Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thanh khoản giảm mạnh: Kịch bản nào cho thị trường chứng khoán?

Như Ngọc - Anh Thư - 04/07/2022 | 20:12 (GTM + 7)

TTCK năm 2022 có nhiều diễn biến phức tạp và không thuận lợi như năm 2021, thậm chí thanh khoản giảm sút mạnh dấy lên lo ngại về dòng tiền đang rút dần khỏi thị trường. Liệu thị trường có cơ hội nào trong "cơn bão" này hay không?

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 Thông tin trong nước và quốc tế

# Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm 2022 khoảng 7%, cao hơn khoảng 0,5% so với Quốc hội giao. 

Chính phủ cũng vừa trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị giảm thêm thuế bảo vệ môi trường 1.000 đồng với mỗi lít xăng và 500 đồng với mỗi lít dầu cho đến hết 31/12/2022.

# Trường hợp Nghị quyết được ban hành trong tháng 7, Bộ Tài chính đề nghị, hiệu lực thi hành sẽ từ tháng 8/2022 để đảm bảo việc triển khai thực hiện.

# Theo UBND TPHCM, từ nay đến cuối năm, nhiều DN châu Âu rất muốn đầu tư vào thành phố ở các ngành: công nghiệp chế tạo; bán buôn bán lẻ; sửa chữa ô tô và công nghệ thông tin. 

# Tuy nhiên, nhiều DN lo ngại, phí logistics liên tục tăng cao từ này đến cuối năm sẽ là trở ngại lớn đối với các DN có hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa. 

Chính phủ đã đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm 2022 khoảng 7%, cao hơn khoảng 0,5% so với Quốc hội giao. Ảnh: Báo Đầu tư

Chính phủ đã đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm 2022 khoảng 7%, cao hơn khoảng 0,5% so với Quốc hội giao. Ảnh: Báo Đầu tư

# Dự kiến đến năm 2025, quy mô thị trường TMĐT Việt Nam sẽ đạt 35 tỷ USD, tương đương với việc mỗi người dân sẽ chi tiêu khoảng 600 USD/năm thông qua mua sắm online. 

# Và từ đầu năm, ngành Hải quan cả nước đã phối hợp phát hiện, bắt giữ gần 7.200 vụ vi phạm, trị giá hàng hóa vi phạm hơn 3.700 tỷ đồng. 

# Do nhu cầu du lịch hè tăng đột biến, giá vè máy bay đầu tháng 7 chặng TP.HCM - Hà Nội tiếp tục tăng cao, giao động từ 3-5 triệu đồng, đắt hơn cả đi Thái Lan, Singapore. 

# Đáng chú ý, cơ quan chức năng các tỉnh phía Nam vừa cảnh báo nhà đầu tư cần trọng khi đang có hàng nghìn nhóm Telegram lừa đảo đầu tư trực tuyến, chuyên cung cấp các tài khoản cho sàn quốc tế nhị phân, tiền ảo. 

Ảnh minh họa (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ảnh minh họa (Nguồn: AFP/TTXVN)

# Theo Financial Times, các ngân hàng trung ương trên toàn cầu đã công bố hơn 60 đợt nâng lãi suất chỉ trong ba tháng qua, nhằm kiềm chế lạm phát. 

# Còn Ngân hàng JPMorgan vừa cắt giảm dự báo tăng trưởng cho quý 3 của Mỹ-nền kinh tế hàng đầu thế giới từ 2% xuống 1%.

# EU và Ấn Độ vừa nối lại tiến trình đàm phán thương mại sau 8 năm gián đoạn, để hướng đến một thỏa thuận thương mại chung vào cuối 2023.

# Cũng tại châu Âu, Đức vừa cảnh báo khả năng Nga trì hoãn thêm việc cung cấp khí đốt, nhằm gây bất ổn cho kinh tế châu Âu.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

TTCK năm 2022 có nhiều diễn biến phức tạp và không thuận lợi như năm 2021, thậm chí thanh khoản giảm sút mạnh dấy lên lo ngại về dòng tiền đang rút dần khỏi thị trường. Liệu thị trường có cơ hội nào trong "cơn bão" này hay không?

Nhận định về diễn biến thị trường và thanh khoản thời gian qua, bà Tạ Thanh Bình, Vụ trưởng Vụ Phát hành Thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, năm 2022 có nhiều diễn biến phức tạp và không thuận lợi như năm 2021, một năm bùng nổ của thị trường chứng khoán. Sau khi chứng kiến mức tăng vào đầu năm 2022, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có mức giảm điểm tương đối mạnh. Đặc biệt trong giai đoạn này, thanh khoản có xu hướng giảm liên tục:

"Thanh khoản thị trường cũng có xu hướng giảm liên tục trong giai đoạn này, giá trị giao dịch bình quân sang tháng 5 thanh khoản chỉ đạt bình quân 17.773 tỷ đồng/phiên, giảm 32% so với tháng 4 và bắt đầu có dấu hiệu hồi phục", bà Tạ Thanh Bình nói.

Nhìn về thị trường chứng khoán PGS.TS Đặng Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam cho rằng, giai đoạn từ 2019 đến 2022, thị trường chứng khoán có bước phát triển, tuy rằng khả năng trồi sụt cao, đặc biệt là trong năm 2022:

"Nguyên nhân thì có nhiều. Nhưng tôi cho rằng, thị trường sẽ khởi sắc song phụ thuộc vào vấn đề lòng tin và cơ sở pháp lý như Luật chứng khoán, các nghị định liên quan tới phát hành trái phiếu… cần phải chặt chẽ hơn".

Một số ý kiến cũng cho rằng, các cuộc xung đột chính trị giữa các nước trên thế giới, hay việc điều chỉnh chính sách tài khóa tiền tệ của các nước lớn sẽ tác động tới mặt bằng lãi suất, tỷ giá và thị trường chứng khoán trong nước. Từ đó, dẫn đến hiện tượng dịch chuyển kênh đầu tư, tài sản đến khu vực an toàn hơn.

Mặc dù có nhiều biến động, song cũng theo Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực , vẫn có nhiều cơ hội cho lĩnh vực chứng khoán trong bối cảnh nhiều khó khăn thách thức: "Về cơ hội cho lĩnh vực chứng khoán, trong khó khăn thách thức vẫn có nhiều cơ hội khi kinh tế phục hồi, lạm phát cơ bản được kiểm soát và đầu tư công, đầu tư cơ sở hạ tầng được quan tâm, thể chế pháp luật hoàn thiện ở mức độ tốt hơn. Cùng với đó, những sản phẩm dịch vụ chứng khoán mới đã và đang được UBCKNN bổ sung đa dạng hóa. Lợi nhuận của doanh nghiệp niêm yết năm nay vẫn có thể tăng từ 20 - 25%".

Cũng theo ông Hoàng Quang Phòng , Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, một trong những thị trường chứng khoán Việt Nam đã bắt đầu đón nhận sự trở lại của khối nhà đầu tư nước ngoài. Những diễn biến này thể hiện niềm tin trở lại vào triển vọng của thị trường chứng khoán: "Thị trường chứng khoán Việt Nam đã bắt đầu đón nhận sự trở lại của khối nhà đầu tư nước ngoài. Những diễn biến này thể hiện niềm tin trở lại vào triển vọng của thị trường chứng khoán".

Cùng chung nhận định, bà Tạ Thị Thanh Bình, Vụ trưởng Vụ Phát hành Thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết: "Trong bối cảnh nhà đầu tư trong nước có tâm lý e ngại, chuyển sang quan sát diễn biến giao dịch thì các nhà đầu tư nước ngoài có động thái mua ròng trở lại. Tính từ đầu năm đến ngày 15/6, khối ngoại đã tích lũy 2.193 tỷ đồng".

Các chuyên gia dự báo triển vọng thị trường sẽ còn nhiều thách thức trong nửa cuối của năm, song trong khó khăn vẫn có các cơ hội và nhà đầu tư cần xác định ‘khẩu vị’ rủi ro để có chiến lược phù hợp. Vậy những chiến lược nào mà các nhà đầu tư cần lưu ý? Nội dung này sẽ được chúng tôi tiếp tục đề cập trong bài viết tiếp theo.

Thông tin thị trường chứng khoán

# Chỉ số VNIndex đóng cửa tại 1.195,53 điểm, giảm nhẹ 3,37 điểm so với phiên liền trước. Thị trường phân hóa khá cân bằng với 228 mã tăng và 219 mã giảm trên HOSE.

# Diễn biến tích cực nhất phiên hôm nay ghi nhận ở nhóm Tài chính. Nhóm Chứng khoán có sắc xanh lan tỏa cùng với mức tăng mạnh ở các mã chủ chốt như SSI, HCM, VND, VCI...

# Theo SSI Reseach, thanh khoản hôm nay giảm mạnh về chỉ còn 8,9 nghìn tỷ đồng khớp lệnh trên HOSE. Khối ngoại bán ròng -127 tỷ đồng trên sàn này.

Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

// //