Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thầy giáo làm túi xách từ bao mì gói

Phóng viên - 27/11/2021 | 20:54 (GTM + 7)

Rác thải là mối đe dọa gây ô nhiễm môi trường nhưng nếu biết cách tái chế và sử dụng hợp lý, rác sẽ trở nên rất ích cho đời sống. Anh Lê Quốc Toàn - giáo viên trường Tiểu học – Trung học cơ sở Lý Thường Kiệt, TP. Sóc Trăng đã chứng minh điều đó bằng việc

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Thầy giáo Lê Quốc Toàn đã tái chế thành công nhiều mặt hàng “handmade” khác nhau như túi, gối, ví, khăn... từ bao mì gói

PV: Ý tưởng làm túi xách bằng vỏ mì gói đã hình thành ra sao và anh đã bắt tay thực hiện những sản phẩm đầu tiên từ khi nào?

Thày giáo Lê Quốc Toàn: Ý tượng này nó có hồi lúc đi học trung cấp, năm 2003. Nhưng sau này đi công tác rồi đến năm 2014 mới lên kế hoạch cụ thể. Làm luôn là từ năm 2014.

Lúc đó ở trường có căn-tin rồi mà bao mì này thì hàng tuần người ta đem bỏ không vậy đó. Toàn mới suy nghĩ là thôi mình cứ thử se rồi đan như kiểu lục bình hồi xưa mình đi thực tế. Làm thử thì nó lại được rồi bắt tay vào làm luôn.

PV: Anh đánh giá như thế nào về độ bền của những chiếc túi xách tái chế này?

Thày giáo Lê Quốc Toàn: Nó rất bền vì cái túi đầu tay từ năm 2014 mà đến nay 2021 là 7 năm rồi mà nó vẫn bền. Nó không bị phai màu. Màu nó vẫn đẹp như lúc ban đầu luôn mà nó chắc.

PV: Để có được một chiếc túi xách với màu sắc bắt mắt và họa tiết trang trí tỉ mĩ như thế này thì quy trình thực hiện như thế nào?

Thày giáo Lê Quốc Toàn: Cái đầu tiên là mình mua vỏ mì về, xong rồi mình cắt thành dạng như hình chữ nhật. Đó là công đoạn sơ chế. Tiếp là se, se là khó khất, se sao cho các ống mình nối được với nhau để khi đan giấu được cái mối. Rất là khó. Rồi tiếp là đan, đan rất là khó. Nó giống như lục bình vậy nhưng cứng hơn. Khi đan rất đau tay và nó khó bẻ nếp hơn lục bình.

Vì vậy giai đoạn đan là quan trọng nhất. Đan xong thì mình may ruột. Mình ráp vô may ruột bên trong. Giai đoạn 4 khi ruột xong rồi mình ráp vô túi ban đầu. Cuối cùng là trang trí: kết cườm, vải, ren… nhiều loại lắm.

PV: Hiện nay, các sản phẩm làm từ vỏ mì gói không chỉ là túi xách mà còn có hộp đựng quà, hộp trang trí và định hướng làm tranh trong tương lai. Vậy anh muốn chia sẻ thêm điều gì từ chính ý tưởng độc đáo này của mình?

Thày giáo Lê Quốc Toàn: Mục đích mình nhắm tới là bảo vệ môi trường. Môi trường biến đổi quá rồi. Một năm như vậy có quá nhiều thiên tai, dịch bệnh. Lượng rác thải mỗi ngày lại một nhiều thêm nên Toàn muốn nhắc nhở mọi người ý thức bảo vệ môi trường là cái thứ nhất.

Cái thứ hai để tạo ra một nghề mới mà mình có thể kiếm thu nhập từ rác bỏ đi. Hai cái mục đích lớn mà Toàn muốn gửi đến qua bộ sưu tập là vậy đó.

PV: Xin cảm ơn anh!

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

// //