Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Đồng Nai: Nước cạn đáy, cá chết trắng hồ Sông Mây

Khoa Nam: Thứ năm 09/05/2024, 10:38 (GMT+7)

Thời gian qua, kênh VOV Giao thông nhận được phản ánh từ người dân sinh sống tại huyện Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai) về tình trạng khô hạn kết hợp với việc thực hiện dự án cải tạo lòng hồ sông Mây đã khiến lòng hồ cạn trơ đáy, cá chết trắng mặt hồ.

Dù sau đó các đơn vị chức năng đã đã huy động người và phương tiện thu gom số cá chết nhưng do số lượng cá quá lớn, công tác xử lý kéo dài đã khiến mùi hôi nồng nặc từ xác cá phân hủy gây ảnh hưởng đến người dân xung quanh.

Hồ Sông Mây cạn trơ đáy

Hồ Sông Mây cạn trơ đáy

Hồ sông Mây rộng khoảng hơn 300 ha, đây là hồ chứa nước tưới tiêu cho hàng trăm ha lúa khu vực hai huyện Trảng Bom và huyện Vĩnh Cửu. Tuy nhiên thời gian vừa qua do ảnh hưởng từ nắng nóng kéo dài cùng với việc thực hiện dự án cải tạo hồ, khiến lòng hồ cạn trơ đáy, nơi sâu nhất chỉ khoảng 1m nước.

Việc này cũng đã dẫn đến tình trạng cá chết hàng loạt và theo thống kê của lực lượng chức năng đã có hơn 200 tấn cá chết trong đợt này.

Ông Hòa Xuân Thắng (58 tuổi, ngụ xã Bình Minh, huyện Trảng Bom) cho biết biết chưa bao giờ gặp cảnh hồ sông Mây cạn đáy và cá chết hàng loạt như năm nay: “Nó thổi mùi từ chỗ hồ mà nó thổi vào, mùi cá chết đúng như mùi phân heo vậy, cá chết này nó cũng phải vài tuần rồi chứ không phải bây giờ mới có”.

Cách đó hơn 1km, bà Trần Xuân Thủy (60 tuổi) cũng khổ sở vì nhiều ngày qua mất ngủ vì mùi thối từ hồ bốc lên: “Đóng cửa là cũng rang chịu thôi chứ thối không ngủ nổi luôn, nó ảnh hưởng quá thối, con tôi ở gần đây nó cũng không thể ngủ nổi”.

Cá chết hàng loạt, phân hủy trong lòng hồ Sông Mây

Cá chết hàng loạt, phân hủy trong lòng hồ Sông Mây

Tình trạng cá chết hang loạt ở hồ sông Mây cũng đã khiến các kênh rạch xung quanh bị ảnh hưởng ô nhiễm. Theo ghi nhận của phóng viên đoạn kênh rạch đi qua xã Bắc Sơn (thuộc huyện Trảng Bom) trong những ngày vừa qua cũng đã bị chuyển màu, đặc sệt, sủi bọt và bốc mùi hôi nồng nặc.

Ông Huỳnh Xuân Sơn (58 tuổi, ngụ xã Bắc Sơn) cho biết từ lúc cá chết hàng loạt ở hồ sông mây thì các đường kênh rạch chạy qua các khu dân xung quanh dù cách xa nhiều Km cũng bắt đầu bị ảnh hưởng: “Năm nay do hồ xả cạn thì cá mới chết dữ vậy chứ, từ hôm cá chết nó mới như vậy đó chứ mọi năm đó đâu có bị như vậy, rạch này nó mới đen lại, nó đen dần đen dần rồi nó đặc lại, chứ mọi năm nước nó chảy xuống bình thường nó vẫn trong xanh thôi"

Được biết, vào tháng 1/2024, tỉnh Đồng Nai thực hiện dự án cải tạo đập thủy lợi và nạo vét hồ Sông Mây, chủ đầu tư là Công ty TNHH một thành viên khai thác công trình thủy lợi Đồng Nai.

Tuy nhiên, thời gian qua do tình hình hạn hán kéo dài, phía chủ đầu tư lại cho xả nước khiến mực nước hồ chạm đáy đã dẫn đến cá chết hàng loạt.

Các kênh rạch xung quang chuyển màu, nổi bọt bốc mùi

Các kênh rạch xung quang chuyển màu, nổi bọt bốc mùi

Nói về nguyên nhân khiến hồ sông Mây cạn trơ đáy cũng như hướng xử lý, ông Trung Tuấn Anh – Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn kỹ thuật xây dựng Đồng Nai (đơn vị thi công dự án cải tạo đập thủ lợi và nạo vét hồ sông Mây) cho biết việc điều tiết nước hồ vừa qua không phải là để phục vụ thi công dự án, vừa qua chủ đầu tư điều tiết xả nước là để tưới cho vùng hạ lưu: “Hiện nay về việc phối hợp giữa chủ đầu tư và đơn vị thi công thì chúng tôi đang thi công những hạng mục khác tránh ảnh hưởng đến việc điều tiết nước còn hiện nay chủ đầu tư đã cho đóng điều tiết nước để xử lý cá trong lòng hồ. Riêng chúng tôi cũng đã lên kế hoạch để hoàn thành 80% công trình trước mùa mưa năm nay”.

Được biết, khi bắt đầu thực hiện dự án, chủ đầu tư cũng đã có văn bản gửi Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Đồng Nai về việc dọn dẹp tài sản trong lòng hồ để phục vụ triển khai Dự án cải tạo, sửa chữa hồ Sông Mây, trong đó có việc đề nghị thu hoạch cá nuôi trong hồ trước tháng 1/2024 để bàn giao mặt bằng đúng tiến độ cho đơn vị thi công dự án.

Số lượng cá chết quá lớn gây ra mùi hôi thối ảnh hưởng đến cư dân xung quanh

Số lượng cá chết quá lớn gây ra mùi hôi thối ảnh hưởng đến cư dân xung quanh

Có thể thấy việc giữa các đơn vị quản lý hồ sông Mây và đơn vị thực hiện dự án cải tạo hồ đã có sự phối hợp không đồng bộ dẫn đến thiệt hại cũng như phần nào gây ra tình trạng ô nhiễm  ảnh hưởng đến cư dân.

Vì vậy rất mong trong thời gian tới các đơn vị sẽ có nhưng phương án phối hợp tốt hơn, qua đó không để tình trạng trên tái diễn trong tương lai.

Khoa Nam/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cao tốc chưa bàn giao xong, trách nhiệm thuộc về ai?

Cao tốc chưa bàn giao xong, trách nhiệm thuộc về ai?

Vụ việc cắt điện tối 12/4 tại một số nút giao lớn trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đã khiến cho tầm nhìn bị sụt giảm nghiêm trọng, nguy cơ mất toàn cho người và phương tiện. Nguyên nhân được cho là đơn vị mua điện đã chậm thanh toán tiền điện.

Liên tiếp tai nạn lao động: Ngăn chặn cách nào?

Liên tiếp tai nạn lao động: Ngăn chặn cách nào?

Liên tiếp các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng đã xảy ra tại Đồng Nai, Yên Bái, Hà Nội ngay khi cả nước đồng loạt triển khai Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động năm 2024 cho thấy những khoảng trống rất lớn về an toàn lao động.

Đồng phục che áo lỗi

Đồng phục che áo lỗi

Những tín hiệu về khả năng thất bại nếu làm đường sắt đô thị trên làn BRT hiện nay đã được chỉ rõ. Vậy có cần thiết và lãng phí không khi chúng ta tiếp tục nghiên cứu để triển khai vấn đề này.

Có nên tiếp tục giảm lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước

Có nên tiếp tục giảm lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước

Trong Chỉ thị 12 ngày 21/4/2024, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng trong tháng 5 về gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước. Chính sách này đã từng phát huy tác dụng.

TP.HCM: Cần hành động quyết liệt trước những vụ ngộ độc thực phẩm vừa xảy ra

TP.HCM: Cần hành động quyết liệt trước những vụ ngộ độc thực phẩm vừa xảy ra

Như thường lệ hàng năm, TP.HCM luôn lấy thời điểm giao mùa từ 15/4 -15/5 làm tháng hành động vì an toàn thực phẩm nhằm tuyên truyền người dân cảnh giác trước nhiều nguy cơ tiềm ẩn gây ngộ độc thực phẩm hàng loạt.

Sài Gòn sống và yêu: Phố Lương Hữu Khánh, nơi lưu giữ nghề làm biển hiệu

Sài Gòn sống và yêu: Phố Lương Hữu Khánh, nơi lưu giữ nghề làm biển hiệu

Đường Lương Hữu Khánh (quận 1, TP.HCM) được mệnh danh là “cái nôi” biển hiệu ở Sài Gòn - TP.HCM. Trải qua hơn 3 thập kỷ, những người thợ đã “chế tác” hàng nghìn biển hiệu, lưu giữ lại 1 phần ký‎ ức của Sài Gòn xưa và giữ gìn cái nghề một thời, từng được xem là biểu tượng của đất Sài thành.

Nhớ đĩa hoa cúng của ngoại

Nhớ đĩa hoa cúng của ngoại

Những bông hoa được đặt ngay ngắn lên một chiếc đĩa men với những bông hoa xanh nhàn nhạt, bà hai tay đặt lên ban thờ, sau đó là đến phần việc của ông, với một nén hương trầm thơm thoang thoảng mà đến bây giờ vẫn rõ ràng trong ký ức khứu giác của tôi.