Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tài xế bị trừ tiền quá nhiều, các ứng dụng gọi xe bị xiết chặt quản lý

Phóng viên - 28/12/2021 | 14:57 (GTM + 7)

Bên cạnh phải chịu khoản chiết khấu cao, nhiều tài xế còn ‘than trời’ bởi mức phạt quá khắt khe từ các hãng ứng dụng.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tài xế công nghệ giao đồ ăn tại Trung Quốc - Ảnh AFP
Tài xế công nghệ giao đồ ăn tại Trung Quốc - Ảnh AFP

Thở phào sau khi trao gói đồ ăn còn nóng hổi tới tay khách hàng, Zhuang Zhenhua, một tài xế công nghệ cho ứng dụng Meituan ở Trung Quốc nhanh chóng bật app để xác nhận hoàn tất đơn hàng.

Tuy nhiên, chưa kịp vui mừng vì hoàn thành đơn hàng đúng thời gian cam kết, Zhenhua bỗng sững sờ khi thấy số tiền công của anh bị trừ đi một nửa.

Theo thông báo từ ứng dụng, nguyên nhân là do Zhenhua giao đồ ăn cho khách chậm hơn dự kiến, mức phạt 50% tiền công được thực hiện ngay lập tức qua thuật toán tự động.

Zhenhua cho hay, đây là một lỗi trên ứng dụng mà tài xế không thể khiếu nại. Các hãng gọi xe công nghệ đang bóc lột hàng triệu lao động như anh khi ngành này bùng nổ thời gian gần đây: “Cách duy nhất để hoàn thành đơn đặt hàng đúng giờ là đi thật nhanh, vượt đèn đỏ và lấn làn. Trước đây, các ứng dụng quy định phải hoàn thành một đơn hàng trong phạm vi 2km từ 40-50 phút, nhưng bây giờ chúng tôi chỉ còn 30 phút”.

Trường hợp của Zhenhua cũng là tình cảnh mà không ít tài xế công nghệ ở Trung Quốc đang phải ấm ức chịu đựng. 
Nhiều người cho biết, các hãng ứng dụng sử dụng ‘chiêu trò’ thuật toán tính giờ để đánh giá công việc và ăn chặn tiền công của họ.

Bà Kendra Schaefer, chuyên gia tư vấn luật tại Bắc Kinh cho rằng, sự thiếu minh bạch trong quy trình xử phạt mà các nền tảng công nghệ đưa ra đối với tài xế là vấn đề hết sức nghiêm trọng: “Thuật toán sinh ra nhằm tối đa hiệu quả công việc, nhưng thật không may trong xã hội hiện đại này, cái giá phải trả lại chính là quyền lợi con người”.

Theo báo cáo từ Hiệp hội khách sạn Trung Quốc, đại dịch Covid-19 với các đợt phong tỏa kéo dài khiến nhu cầu gọi xe công nghệ và giao đồ ăn tăng vọt. Thống kê cho thấy, lĩnh vực này hiện có trị giá lên tới 664 tỷ Nhân dân tệ (100 tỷ USD). 

Tuy nhiên, sự phát triển ‘nóng’ của thị trường gọi xe cũng khiến nhiều hãng ứng dụng rơi vào ‘tầm ngắm’ của cơ quan chức năng. Đầu năm nay, Alibaba chịu mức phạt kỷ lục 2,8 tỷ USD sau khi điều tra cho thấy, công ty này có dấu hiệu vi phạm quy định chống độc quyền. 

Một tài xế mở ứng dụng gọi xe Didi Chuxing trên điện thoại ở Bắc Kinh, Trung Quốc (Ảnh AFP)

Nhà chức trách Trung Quốc mới đây yêu cầu các công ty như Didi Global, Meituan hay Tencent Holdings phải cải thiện thu nhập, đồng thời đảm bảo thời gian nghỉ ngơi cho tài xế công nghệ và người giao đồ ăn. Bên cạnh đó sửa đổi các thuật toán, hạn chế rút ngắn thời gian nhằm tránh việc nhân viên giao hàng chạy ẩu để hoàn thành đơn hàng đúng hạn.

Trong tháng 12, một bản quy định chi tiết, nhằm bảo vệ tốt hơn quyền lợi của tài xế công nghệ, đã được 8 đơn vị cấp bộ ban hành.

Theo đó, các công ty dịch vụ gọi xe phải thông báo cho tài xế số tiền chiết khấu sau mỗi lần giao dịch; phải trưng cầu ý kiến lái xe, công đoàn và hiệp hội ngành hàng nếu đưa ra bất kỳ kế hoạch điều chỉnh giá cước nào, trước một tháng kể từ khi thực hiện.

Ông Liu Pengfei, người phát ngôn Bộ Giao thông vận tải cho biết: “Các hình thức mới trong ngành giao thông vận tải như đặt xe trực tuyến phát triển mạnh thời gian gần đây hỗ trợ rất nhiều cho cuộc sống người dân. Tuy nhiên, những người làm việc trong lĩnh vực này đang gặp khó khăn, bao gồm thời gian làm việc kéo dài, công việc nặng nhọc, nghề nghiệp không được công nhận và các quyền được bảo vệ kém”.

Theo ông Liu, quy định mới sẽ đảm bảo cho tài xế công nghệ ‘có mức thu nhập hợp lý’ và lương tối thiểu. Bên cạnh đó, cấm các nền tảng ứng dụng đặt ra quy tắc chấm điểm hiệu suất để khuyến khích lái xe kéo dài thời gian làm việc.

Ngoài ra, môi trường và điều kiện làm việc cũng sẽ được cải thiện với yêu cầu các hãng ứng dụng cần thiết lập những khu vực đậu xe tạm thời giúp tài xế có chỗ ăn uống, nghỉ ngơi và phòng tắm.

Một quan chức Bộ Giao thông vận tải cho biết thêm, trong thời gian tới cơ quan này sẽ áp mức trần tỷ lệ chiết khấu nhằm ngăn ngừa chính sách bóc lột người lao động của các ứng dụng gọi xe công nghệ. 

Còn tại Việt Nam, thực tế những năm gần đây cho thấy, lái xe công nghệ hay shipper đang đem lại thu nhập và thu hút nhiều lao động tại các thành phố lớn. 

Tuy nhiên, theo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, hiện các lái xe công nghệ không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc do chỉ có hợp đồng đối tác với các đơn vị cung cấp ứng dụng, không phải hợp đồng lao động. Điều này đang tạo ra khoảng trống trong việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội với nhóm trên.

Theo khảo sát, phần lớn lái xe công nghệ hiện nay ở độ tuổi 25 - 35 tuổi. Mức độ tiếp cận các chính sách như BHXH tự nguyện hiện vẫn rất thấp, chỉ dưới 10%. Trong thời gian tới, để nâng cao tỷ lệ này, theo các chuyên gia, những quy định, chính sách an sinh hiện hành cần tiếp tục được sửa đổi, tăng tính hấp dẫn và công bằng hơn.

Tags:
Ý kiến của bạn
Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.

Hà Nội kiến nghị cho trông giữ xe ôtô ở lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn

Hà Nội kiến nghị cho trông giữ xe ôtô ở lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn

Với số lượng xe cá nhân gia tăng nhanh chóng, theo quy hoạch diện tích đất cho giao thông tĩnh Hà Nội phải đạt 4%/diện tích đất đô thị nhưng hiện mới chỉ đạt 0,6% nên thiếu điểm trông giữ xe.

Vinasun Taxi thay đổi 700 xe hybrid trong năm 2024

Vinasun Taxi thay đổi 700 xe hybrid trong năm 2024

Trong nỗ lực vượt qua khó khăn và gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường, Vinasun Taxi quyết định sẽ chuyển đổi 700 phương tiện hiễn hữu sang xe hybrid cũng như đề xuất đưa xe điện 3 bánh đi vào hoạt động.

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng trong hôm nay

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng trong hôm nay

Ngân hàng Nhà nước thông báo, hôm nay sẽ tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC.

// //