Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Sử dụng gầm cầu như thế nào để vừa an toàn, vừa tiết kiệm?

Phóng viên - 12/03/2018 | 9:00 (GTM + 7)

VOVGT- Theo quy định tại Thông tư 35 của Bộ GTVT, từ ngày 1/12, các địa phương không được thực hiện trông giữ phương tiện và kinh doanh tại các gầm cầu vượt.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Gầm cầu vượt Ngã tư Vọng được sử dụng làm bãi đỗ xe (Ảnh: Văn Chương)

Là người thường xuyên lưu thông qua khu vực cầu Chương Dương, anh Đinh Đức Thắng, ở Hoàng Mai, Hà Nội rất ngạc nhiên khi điểm trông giữ phương tiện tại khu vực gầm cầu Chương Dương vẫn tồn tại, dù đã có quy định cấm trông giữ phương tiện tại các khu vực này:

"Điểm trông giữ phương tiện tại khu vực này tồn tại khá lâu rồi, nhất là những ngày cuối tuần thì lượng phương tiện đến gửi càng đông hơn. Không thể nói cơ quan chức năng không biết, nhưng không biết vì lý do gì điểm trông giữ phương tiện này vẫn tồn tại."

Theo khảo sát của phóng viên, không chỉ khu vực gầm cầu Chương Dương, mà trên địa bàn Hà Nội vẫn tồn tại một số điểm trông giữ phương tiện dưới gầm cầu như: gầm cầu Vĩnh Tuy, gầm cầu vượt Ngã Tư Vọng…

Thừa nhận thực tế này, ông Vũ Ngọc Thắng, phó trưởng phòng kết cấu hạ tầng, Sở GTVT Hà Nội cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Sở GTVT Hà Nội đã ngừng cấp phép trông giữ phương tiện với hầu hết các diện tích gầm cầu vượt như: gầm cầu vượt Văn Cao, gầm cầu vượt Mai Dịch...

Tuy vậy, trên địa bàn Hà Nội còn 3 gầm cầu gồm: Ngã Tư Vọng, gầm cầu chương Dương và gầm cầu Vĩnh Tuy vẫn đang sử dụng để trông giữ phương tiện. Theo ông Thắng, gầm cầu vượt Ngã Tư Vọng được UBND TP. Hà Nội cho phép trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân đến khám chữa bệnh tại bệnh viện Bạch Mai. Gầm cầu Chương Dương được cấp phép trông giữ phương tiện phục vụ các tuyến phố đi bộ quanh khu vực Hồ Hoàn Kiếm vào dịp cuối tuần.

Đối với các gầm cầu vượt vi phạm, Sở GTVT Hà Nội sẽ giao cho các địa phương, các đơn vị quản lý đường bộ thường tổ chức rào chắn để bảo vệ an toàn của các mố trụ cầu, chống tái lấn chiếm (Ảnh: Báo đầu tư)

Gầm cầu vượt Vĩnh Tuy được UBND TP cấp phép cho Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội để trông giữ phương tiện trong giai đoạn trước mắt nhằm đáp ứng nhu cầu đỗ xe ngày càng cao của người dân.

Cũng theo ông Thắng, trong thời gian đầu tư các bến, bãi xe the quy hoạch, Thành phố cũng đã đề nghị Bộ GTVT cho phép Hà Nội tiếp tục trông giữ phương tiện dưới gầm cầu trong đô thị đến năm 2023. Ông Thắng nói:

"Năm 2023 cũng là thời điểm quy hoàn thành quy hoạch theo nghị định số 100 về việc lập và tổ chức quy hoạch sử dụng lòng đường hè phố đến năm 2023. Từ đó Thành phố đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT cho phép Thành phố tiếp tục trông giữ phương tiện dưới gầm cầu đến năm 2023."

Cũng theo đại diện của Sở GTVT Hà Nội, trong thời gian Bộ GTVT xem xét quyết định, đơn vị này cũng đề nghị Bộ GTVT cho Thành phố tiếp tục trông giữ phương tiện dưới gầm cầu cượt Ngã Tư Vọng để đáp ứng nhu cầu của người dân đến khám chữa bệnh tại bệnh viện Bạch Mai và trông giữ phương tiện dưới gầm cầu Chương Dương để phục vụ phố đi bộ và các ngày cuối tuần trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Với các gầm cầu vượt khác như: cầu vượt nút giao Deawoo, đường Huỳnh Thúc Kháng, đường vành đai 2 thì Sở GTVT Hà Nội sẽ giao cho các địa phương, các đơn vị quản lý đường bộ thường tổ chức rào chắn để bảo vệ an toàn của các mố trụ cầu, chống tái lấn chiếm.

Đồng thời, Sở GTVT Hà Nội cũng chỉ đạo lực lượng Thanh tra thường xuyên kiểm tra, xử lý vi phạm trông giữ phương tiện. Với những gầm cầu có diện tích lớn, như gầm cầu Vĩnh Tuy, Thành phố sẽ giao cho các địa phương sẽ tăng diện tích trồng thảm cỏ để tạo cảnh quan cho khu vực này. Ông Thắng cho biết thêm:

"Dù sao cũng là phần đất bảo vệ công trình đường bộ nên trước mắt Sở GTVT đề nghị các địa phương tăng cường thảm cỏ, trồng các cây mà có chiều cao sinh trưởng thấp hơn so với khoảng tĩnh không của gầm cầu."

Đánh giá cách thực hiện của Hà Nội, chuyên gia giao thông Doãn Minh Tâm cho rằng, trong giai đoạn trước mắt, như cầu cấp bách về trông giữ phương tiện tại Hà Nội thì một số điểm gầm cầu có thể được sử dụng trông giữ phương tiện. Tuy nhiên, về lâu dài, ưu tiên số 1 là bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, sau đó mới đến việc tận dụng để sử dụng vào mục đích khác.

>>>Những khó khăn khi cấm bãi đỗ xe dưới gầm cầu

Tags:
Ý kiến của bạn
Tận dụng tủ cáp viễn thông làm trạm sạc xe điện

Tận dụng tủ cáp viễn thông làm trạm sạc xe điện

Mới đây, công ty viễn thông hàng đầu Vương quốc Anh, British Telecom đã thể hiện sự sáng tạo của mình bằng cách “hô biến” tủ cáp điện thoại thành các trạm sạc xe điện.

Khai thác đất trái phép và những hệ lụy đau lòng

Khai thác đất trái phép và những hệ lụy đau lòng

Hơn 2 năm qua, hàng chục hecta đất ruộng của người dân ấp Láng Cơm, xã Bình Giang, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang bị bỏ trống không thể dùng để làm nông nghiệp. Nguyên nhân do những đối tượng xấu thời gian trước đây đến dụ dỗ người dân với mục đích mướn và mua đất để canh tác lúa.

Phụ huynh bối rối khi con sắp nghỉ hè

Phụ huynh bối rối khi con sắp nghỉ hè

Sau ngày 31/5 học sinh cả nước bước vào kỳ nghỉ hè, đây cũng là lúc các bậc phụ huynh đau đầu với việc tổ chức một kỳ nghỉ hè bổ ích, an toàn cho con em mình.

Sốt ruột với các dự án chống ngập

Sốt ruột với các dự án chống ngập

Mùa mưa sắp đến, người dân đang hết sức sốt ruột vì các dự án chống ngập trên địa bàn TP.HCM, trong đó có dự án chống ngập 10.000 tỷ đến nay vẫn chưa thể hoàn thành. Rõ ràng, việc chống ngập là việc quan trọng, cần có quy hoạch và phải ưu tiên bố trí vốn.

Sử dụng camera AI để giám sát, phát hiện hành vi nguy hiểm trên cao tốc

Sử dụng camera AI để giám sát, phát hiện hành vi nguy hiểm trên cao tốc

Tính đến hết tháng 04/2024, nước ta đã có khoảng 2000km đường bộ cao tốc. Bên cạnh những đóng góp quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của đất nước, hệ thống đường bộ cao tốc cũng đang đứng trước nhiều thách thức trong công tác đảm bảo an toàn giao thông.

Phạt nguội xe máy: Kêu khó nhiều rồi, làm đi

Phạt nguội xe máy: Kêu khó nhiều rồi, làm đi

Đề xuất phạt nguội với người điều khiển mô tô, xe gắn máy vi phạm luật giao thông đã nhiều lần được đề cập, song đều chưa thực hiện được, trong khi vi phạm với xe máy ngày càng phổ biến, TNGT liên quan đến xe máy cũng ngày càng nhiều.

Tưởng tỉa cành, ai ngờ... cắt trụi

Tưởng tỉa cành, ai ngờ... cắt trụi

Trái ngược với vẻ xanh mát, rợp bóng cây, rực rỡ sắc hoa bằng lăng, hoa phượng ở một số con đường, tuyến phố của Hà Nội, tại một số ngõ rộng trên phố Duy Tân (quận Cầu Giấy) những hàng cây lâu năm bị cắt trụi, chỉ còn lại thân chính và đến nay mới chỉ nẩy lưa thưa một số mầm cây.

// //