Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thu hồi xe máy cũ nát: Không nên nóng vội

Phóng viên - 11/01/2021 | 5:42 (GTM + 7)

Bộ TN&MT vừa có văn bản đề nghị các địa phương tăng cường kiểm soát ô nhiễm không khí và xử lý triệt để các điểm nóng về ô nhiễm bụi, khí thải, trong đó yêu cầu đẩy nhanh việc thu hồi, loại bỏ phương tiện cơ giới cũ nát, lạc hậu, không đảm bảo tiêu chuẩn

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Yêu cầu đẩy nhanh việc thu hồi, loại bỏ phương tiện cơ giới cũ nát, lạc hậu, không đảm bảo tiêu chuẩn lưu hành gây ô nhiễm môi trường (Ảnh minh họa)

Riêng đối với Hà Nội, TP.HCM, Bộ yêu cầu đẩy nhanh việc ban hành và thực hiện kế hoạch phát triển hệ thống giao thông công cộng, bên cạnh đó là việc thu hồi, loại bỏ phương tiện cơ giới cũ nát, lạc hậu, không đảm bảo tiêu chuẩn lưu hành gây ô nhiễm môi trường.

Đối thoại với phóng viên, Ths.Phan Thỵ Tường Vi, giảng viên Khoa luật, Trường ĐH Văn Lang cho rằng, vấn đề thu hồi xe máy cũ nát cần có lộ trình, không nên nóng vội.

PV: Thưa bà, dưới góc độ pháp lý, đề nghị thu hồi xe máy cũ nát cần được nhìn nhận như thế nào?

Ths.Phan Thỵ Tường Vi: Chính sách đó là đúng đắn nhưng cần lộ trình để thực hiện. Lộ trình đó đầu tiên phải có cơ sở pháp lý vững chắc để không ảnh hưởng đến người dân.

Bạn hãy để ý những chiếc xe quá đát thường là những xe chuyên chở đúng không, nó là cần câu mưu sinh của mỗi gia đình. Hiện giờ chúng ta không có một quy định nào về đăng kiểm đối với khí thải dành cho phương tiện giao thông cơ giới.

Ví dụ như đi ngoài đường, mình thấy cái xe đó thải khí đen, thì đúng là mình thấy đó, nhưng lấy cơ sở nào để nói rằng lượng khí thải đó nó đang gây ô nhiễm, để chúng ta nói rằng phương tiện này không đủ điều kiện để lưu thông?

Vấn đề thứ hai, thu hồi thì xét theo luật dân sự, đó là tài sản hợp pháp của người dân. Bây giờ nếu không đạt chuẩn thì có thể xử phạt họ thôi. Còn bây giờ dùng từ “thu hồi” thì nó phải có sự trao đổi.

PV: Và xử lý xe sau thu hồi là cực kỳ nan giải phải không thưa bà?

Ths.Phan Thỵ Tường Vi: Nó nan giải ở chỗ, đầu tiên đó là kho bãi chứa. Cứ cho rằng có kho bãi chứa đi nữa, thì nó sẽ trở thành một đống sắt vụn. Và đống sắt vụn đó nó có khả năng là chất thải nguy hại nữa.

Chất thải đó có lượm lặt được cái gì để trở thành phế liệu hay không. Hay là phải xử lý triệt để. Chi phí xử lý đó lấy ở đâu ra?

Cho nên đừng làm theo kiểu “bắt cóc bỏ dĩa”, tức là chúng ta đi thu hồi cho đã sau đó lại đem ra một cái đống đó. Và nó chẳng có một ý nghĩa gì.

Vì tận cùng của vấn đề là vừa kiểm soát lượng khí thải, vừa phải giảm thiểu lượng chất thải ra môi trường.

PV: Vâng, xin cảm ơn bà.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Khoảng hơn 2 tháng trở lại đây, các tỉnh miền Tây Nam Bộ xuất hiện nhiều đợt xâm nhập mặn vào sâu nội đồng cùng các sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây, hệ thống sông Tiền, sông Hậu.

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mới đây Sở GTVT Hà Nội có báo cáo UBND thành phố việc triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (đường Láng), với tổng đầu tư trên 21.000 tỷ đồng.

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Những ngày hè tháng Năm này, hoa bằng lăng tím trổ bông dọc theo dòng Kim Ngưu khiến các cung đường phía Nam Hà Nội như duyên dáng hơn. Tuy nhiên, chút chất thơ đó không khỏa lấp được những bất cập trên vỉa hè khu vực này, khi người đi bộ thực sự bối rối với những chướng ngại vật không ngờ tới.

Quà chiều trên phố

Quà chiều trên phố

Cao điểm chiều, đó là thời điểm nhộn nhịp nhất của phố xá, khi dân công sở tan làm, học sinh sinh viên tan học, dòng người ngược xuôi trên phố trong sự sốt ruột, mau chóng để sớm trở về nhà sau một ngày lao động.

Giao thông thông minh, cách tiếp cận để thúc đẩy giao thông bền vững

Giao thông thông minh, cách tiếp cận để thúc đẩy giao thông bền vững

Để giải quyết những thách thức trong sự gia tăng nhanh chóng số lượng phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu hoá thạch, giao thông công cộng chậm phát triển, các thành phố đứng trước cơ hội rất lớn trong cách tiếp cận giải quyết vấn đề hướng tới giao thông bền vững và bảo vệ môi trường.

Tăng cường xử lý, vi phạm nồng độ cồn giảm mạnh

Tăng cường xử lý, vi phạm nồng độ cồn giảm mạnh

Thời gian qua, Công an TP. Hà Nội đã triển khai nhiều phương án, huy động các lực lượng phối hợp lập nhiều chốt, thành lập các tổ tuần lưu kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. nồng độ cồn.

Nỗi niềm những tài xế giao đồ ăn

Nỗi niềm những tài xế giao đồ ăn

Kể từ đại dịch COVID-19, thị trường giao đồ ăn tại Trung Quốc bùng nổ và tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, những tài xế của các nền tảng giao đồ ăn tại quốc gia tỷ dân này đang phải làm việc trong điều kiện lao động khắc nghiệt, với thời gian làm việc kéo dài nhưng thu nhập lại thấp.

// //