Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Đồng Nai: Nước cạn đáy, cá chết trắng hồ Sông Mây

Khoa Nam: Thứ năm 09/05/2024, 10:38 (GMT+7)

Thời gian qua, kênh VOV Giao thông nhận được phản ánh từ người dân sinh sống tại huyện Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai) về tình trạng khô hạn kết hợp với việc thực hiện dự án cải tạo lòng hồ sông Mây đã khiến lòng hồ cạn trơ đáy, cá chết trắng mặt hồ.

Dù sau đó các đơn vị chức năng đã đã huy động người và phương tiện thu gom số cá chết nhưng do số lượng cá quá lớn, công tác xử lý kéo dài đã khiến mùi hôi nồng nặc từ xác cá phân hủy gây ảnh hưởng đến người dân xung quanh.

Hồ Sông Mây cạn trơ đáy

Hồ Sông Mây cạn trơ đáy

Hồ sông Mây rộng khoảng hơn 300 ha, đây là hồ chứa nước tưới tiêu cho hàng trăm ha lúa khu vực hai huyện Trảng Bom và huyện Vĩnh Cửu. Tuy nhiên thời gian vừa qua do ảnh hưởng từ nắng nóng kéo dài cùng với việc thực hiện dự án cải tạo hồ, khiến lòng hồ cạn trơ đáy, nơi sâu nhất chỉ khoảng 1m nước.

Việc này cũng đã dẫn đến tình trạng cá chết hàng loạt và theo thống kê của lực lượng chức năng đã có hơn 200 tấn cá chết trong đợt này.

Ông Hòa Xuân Thắng (58 tuổi, ngụ xã Bình Minh, huyện Trảng Bom) cho biết biết chưa bao giờ gặp cảnh hồ sông Mây cạn đáy và cá chết hàng loạt như năm nay: “Nó thổi mùi từ chỗ hồ mà nó thổi vào, mùi cá chết đúng như mùi phân heo vậy, cá chết này nó cũng phải vài tuần rồi chứ không phải bây giờ mới có”.

Cách đó hơn 1km, bà Trần Xuân Thủy (60 tuổi) cũng khổ sở vì nhiều ngày qua mất ngủ vì mùi thối từ hồ bốc lên: “Đóng cửa là cũng rang chịu thôi chứ thối không ngủ nổi luôn, nó ảnh hưởng quá thối, con tôi ở gần đây nó cũng không thể ngủ nổi”.

Cá chết hàng loạt, phân hủy trong lòng hồ Sông Mây

Cá chết hàng loạt, phân hủy trong lòng hồ Sông Mây

Tình trạng cá chết hang loạt ở hồ sông Mây cũng đã khiến các kênh rạch xung quanh bị ảnh hưởng ô nhiễm. Theo ghi nhận của phóng viên đoạn kênh rạch đi qua xã Bắc Sơn (thuộc huyện Trảng Bom) trong những ngày vừa qua cũng đã bị chuyển màu, đặc sệt, sủi bọt và bốc mùi hôi nồng nặc.

Ông Huỳnh Xuân Sơn (58 tuổi, ngụ xã Bắc Sơn) cho biết từ lúc cá chết hàng loạt ở hồ sông mây thì các đường kênh rạch chạy qua các khu dân xung quanh dù cách xa nhiều Km cũng bắt đầu bị ảnh hưởng: “Năm nay do hồ xả cạn thì cá mới chết dữ vậy chứ, từ hôm cá chết nó mới như vậy đó chứ mọi năm đó đâu có bị như vậy, rạch này nó mới đen lại, nó đen dần đen dần rồi nó đặc lại, chứ mọi năm nước nó chảy xuống bình thường nó vẫn trong xanh thôi"

Được biết, vào tháng 1/2024, tỉnh Đồng Nai thực hiện dự án cải tạo đập thủy lợi và nạo vét hồ Sông Mây, chủ đầu tư là Công ty TNHH một thành viên khai thác công trình thủy lợi Đồng Nai.

Tuy nhiên, thời gian qua do tình hình hạn hán kéo dài, phía chủ đầu tư lại cho xả nước khiến mực nước hồ chạm đáy đã dẫn đến cá chết hàng loạt.

Các kênh rạch xung quang chuyển màu, nổi bọt bốc mùi

Các kênh rạch xung quang chuyển màu, nổi bọt bốc mùi

Nói về nguyên nhân khiến hồ sông Mây cạn trơ đáy cũng như hướng xử lý, ông Trung Tuấn Anh – Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn kỹ thuật xây dựng Đồng Nai (đơn vị thi công dự án cải tạo đập thủ lợi và nạo vét hồ sông Mây) cho biết việc điều tiết nước hồ vừa qua không phải là để phục vụ thi công dự án, vừa qua chủ đầu tư điều tiết xả nước là để tưới cho vùng hạ lưu: “Hiện nay về việc phối hợp giữa chủ đầu tư và đơn vị thi công thì chúng tôi đang thi công những hạng mục khác tránh ảnh hưởng đến việc điều tiết nước còn hiện nay chủ đầu tư đã cho đóng điều tiết nước để xử lý cá trong lòng hồ. Riêng chúng tôi cũng đã lên kế hoạch để hoàn thành 80% công trình trước mùa mưa năm nay”.

Được biết, khi bắt đầu thực hiện dự án, chủ đầu tư cũng đã có văn bản gửi Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Đồng Nai về việc dọn dẹp tài sản trong lòng hồ để phục vụ triển khai Dự án cải tạo, sửa chữa hồ Sông Mây, trong đó có việc đề nghị thu hoạch cá nuôi trong hồ trước tháng 1/2024 để bàn giao mặt bằng đúng tiến độ cho đơn vị thi công dự án.

Số lượng cá chết quá lớn gây ra mùi hôi thối ảnh hưởng đến cư dân xung quanh

Số lượng cá chết quá lớn gây ra mùi hôi thối ảnh hưởng đến cư dân xung quanh

Có thể thấy việc giữa các đơn vị quản lý hồ sông Mây và đơn vị thực hiện dự án cải tạo hồ đã có sự phối hợp không đồng bộ dẫn đến thiệt hại cũng như phần nào gây ra tình trạng ô nhiễm  ảnh hưởng đến cư dân.

Vì vậy rất mong trong thời gian tới các đơn vị sẽ có nhưng phương án phối hợp tốt hơn, qua đó không để tình trạng trên tái diễn trong tương lai.

Khoa Nam/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Trong các ngày 25 và 26/7/2024, trên địa bàn TP.Hà Nội diễn ra các hoạt động phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Người dân Thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội phản ánh về tình trạng bụi bặm, đường xá ngổn ngang do công trình cải tạo, chỉnh trang lại vỉa hè, hệ thống thoát nước và chiếu sáng trên QL21B đoạn qua thị trấn Vân Đình đang triển khai thi công, ảnh hưởng đến đi lại và đời sống.

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Năm 2023, lượng đường nhập lậu vào Việt Nam vào khoảng 600 nghìn tấn, bằng 63% lượng đường của các doanh nghiệp sản xuất mía đường trong nước, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Cờ vỉa

Cờ vỉa

Với cánh mày râu, có một món ăn tinh thần vẫn tồn tại lâu nay trong cuộc sống, đó là thú chơi cờ tướng vỉa hè. Nếu bộ hàng ngang qua những vỉa hè trên phố, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh từng nhóm người tụ tập xung quanh bàn cờ tướng kèm theo những âm thanh nhộn nhịp cả một góc phố.

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Tại Hà Nội, nhiều tuyến đường đã được đầu tư từ lâu để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, thế nhưng các tuyến đường này vẫn chưa cho thấy hiệu quả hoạt động của nó. Đơn cử như tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, phần đường đáng ra được dành riêng cho người đi bộ, thì nay đã trở thành bãi đỗ xe…

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Sau giai đoạn ủy thác ban đầu, việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương quản lý quốc lộ là một bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách hành chính, không chỉ giúp giảm tải gánh nặng cho trung ương mà còn phát huy tính chủ động, sáng tạo của các địa phương trong việc quản lý và bảo trì quốc lộ.