Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Siết chặt ATGT khu vực trường học sau những vụ tai nạn trong sân trường

Phóng viên - 23/05/2018 | 8:17 (GTM + 7)

VOVGT- Thời gian gần đây xảy ra một số vụ TNGT nghiêm trọng trong khuôn viên trường học mà nguyên nhân xuất phát từ ý thức về ATGT của các chủ phương tiện.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Sự việc đáng tiếc khiến 1 học sinh tử vong, 1 học sinh khác bị thương tại Tiểu học Vân Hồ

Ngày 19/4/2018, một nữ giáo viên vi phạm qui định ATGT, điều khiển lùi xe ô tô trong sân trường Tiểu học Vân Hồ (bản Pó Nhàng 1, xã Vân hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La) khiến 1 em học sinh tử vong, 1 em học sinh khác bị thương.

Trước đó, vào cuối năm 2016, một học sinh ở trường tiểu học Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy, Hà Nội) bị gãy chân do va chạm với xe ô tô, trong đó có Hiệu trưởng nhà trường, đang di chuyển trong sân trường.

Hai vụ việc điển hình này đã gióng lên hồi chuông báo động về vấn đề ATGT trong trường học. Bày tỏ ý kiến, ông Vũ Thành Công, một phụ huynh sinh sống ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho rằng, lứa tuổi học sinh rất hiếu động, lại dễ bị lọt vào điểm mù của lái xe, vì vậy, việc lái xe trong trường mà có học sinh trong đó thì vô cùng nguy hiểm. Ông Công bức xúc nói:

“Cái đấy là hoàn toàn sai. Vì trong trường học, ô tô với xe máy đâu có được phép đi. Theo tôi thì nó sai với quy định của Luật giao thông đường bộ, các quy định của Sở GTVT, không được quyền đi ở trong đấy. Đây là vấn đề về ý thức, vì không ai ở trường dạy lái xe lại dạy lái ở trong trường học khi có học sinh cả. Không bao giờ có”.

Trao đổi với phóng viên, bà Trần Thị Quỳnh Hoa, Phó Hiệu trưởng trường THPT Việt Đức, nhận định, vai trò của ban giám hiệu cần được phát huy trong vấn đề đảm bảo ATGT trong sân trường. Với đặc thù khuôn viên trường nhỏ, hẹp, phần lớn ô tô ra vào trường là của cán bộ, nhân viên và các thầy cô, nên cách làm của trường Việt Đức có thể là kinh nghiệm đáng tham khảo với các cơ sở giáo dục khác. Bà Trần Thị Quỳnh Hoa chia sẻ:

“Với trường THPT Việt Đức thì nhiều năm nay chúng tôi đã có quy định về việc để xe cho cán bộ, nhân viên, giáo viên. Các thầy cô nếu có xe ô tô thì chúng tôi yêu cầu đăng ký biển số, quy định giờ ra vào trường, vị trí để xe. Trường Việt Đức không có khuôn viên rộng, nên chúng tôi đã chủ động bố trí chỗ để xe không đi qua sân trường, tạo không gian để cho các em có thể hoạt động. Và trong giờ học thì không có chuyện xe đi qua sân trường dưới bất cứ lý do nào”.

Tuyên truyền kiến thức ATGT trong trường học (Ảnh: Báo Ninh Thuận)

Đề cập việc siết chặt ATGT khu vực trường học, ông Nguyễn Văn Ninh – Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Sơn La cho biết, Ban đã phối hợp chặt chẽ với Sở GD-ĐT, Sở GTVT và các đơn vị liên quan nhằm đưa ra giải pháp tránh lặp lại các vụ tai nạn đáng tiếc như ở huyện Vân Hồ. Theo ông Nguyễn Văn Ninh, các cơ quan chức năng cần ban hành ngay một bộ tài liệu hướng dẫn tạm thời về ATGT khu vực trường học, để nâng cao ý thức, trách nhiệm của ban giám hiệu, giáo viên về vấn đề này.

“Đầu tiên, chúng tôi đề nghị Sở GD-ĐT yêu cầu tất cả các cơ sở giáo dục từ mầm non đến THPT trên địa bàn tỉnh nghiêm cấm phương tiện cơ giới lưu hành, dừng đỗ trái phép trong giờ học tại các khu vực sân trường, vỉa hè, lòng đường xung quanh các cổng trường học. Thứ hai, trong thời gian chờ đợi Bộ GD-ĐT ban hành quy định hướng dẫn chung, Sở GD-ĐT cần khẩn trương phối hợp Sở Xây dựng, Sở GTVT nghiên cứu và ban hành quy định tạm thời hướng dẫn về đảm bảo trật tự ATGT nội bộ tại khu vực trường học”.

Trong khi đó, theo văn bản của Ủy ban ATGT Quốc gia, việc tổ chức giao thông, rà soát, bổ sung các biển báo tại khu vực 500 mét tính từ cổng trường học cũng rất cần được chú trọng. Thông tin về công tác này tại địa bàn Hà Nội, ông Nguyễn Đức Toàn – Phó trưởng Phòng quản lý Kết cấu hạ tầng, Sở GTVT Hà Nội cho biết:

“Sở GTVT cũng đã giao nhiệm vụ cho Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông tổ chức rà soát toàn bộ các vị trí trường học trên địa bàn toàn thành phố để tổ chức giao thông, bổ sung biển báo đầy đủ, hợp lý. Thứ hai, Sở GTVT rà soát các vị trí cấm dừng, cấm đỗ bố trí lại cho hợp lý hơn, giảm bớt ùn tắc, đảm bảo việc đưa đón học sinh thuận lợi, an toàn khu vực trường học”.

Bộ GD-ĐT đã thừa nhận, nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT trong trường học là do ý thức chấp hành các quy định về an toàn giao thông của người tham gia chưa nghiêm túc, việc tổ chức giao thông trong khuôn viên trong nhà trường chưa được quan tâm đúng mức, chưa có bảng hướng dẫn, chỉ dẫn giao thông cụ thể trong trường học. Những hạn chế này đang được Bộ GD-ĐT, Ủy ban ATGT Quốc gia và các cơ quan liên quan nghiên cứu, khắc phục, nhằm sớm trả lại môi trường an toàn cho nơi được cho là an toàn nhất với học sinh – Sân trường.

>>>Phổ cập tài liệu ATGT: Bước đột phá về giáo dục ATGT trong nhà trường

>>>Giáo dục ATGT cho học sinh: Các trường thực hiện thế nào?

Tags:
Ý kiến của bạn
Tận dụng tủ cáp viễn thông làm trạm sạc xe điện

Tận dụng tủ cáp viễn thông làm trạm sạc xe điện

Mới đây, công ty viễn thông hàng đầu Vương quốc Anh, British Telecom đã thể hiện sự sáng tạo của mình bằng cách “hô biến” tủ cáp điện thoại thành các trạm sạc xe điện.

Phạt nguội xe máy: Kêu khó nhiều rồi, làm đi

Phạt nguội xe máy: Kêu khó nhiều rồi, làm đi

Đề xuất phạt nguội với người điều khiển mô tô, xe gắn máy vi phạm luật giao thông đã nhiều lần được đề cập, song đều chưa thực hiện được, trong khi vi phạm với xe máy ngày càng phổ biến, TNGT liên quan đến xe máy cũng ngày càng nhiều.

Khai thác đất trái phép và những hệ lụy đau lòng

Khai thác đất trái phép và những hệ lụy đau lòng

Hơn 2 năm qua, hàng chục hecta đất ruộng của người dân ấp Láng Cơm, xã Bình Giang, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang bị bỏ trống không thể dùng để làm nông nghiệp. Nguyên nhân do những đối tượng xấu thời gian trước đây đến dụ dỗ người dân với mục đích mướn và mua đất để canh tác lúa.

Tự sự của đêm: Cây cũng biết đau

Tự sự của đêm: Cây cũng biết đau

Nhà tôi ở trung tâm thành thị nhưng vị trí nằm trên vùng đất nguyên sơ, khẩn hoang gần như muộn nhất của Sài Gòn.

Sử dụng camera AI để giám sát, phát hiện hành vi nguy hiểm trên cao tốc

Sử dụng camera AI để giám sát, phát hiện hành vi nguy hiểm trên cao tốc

Tính đến hết tháng 04/2024, nước ta đã có khoảng 2000km đường bộ cao tốc. Bên cạnh những đóng góp quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của đất nước, hệ thống đường bộ cao tốc cũng đang đứng trước nhiều thách thức trong công tác đảm bảo an toàn giao thông.

Sốt ruột với các dự án chống ngập

Sốt ruột với các dự án chống ngập

Mùa mưa sắp đến, người dân đang hết sức sốt ruột vì các dự án chống ngập trên địa bàn TP.HCM, trong đó có dự án chống ngập 10.000 tỷ đến nay vẫn chưa thể hoàn thành. Rõ ràng, việc chống ngập là việc quan trọng, cần có quy hoạch và phải ưu tiên bố trí vốn.

Phụ huynh bối rối khi con sắp nghỉ hè

Phụ huynh bối rối khi con sắp nghỉ hè

Sau ngày 31/5 học sinh cả nước bước vào kỳ nghỉ hè, đây cũng là lúc các bậc phụ huynh đau đầu với việc tổ chức một kỳ nghỉ hè bổ ích, an toàn cho con em mình.

// //