Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thủ tướng: Phải đột phá tư duy, đẩy mạnh phân cấp để đất nước có 5.000km cao tốc

Phóng viên - 04/02/2022 | 12:45 (GTM + 7)

Thủ tướng chỉ rõ muốn giải phóng mặt bằng tốt, cả hệ thống chính trị phải vào cuộc để làm thật tốt công tác tuyên truyền, vận động giúp người dân hiểu rõ về tầm quan trọng, ý nghĩa của dự án.

Ngày 4/2,Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cao Bồ - Mai Sơn thuộc dự án đầu tư xây dựng một số tuyến đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Dự án cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn có tổng chiều dài 15,2km. Điểm đầu nối điểm cuối của đoạn cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (thuộc địa phận xã Yên Bằng, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định), điểm cuối giao cắt với Quốc lộ 1A tránh thành phố Ninh Bình (thuộc địa phận xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình).

Dự án được đầu tư phân kỳ được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giai đoạn phân kỳ quy mô 4 làn xe với mặt cắt ngang có bề rộng nền đường 17m; mặt đường xe chạy mỗi làn 3,5m. Dự án được khởi công vào tháng 12/2019. Sau 24 tháng thi công, dự án đã hoàn thành đúng tiên độ, đảm bảo chất lượng, không có sự cố về kỹ thuật hoặc mất an toàn lao động.

Thời gian qua, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT gấp rút triển khai xây dựng, thúc đẩy các dự án thành phần khác thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông hoàn thành đúng tiến độ. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho dự án Cao Bồ - Mai Sơn và các dự án cao tốc khác, nhất là vấn đề vật liệu xây dựng.

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng bày tỏ vui mừng được dự lễ khánh thành trong không khí ấm áp, an toàn, tin tưởng với khí thế phát triển trong mùa Xuân mới và nhân dịp kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh.

Thủ tướng nêu rõ, các Đại hội XI, XII và XIII của Đảng đã xác định phát triển hạ tầng là một trong ba đột phá chiến lược. Nguồn lực nhà nước phải đầu tư có trọng tâm trọng điểm và phát huy mọi nguồn lực của xã hội để phát triển hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông. Chúng ta quyết tâm xây dựng được 5.000km cao tốc trong những năm tới theo mục tiêu đã đề ra.

Dành nhiều thời gian phân tích các nguyên nhân để dự án Cao Bồ - Mai Sơn hoàn thành đúng tiến độ, góp phần thực hiện khâu đột phá chiến lược về hạ tầng, Thủ tướng nêu rõ, nguyên nhân quan trọng, mấu chốt là việc giao  UBND tỉnh Ninh Bình là cơ quan nhà nước có thẩm quyền với dự án, cụ thể là Sở Giao thông vận tải Ninh Bình. Thủ tướng nhấn mạnh, các bộ ngành phải tin tưởng giao trách nhiệm cho các địa phương.

"Qua đoạn đường hôm nay chúng ta khánh thành cao Bồ Mai Sơn có mấy việc vì sao chúng ta hoàn thành đúng tiến độ. Thứ nhất là chúng ta đã tin tưởng giao cho Ninh Bình là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền mà cụ thể là Sở Giao thông vận tải như đồng chí Giám đốc vừa phát biểu đi qua Ninh Bình đi qua Nam Định không ai làm tốt hơn là Ninh Bình Nam Định vì sao vì nó mang lại lợi ích cho chính ninh bình nam định mang lợi ích cho người dân ở tỉnh này.

Bộ Giao thông vận tải có thể thấy điều này là khi chúng ta phân cấp sợ giao cho tỉnh người ta không làm được sợ, nhất là các đồng chí không dám vào đây là mấu chốt của vấn đề. Cho nên chúng ta thấy điều này chúng ta phải tin tưởng và tôi nói rồi phân cấp phân quyền phải đi đôi với kiểm tra, giám sát đi đôi với phân bổ nguồn lực và nâng cao năng lực trình độ cán bộ”.

Một nguyên nhân quan trọng khác là sự tin tưởng, đồng lòng, ủng hộ, vào cuộc của nhân dân. Thủ tướng nhắc lại, thời điểm này năm ngoái, dự án vẫn loay hoay với việc giải phóng mặt bằng nhưng thời gian qua, các địa phương đã làm tốt công tác này. Thủ tướng chỉ rõ muốn giải phóng mặt bằng tốt, cả hệ thống chính trị phải vào cuộc để làm thật tốt công tác tuyên truyền, vận động giúp người dân hiểu rõ về tầm quan trọng, ý nghĩa của dự án.

“Khi ta giải phóng mặt bằng nhưng góp phần nâng cao đời sống của nhân dân muốn như thế thì phải tư tưởng họ phải thông hiểu được ý nghĩa của sự phát triển hạ tầng ý nghĩa của con đường cao tốc này và lợi ích chung của quốc gia dân tộc của tỉnh với tập thể và thứ hai là phải có chính sách thỏa đáng mà chủ trương của Đảng là làm sao có chính sách đền bù là phải làm sao cho người ta ít nhất là có cuộc sống bằng hoặc hơn nơi ở trước đây.

Chính sách chung của chúng ta là an sinh xã hội chúng ta không hy sinh ra an sinh xã hội để chạy theo tăng trưởng đơn thuần là chính nhờ sự vào cuộc của người dân rất quan trọng là phải rút kinh nghiệm phải phân tích từ đấy chúng ta mới làm tiếp các công việc tiếp theo mà còn rất nhiều thứ phải giải phóng mặt bằng.”

Một nguyên nhân khác được Thủ tướng chỉ rõ là việc lựa chọn nhà thầu có năng lực, trình độ, kinh nghiệm. Nhân dịp này, Thủ tướng nhắc các cơ quan khi triển khai các dự án cần thực hiện nghiêm túc các thủ tục theo quy định, tránh tiêu cực, lợi ích nhóm, ảnh hưởng tới tiến độ, chất lượng dự án.

Cùng với đó là sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền và hệ thống chính trị của địa phương; sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, địa phương; Bộ Giao thông vận tải triển khai các công việc theo quy định; nhà thầu phát huy trách nhiệm trong thi công.

Về công việc tiếp theo, Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan tiếp tục triển khai các công việc theo quy định, đánh giá, bảo đảm chất lượng dự án. Đồng thời tiếp tục tổng kết, đúc rút các kinh nghiệm  nhanh chóng điều chỉnh cách làm, tổ chức công việc cho các dự án khác.

Gần đây, dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận cũng giao cho địa phương (tỉnh Tiền Giang) là cơ quan nhà nước có thẩm quyền vừa được thông tuyến. “Còn rất nhiều việc phải làm, nếu không có tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược thì không bao giờ làm được”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể tiếp tục quan tâm chăm lo đời sống người dân nói chung, nhất là những người đã nhường mặt bằng cho dự án, để người dân tiếp tục tin tưởng, ủng hộ các dự án khác trong tương lai.

Các địa phương nghiên cứu cách làm của Ninh Bình để làm tốt các dự án khác. Các tỉnh đã có cao tốc đi qua phải tính toán quy hoạch không gian phát triển mới, phát huy hiệu quả tối đa, người dân được hưởng lợi nhiều nhất từ các dự án cao tốc.

Thủ tướng nhắc lại yêu cầu với các tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định tiếp tục tổ chức và vận động nhân dân tích cực tham gia chiến dịch thần tốc tiêm chủng vaccine mùa Xuân năm 2022 bảo đảm an toàn, khoa  học, hiệu quả, phù hợp tình hình để đạt mục tiêu đã đề ra, trong đó có việc tiêm vaccine cho trẻ em để chuẩn bị mở cửa trường học trở lại.

Thủ tướng nhấn mạnh, chúng ta phải chống dịch thành công để đến hết quý I mở cửa toàn bộ nền kinh tế an toàn và thực hiện đa mục tiêu: Bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, hội nhập quốc tế sâu rộng.

Ngay sau lễ khởi công, Thủ tướng đã đi kiểm tra công tác thi công tuyến cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 và tuyến cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu. Đi dọc công trường trải dài hơn 100km đang được thi công, Thủ tướng đã trực tiếp lắng nghe ý kiến của các cơ quan, đơn vị liên quan, chỉ đạo quyết liệt các giải pháp để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là vấn đề vật liệu xây dựng cho các dự án.

Tags:
Công viên giải trí lớn nhất Thủ đô (Kỳ 1): Giấc mơ lớn dang dở vì đâu?

Công viên giải trí lớn nhất Thủ đô (Kỳ 1): Giấc mơ lớn dang dở vì đâu?

Dự án Công viên giải trí Kim Quy rộng hơn 100 héc-ta đã chậm tiến độ nửa thập kỷ nay. Đáng chú ý, dự án chưa thể khởi công dù chỉ còn vướng 3% diện tích đất với vài chục ngôi mộ chưa đạt đồng thuận bồi thường, di dời.

Chuyện hôm nay: Bi kịch của sự vô tình

Chuyện hôm nay: Bi kịch của sự vô tình

Vụ chiếc máy bay của hãng hàng không Phương Đông Trung Quốc (China Eastern Airlines) rơi hôm 21/3, khiến 132 người chết, đang được cho là tai nạn có chủ ý khi có người trong buồng lái cố tình tác động. Nếu thông tin này là sự thật, có lẽ đây là câu chuyện rùng rợn bậc nhất trong lịch sử hàng không.

Ô tô bị ngập nước: Hậu quả và giải pháp khắc phục

Ô tô bị ngập nước: Hậu quả và giải pháp khắc phục

Những ngày qua, giông bão và mưa rào là nỗi ám ảnh của cánh tài xế khi tham gia giao thông tại các cung đường dễ ngập. Bởi, nước không chỉ ảnh hưởng đến hệ thống điện, làm bẩn nội thất mà nghiêm trọng hơn còn gây hư hỏng động cơ khi tràn vào buồng đốt; xảy ra hiện tượng thủy kích.

Mưa rào và dông sáng sớm, nhiều tỉnh ở miền Bắc ngập nặng

Mưa rào và dông sáng sớm, nhiều tỉnh ở miền Bắc ngập nặng

Sáng 24/5, mưa lớn tiếp diễn ở miền Bắc gây nguy cơ ngập lụt nhiều nơi và sạt lở vùng núi. Mưa rào và dông xuất hiện từ sáng sớm khiến nhiều tuyến đường ngập cục bộ.

Chuyện hôm nay: Đường sắt đô thị, xây đến bao giờ?

Chuyện hôm nay: Đường sắt đô thị, xây đến bao giờ?

Thông tin về việc tuyến đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội được đề nghị lùi thời gian hoàn thành đến năm 2029 lẽ ra nên được nhìn nhận như một vấn đề lớn của Thủ đô. Song, thật bất ngờ khi khá nhiều người được VOVGT phỏng vấn cho hay: Chỉ sợ đến năm 2029 nó vẫn tiếp tục được đề xuất lùi thêm.

Cứ mưa là tắc, có phải chỉ tại… ông trời?

Cứ mưa là tắc, có phải chỉ tại… ông trời?

"Vì sao trời mưa thì hay tắc đường?”. Chắc hẳn câu hỏi này luôn thường trực với những người sống ở các khu vực đô thị mỗi khi mùa mưa về. Nhất là chỉ trong 2 ngày đầu tuần này, mưa ngập đã khiến giao thông nhiều nơi lâm vào hỗn loạn, tê liệt.

Công viên giải trí lớn nhất Thủ đô (Kỳ 2): Nỗi lo với người sống và người chết

Công viên giải trí lớn nhất Thủ đô (Kỳ 2): Nỗi lo với người sống và người chết

Dự án công viên giải trí Kim Quy vướng đất nghĩa trang là câu chuyện nhạy cảm và khó xử lý để hài hòa được ý nguyện của người dân với mục tiêu phát triển của địa phương, một câu chuyện cần sự thấu đáo, thuyết phục để giải quyết những nỗi lo của cả người sống và người chết.