Nếu “khai tử” BRT...
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Vậy làm thế nào để sản xuất không đứt gãy trước nguy cơ tấn công của dịch bệnh? PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với bà Trần Thị Thanh Hà - Quyền Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về vấn đề này.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
PV: Sau một thời gian triển khai phương án "3 tại chỗ" nhiều doanh nghiệp (DN) đang đối mặt với dịch bệnh bùng phát từ bên trong DN, thực tế này đang đặt ra những vấn đề gì?
Bà Trần Thị Thanh Hà: Mới đầu việc sản xuất "3 tại chỗ" trở thành mô hình, trận địa an toàn để DN và người lao động ổn định sản xuất.
Sau 1 tháng thực hiện lại xuất hiện một vấn đề là lây lan dịch bệnh và trở thành một ổ dịch. Vì việc kiểm soát không được chặt chẽ, việc phân loại các mối quan hệ, các mối tiếp xúc của chính công nhân cũng không chặt chẽ.
Có thể thấy "3 tại chỗ" đã bộc lộ nhiều nguy hiểm, trở thành bài học xương máu về kẽ hở khiến cho COVID-19 có thể “chui” được vào nhà máy.
Do đó cần cần điều chỉnh ngay. Đối với DN khi đã đảm bảo chắc chắn không có nguồn lây mới được thực hiện "3 tại chỗ”.
PV: Trước tình trạng tiến thoái lưỡng nan, nếu tiếp tục sản xuất thì nguy cơ, rủi ro về dịch bệnh rất cao, nhưng nếu dừng sản xuất sẽ ảnh hưởng tới đứt gãy sản xuất. Vậy Tổng Liên đoàn lao động VN có đề xuất gì?
Bà Trần Thị Thanh Hà: Một trong những giải pháp mà Tổng Liên đoàn luôn đề xuất với Chính phủ và các cấp chính quyền địa phương là đẩy nhanh quá trình tiêm vaccine cho công nhân.
Thứ hai là test để phân loại, nếu không có hệ thống test nhanh đáp ứng yêu cầu thì sẽ khó khăn trong vấn đề đưa người lao động quay trở lại nhà máy sản xuất.
Một vấn đề nữa, DN phải phối hợp chặt chẽ với chính quyền cũng như các cấp công đoàn để đẩy nhanh quá trình tiêm vaccine và test cho công nhân. Trên cơ sở đó một bộ phận công nhân không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh vẫn có thể tiếp tục lao động sản xuất.
PV: Xin cảm ơn bà!
---
Nghe thêm Nhật ký Đô thị trên Apple Podcast:
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...
Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?
Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…
Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).
Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.
Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.