Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tăng tiền phạt hành vi lái xe vào làn đường khẩn cấp

Phóng viên - 07/11/2019 | 14:07 (GTM + 7)

Chính phủ Đức sẽ tăng tiền phạt đối với người vi phạm giao thông sau khi các thành viên của quốc hội bỏ phiếu ủng hộ đề xuất này của Bộ trưởng Bộ Giao thông Andreas Scheuer vào ngày 6/11.

Các mức phạt mới dự kiến sẽ có hiệu lực trong năm nay, bao gồm việc tăng mức phạt đối với hành vi đỗ xe ô tô trái phép  (blocking sideways and cycle paths by illegally parked cars) tại lên gần gấp đôi từ 55 lên 100 euro.  Trong các trường hợp nghiêm trọng, ví dụ, nơi chiếc xe đang đỗ đang chặn lối vào khẩn cấp dành cho lính cứu hỏa thì chủ xe có thể phải chịu phạt thêm một khoản phí bổ sung và 1 điểm phạt trong hồ sơ của người vi phạm giao thông Đức. Việc nhận 1 điểm phạt ở Đức thường đồng nghĩa với việc sẽ bị tịch thu giấy phép lái xe tạm thời. Nếu nhận đủ 8 điểm, tài xế ở Đức sẽ bị cấm lái xe vĩnh viễn cho đến khi giảm điểm phạt bằng cách tham gia các khóa học bắt buộc. Chính phủ Đức cũng tuyên bố sẽ "truy tố và trừng phạt" các tài xế nếu họ … trong lúc kẹt xe (they failed to form an emergency lane during traffic jam). Hành vi lái xe trái phép trên làn đường khẩn cấp như vậy sẽ bị xử phạt tương tự. Các vi phạm này sẽ phải chịu mức phạt tiền từ 200 - 320 euro cũng như cấm lái xe một tháng. Theo Hội Chữ thập đỏ Đức, 4 trong số 5 nhiệm vụ giải cứu (rescue missions) ở Đức đã bị cản trở bởi các làn khẩn cấp bị chặn. Lực lượng cứu hộ ở Đức mất trung bình 5 phút để tiếp cận các nạn nhân của các vụ tai nạn. Hơn nữa, chính phủ Đức đã đồng ý mở cửa các làn đường trước đây được dành riêng cho xe buýt, xe taxi và xe đạp. Giờ đây, những chiếc xe thông thường có tối thiểu ba hành khách cũng được sử dụng miễn phí những làn đường này. Theo chính phủ, "mục đích là để giảm hơn nữa vận tải tư nhân cơ giới" Trong tương lai, các khu vực đỗ xe dành cho các phương tiện chạy bằng điện và các khu vực chỉ dành cho xe đạp cũng sẽ được triển khai. According to the government, "the aim is to further reduce motorized private transport." In the future, parking areas for electrically operated vehicles and bicycle-only zones would be implemented as well.
Các tài xế sẽ phải nhận mức phạt cao hơn vì lái xe vào làn đường khẩn cấp. Ảnh: Photo: DPA

Các mức phạt mới dự kiến sẽ có hiệu lực trong năm nay, bao gồm việc tăng mức phạt đối với hành vi đỗ xe ô tô trái phép gây cản trở giao thông và trên làn đường dành cho xe đạp lên gần gấp đôi từ 55 lên 100 euro (khoảng 2,5 triệu đồng).

Trong các trường hợp nghiêm trọng, ví dụ, nơi chiếc xe đang đỗ chặn lối vào khẩn cấp dành cho lính cứu hỏa thì chủ xe có thể phải chịu phạt thêm một khoản phí bổ sung và nhận 1 điểm phạt trong hồ sơ của người vi phạm giao thông Đức.

Việc nhận 1 điểm phạt ở Đức thường đồng nghĩa với việc sẽ bị tịch thu giấy phép lái xe tạm thời. Nếu nhận đủ 8 điểm, tài xế sẽ bị cấm lái xe vĩnh viễn cho đến khi giảm điểm phạt bằng cách tham gia các khóa học bắt buộc.

Chính phủ Đức cũng tuyên bố sẽ "truy tố và trừng phạt" các tài xế nếu họ không dành một làn khẩn cấp cho xe ưu tiên trong lúc tắc đường. Hành vi lái xe trái phép trên làn đường khẩn cấp cũng bị xử phạt tương tự. Các vi phạm này sẽ phải chịu mức phạt tiền từ 200 - 320 euro (khoảng 8,2 triệu đồng) cũng như cấm lái xe một tháng.

Theo Hội Chữ thập đỏ Đức, 4 trong số 5 nhiệm vụ cứu nạn cứu hộ ở nước này đã bị cản trở có nguyên nhân là do các làn khẩn cấp bị chặn. Lực lượng cứu hộ mất trung bình 5 phút để tiếp cận các nạn nhân của các vụ tai nạn.

Ngoài ra, chính phủ Đức đã đồng ý mở cửa các làn đường trước đây được dành riêng cho xe buýt, xe taxi và xe đạp. Giờ đây, những chiếc xe thông thường có tối thiểu ba hành khách cũng được lưu thông tự do trên những làn đường này.

Theo chính phủ nước này, mục đích của việc này là để giảm hơn nữa phương tiện cơ giới vận tải tư nhân cơ giới". Trong tương lai, các khu vực đỗ xe dành cho các phương tiện chạy bằng điện và các khu vực chỉ dành cho xe đạp cũng sẽ được triển khai.

Tags:
Ý kiến của bạn
Cao tốc chưa bàn giao xong, trách nhiệm thuộc về ai?

Cao tốc chưa bàn giao xong, trách nhiệm thuộc về ai?

Vụ việc cắt điện tối 12/4 tại một số nút giao lớn trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đã khiến cho tầm nhìn bị sụt giảm nghiêm trọng, nguy cơ mất toàn cho người và phương tiện. Nguyên nhân được cho là đơn vị mua điện đã chậm thanh toán tiền điện.

Liên tiếp tai nạn lao động: Ngăn chặn cách nào?

Liên tiếp tai nạn lao động: Ngăn chặn cách nào?

Liên tiếp các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng đã xảy ra tại Đồng Nai, Yên Bái, Hà Nội ngay khi cả nước đồng loạt triển khai Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động năm 2024 cho thấy những khoảng trống rất lớn về an toàn lao động.

Đồng phục che áo lỗi

Đồng phục che áo lỗi

Những tín hiệu về khả năng thất bại nếu làm đường sắt đô thị trên làn BRT hiện nay đã được chỉ rõ. Vậy có cần thiết và lãng phí không khi chúng ta tiếp tục nghiên cứu để triển khai vấn đề này.

Sài Gòn sống và yêu: Phố Lương Hữu Khánh, nơi lưu giữ nghề làm biển hiệu

Sài Gòn sống và yêu: Phố Lương Hữu Khánh, nơi lưu giữ nghề làm biển hiệu

Đường Lương Hữu Khánh (quận 1, TP.HCM) được mệnh danh là “cái nôi” biển hiệu ở Sài Gòn - TP.HCM. Trải qua hơn 3 thập kỷ, những người thợ đã “chế tác” hàng nghìn biển hiệu, lưu giữ lại 1 phần ký‎ ức của Sài Gòn xưa và giữ gìn cái nghề một thời, từng được xem là biểu tượng của đất Sài thành.

Có nên tiếp tục giảm lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước

Có nên tiếp tục giảm lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước

Trong Chỉ thị 12 ngày 21/4/2024, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng trong tháng 5 về gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước. Chính sách này đã từng phát huy tác dụng.

TP.HCM: Cần hành động quyết liệt trước những vụ ngộ độc thực phẩm vừa xảy ra

TP.HCM: Cần hành động quyết liệt trước những vụ ngộ độc thực phẩm vừa xảy ra

Như thường lệ hàng năm, TP.HCM luôn lấy thời điểm giao mùa từ 15/4 -15/5 làm tháng hành động vì an toàn thực phẩm nhằm tuyên truyền người dân cảnh giác trước nhiều nguy cơ tiềm ẩn gây ngộ độc thực phẩm hàng loạt.

3 năm vận hành, đường Vành đai 2 trên cao không ai dọn rác?

3 năm vận hành, đường Vành đai 2 trên cao không ai dọn rác?

Trận mưa đầu tháng 5 vừa qua đã khiến một đoạn dài trên Vành đai 2 trên cao (Hà Nội) đoạn từ Ngã Tư Sở – cầu Vĩnh Tuy bị ngập úng. Nguyên nhân được cho là bị ùn ứ rác thải.

// //