
Thông qua 02 lần lấy ý kiến Thành viên Chính phủ và 06 Bộ trưởng ngành, lĩnh vực liên quan trực tiếp, đến nay dự thảo về cơ bản đã đáp ứng đủ yêu cầu. Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng, dự thảo Nghị định vẫn còn một số nội dung cần phải tiếp tục xem xét kỹ lưỡng hơn.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu rà soát dự thảo Nghị định 86 đảm bảo công bằng, minh bạch trong kinh doanh vận tải
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu rà soát dự thảo Nghị định 86 đảm bảo công bằng, minh bạch trong kinh doanh vận tải

Ngày 17/12, Thủ tướng có kết luận về buổi làm việc với Thường trực Chính phủ rà soát dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. 

Cụ thể, thông qua 02 lần lấy ý kiến Thành viên Chính phủ và 06 Bộ trưởng ngành, lĩnh vực liên quan trực tiếp, đến nay dự thảo về cơ bản đã đáp ứng đủ yêu cầu. Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng, dự thảo Nghị định vẫn còn một số nội dung cần phải tiếp tục xem xét kỹ lưỡng hơn.

Do đó, để đảm bảo tính khả thi của Nghị định, phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân, đảm bảo vai trò của quản lý Nhà nước đối với lĩnh vực kinh doanh vận tải đường bộ, cũng như đảm bảo công bằng, bình đẳng trong kinh doanh vận tải; tạo hành lang pháp lý chung để các đơn vị kinh doanh vận tải tự lựa chọn loại hình kinh doanh phù hợp với điều kiện của mình theo yêu cầu của pháp luật.

Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương nghiên cứu, tiếp thu ý kiến các đại biểu dự họp, rà soát, hoàn chỉnh dự thảo Nghị định và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 22/12/2019. Trong đó, tập trung làm rõ hơn các nội dung liên quan đến đơn vị cung cấp dịch vụ nền tảng trong hoạt động kinh doanh vận tải, đảm bảo chặt chẽ về pháp lý.

Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu: "Rà soát kỹ các nội dung quy định về kết nối, liên thông, chia sẻ dữ liệu giám sát hành trình giữa các cơ quan quản lý nhà nước (công an, GTVT, tài chính…) để đáp ứng yêu cầu quản lý.

Đặc biệt, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng cát cứ trong sử dụng dữ liệu, làm nảy sinh tiêu cực, lợi ích nhóm trong quản lý, điều hành giao thông vận tải. Rà soát kỹ toàn bộ dự thảo Nghị định, loại bỏ các nội dung không phù hợp với Luật Giao thông đường bộ và các quy định của pháp luật có liên quan"

Với mục tiêu để các đơn vị kinh doanh vận tải tự do lựa chọn loại hình kinh doanh phù hợp vơi quy định của pháp luật, Thủ tướng cũng giao Văn phòng Chính phủ cùng Bộ GTVT hoàn chỉnh lại dự thảo Nghị định, loại bỏ các nội dung không phù hợp với Luật giao thông đường bộ và các quy định của pháp luật có liên quan.

Sau đó, báo cáo Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình và Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng xem xét, cho ý kiến để trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành trước ngày 30/12/2019.

Trước đó, điểm gây tranh cãi nhất trong dự thảo Nghị định lần này (dự thảo sửa đổi lần 8) là việc các hãng dùng phần mềm gọi xe đều phải đăng ký là doanh nghiệp vận tải, dù hoạt động như taxi hay xe hợp đồng thì loại hình xe này đều phải gắn mào khi hoạt động.

Trong dự thảo sửa đổi lần thứ 12, Bộ GTVT trình Chính phủ dự thảo, trong đó, Bộ GTVT chấp thuận cho xe taxi truyền thống và cả xe công nghệ không phải dùng hộp đèn mà có thể dán cụm từ “XE TAXI” làm bằng vật liệu phản quang trên kính phía trước và kính phía sau xe với kích thước tối thiểu 6 x 20 cm.

Đây được xem là một trong những thay đổi quan trọng nhất trong các dự thảo, “mở khóa” cho taxi. 

Đối với nội dung lắp đặt camera để ghi hình lái xe và trên xe nhằm đảm bảo an ninh, an toàn cho hành khách, trước 1/7/2021, xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên phải lắp camera đảm bảo ghi, lưu trữ hình ảnh trên xe (bao gồm cả lái xe) trong suốt quá trình xe tham gia giao thông.

Dữ liệu hình ảnh được cung cấp cho cơ quan công an, thanh tra giao thông và cơ quan cấp giấy phép khi có yêu cầu.

Hay với đối tượng được phép sử dụng ô tô có sức chứa dưới 9 chỗ ngồi (kể cả người lái xe) để kinh doanh vận tải khách sử dụng hợp đồng điện tử, tại Dự thảo mới, Bộ GTVT đã đổ sung đối tượng bao gồm cả hộ kinh doanh vận tải.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng bổ sung vào dự thảo Nghị định về việc hộ kinh doanh cá thể được tham gia hoạt động kinh doanh loại hình xe hợp đồng khi đáp ứng các yêu cầu: Có giấy phép kinh doanh vận tải, điều kiện về lái xe và giấy phép lái xe hạng phù hợp; lắp thiết bị giám sát hành trình; niêm yết thông tin về hộ kinh doanh cá thể bên ngoài xe; có phù hiệu do sở GTVT cấp; xây dựng và thực hiện quy trình bảo đảm an toàn giao thông…

 

 

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh