Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tăng cường cho y tế cơ sở, nhân lực từ đâu?

Phóng viên - 24/12/2021 | 10:43 (GTM + 7)

Hà Nội đang điều trị cho hơn 7.000 F0 tại nhà, hơn 4.700 F0 ở bệnh viện và hơn 4.800 F0 tại khu cách ly. Y tế cơ sở đang bị quá tải do thiếu nhân lực, trong khi số lượng F0 vẫn tăng ở mức 4 con số mỗi ngày, khiến người dân lo ngại về nguy cơ không được ch

Vậy để tăng cường cho hệ thống y tế cơ sở, cần bổ sung nhân lực từ đâu? Phóng viên VOVGT có cuộc trao đổi với PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam về nội dung này.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ảnh minh họa: Bộ Y tế
Ảnh minh họa: Bộ Y tế

PV: Thưa ông, để nâng cao năng lực của hệ thống y tế cơ sở đang bị quá tải bởi số lượng F0 tăng cao, chúng ta có thể bổ sung nhân lực từ những nguồn nào?

PGS.TS Trần Đắc Phu: Theo tôi số lượng F0 tăng lên hàng ngày chúng ta phải chấp nhận. Quan trọng là F0 khi người ta liên hệ với bên y tế phải được tiếp cận, tư vấn. Cái đó rất quan trọng.

Trong lúc này, trạm y tế chỉ có 5-6 người không thể nào làm tròn được nhiệm vụ khi mà một phường có rất nhiều F0. Chúng ta có thể huy động các cán bộ y tế về hưu, cán bộ điều dưỡng viên để tư vấn, điều trị.

Còn nguồn để nghe điện thoại, không cần kiến thức sâu có thể lấy  sinh viên, những người xung phong tình nguyện. Căn bản phải điều hành họ, tập huấn cho họ để họ có kiến thức.

Tôi cho rằng kiến thức để tư vấn rất quan trọng, không cần chuyên môn sâu. Họ là người tiếp xúc điện thoại đầu tiên khi F0 điện đến, sau đó giới thiệu sang các cán bộ y tế khác để tư vấn, tránh hiện tượng F0 đang rất lo lắng, người ta gọi điện đến đường dây nóng mà không có người nghe.

PV: Trong điều kiện bổ sung nhân lực không thể ngày một ngày hai, trước mắt, Hà Nội cần làm gì để hỗ trợ tư vấn cho các trường hợp F0?

PGS.TS Trần Đắc Phu: Không tập hợp được lực lượng, chỉ có y tế cơ sở sẽ quá tải ngay. Trong lúc này, Sở Thông tin truyền thông phải vào cuộc thiết lập nhiều đường dây nóng, tránh hiện tượng nhiều F0 liên hệ không nối máy được.

Do vậy cần phải hình thành mạng lưới Thầy thuốc đồng hành, đã có kinh nghiệm ở quận 7, TP.HCM. Các thầy thuốc, bác sĩ đã về hưu, khi được giới thiệu đến đường dây nóng, người ta sẽ tư vấn cho bệnh nhân F0.

PV: Xin cảm ơn ông!

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //