Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Sẽ ràng buộc trách nhiệm xã, phường trong việc ngăn xe dù bến cóc?

Phóng viên - 23/04/2018 | 8:49 (GTM + 7)

VOVGT- Tình trạng xe hợp đồng hoạt động trá hình như xe tuyến cố định ngày càng nghiêm trọng, gây nhức nhối xã hội, mất trật tự an toàn giao thông, trật tự XH..

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Xe hợp đồng không phải vào bến, không bán vé như xe tuyến cố định nên không phải chịu nhiều loại thuế, phí (Ảnh: UBATGTQG)

Lý giải về tình trạng phương tiện xe hợp đồng hoạt động ngang nhiên, gây bức xúc dư luận thời gian qua, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT cho biết, xe hợp đồng không phải vào bến, không bán vé như xe tuyến cố định nên không phải chịu nhiều loại thuế, phí. Bên cạnh đó, xe hợp đồng có thể đón khách, trả khách ở nhiều vị trí khác nhau.

Tuy vậy, hoạt động của những phương tiện này ảnh hưởng nghiêm trọng đến hơn 540 tuyến xe tuyến cố định trên cả nước và gây mất trậ tự an toàn giao thông. Số liệu thống kê của những đợt ra quân những năm trước đây, chỉ sau 1 tháng ra quân, CSGT ở một địa phương có thể xử lý 350 trường hợp vi phạm, tạm giữ 14 xe và tước giấy phép lái xe đối với 29 trường hợp.

Từ thực tế này ông Ngọc cho rằng, nếu các địa phương thường xuyên tiến hành kiểm tra, xử lý các vi phạm của xe hợp đồng thì sẽ đẩy lùi và hạn chế tới mức thấp nhất xe hoạt động trá hình này. Đặc biệt, các doanh nghiệp, xe hợp đồng đều lợi dụng các bãi đất trống, những điểm gửi xe qua đêm để hoạt động đón trả khách.

Do vậy, tại Nghị định 86 sửa đổi đang được hoàn thiện, Bộ GTVT đã đặt ra quy định ràng buộc trách nhiệm của chính quyền địa phương, xã phường, quận huyện trong việc phát hiện và xử lý nghiê các trường hợp vi phạm. Ông Trần Bảo Ngọc cho biết:

"Ở đây phải tăng cường trách nhiệm của các phường, xã, quận huyện để kịp thời giám sát, phát hiện xử lý nghiêm các điểm đón trả khách sai quy định, đặc biệt là các địa phương cần đầu tư hệ thống camera để giám sát các điểm tập trung nhu cầu đi lại của nhân dân. Cái này sẽ có tác dụng rất tốt để chúng ta xử phạt trực tiếp và xử phạt nguội."

Tình trạng xe dù, bến cóc vẫn sẽ tiếp tục diễn ra nếu không có sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng (Ảnh: Báo Giao thông)

Cũng theo đại diện lãnh đạo Bộ GTVT, với các điểm thường xuyên diễn ra tình trạng xe hợp đồng dừng đỗ, đón trả khách sai quy định, chính quyền địa phương cần cắm biển cấm dừng đỗ, xử phạt bằng hệ thống camera để giảm thiểu tình trạng vi phạm.

Đồng tình quan điểm này, ông Đào Việt Long, Trưởng phòng quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, chính quyền địa phương là đơn vị nắm rõ nhất các điểm có thể phát sinh hoạt động đón trả khách không đúng nơi quy định, nhất là các bãi đất trống, các diện tích đất chưa triển khai dự án…

>>> Xem xét triển khai điểm kết nối dừng đón trả khách trên cao tốc

Do vậy, bên cạnh việc phân công nhiệm vụ phát hiện, xử lý vi phạm đối với lực lượng thanh tra giao thông, Sở GTVT cũng đề nghị lực lượng thanh tra giao thông Hà Nội phối hợp với chính quyền địa phương để rà soát các bến bãi có khả năng hình thành về hoạt động của xe trá hình vi phạm các quy định về hoạt động vận tải trên địa bàn để kịp thời xử lý. Ông Long cho biết:

"Việc rà soát để nắm bắt các vị trí thì cần phải rà soát thường xuyên nắm bắt được các phương thức hoạt động của các nhà xe, các phương tiện thường xuyên vi phạm. Phải nắm bắt được các phương thức đó thì mới xử lý được triệt để các vi phạm này."

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chánh Thanh tra, Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, để ngăn chặn, xử lý tình trạng xe dù, bến cóc, xe hợp đồng hoạt động như xe khách tuyến cố định, lực lượng Thanh tra giao thông vận tải Hà Nội đã thường xuyên tăng cường rà soát, kiểm tra các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô, các bến, bãi có nguy cơ trở thành điểm tập kết của các bãi xe “trá hình” như: bãi đất trống, trạm rửa xe, đất dự án chưa triển khai, điểm trông giữ xe, các địa điểm có thể hình thành bến bãi cho xe dừng đỗ đón khách, bốc xếp hàng hóa; các văn phòng đại diện sử dụng xe hợp đồng hoạt động như tuyến cố định…

Tuy vậy, nếu không có sự vào cuộc mạnh mẽ của chính quyền địa phương thì việc xử lý các vi phạm này chẳng khác nào “bắt cóc bỏ đĩa”.

>>> Hà Nội đẩy mạnh truy quét xe dù bến cóc trá hình

Tags:
Ý kiến của bạn
Tận dụng tủ cáp viễn thông làm trạm sạc xe điện

Tận dụng tủ cáp viễn thông làm trạm sạc xe điện

Mới đây, công ty viễn thông hàng đầu Vương quốc Anh, British Telecom đã thể hiện sự sáng tạo của mình bằng cách “hô biến” tủ cáp điện thoại thành các trạm sạc xe điện.

Phạt nguội xe máy: Kêu khó nhiều rồi, làm đi

Phạt nguội xe máy: Kêu khó nhiều rồi, làm đi

Đề xuất phạt nguội với người điều khiển mô tô, xe gắn máy vi phạm luật giao thông đã nhiều lần được đề cập, song đều chưa thực hiện được, trong khi vi phạm với xe máy ngày càng phổ biến, TNGT liên quan đến xe máy cũng ngày càng nhiều.

Khai thác đất trái phép và những hệ lụy đau lòng

Khai thác đất trái phép và những hệ lụy đau lòng

Hơn 2 năm qua, hàng chục hecta đất ruộng của người dân ấp Láng Cơm, xã Bình Giang, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang bị bỏ trống không thể dùng để làm nông nghiệp. Nguyên nhân do những đối tượng xấu thời gian trước đây đến dụ dỗ người dân với mục đích mướn và mua đất để canh tác lúa.

Tự sự của đêm: Cây cũng biết đau

Tự sự của đêm: Cây cũng biết đau

Nhà tôi ở trung tâm thành thị nhưng vị trí nằm trên vùng đất nguyên sơ, khẩn hoang gần như muộn nhất của Sài Gòn.

Sử dụng camera AI để giám sát, phát hiện hành vi nguy hiểm trên cao tốc

Sử dụng camera AI để giám sát, phát hiện hành vi nguy hiểm trên cao tốc

Tính đến hết tháng 04/2024, nước ta đã có khoảng 2000km đường bộ cao tốc. Bên cạnh những đóng góp quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của đất nước, hệ thống đường bộ cao tốc cũng đang đứng trước nhiều thách thức trong công tác đảm bảo an toàn giao thông.

Sốt ruột với các dự án chống ngập

Sốt ruột với các dự án chống ngập

Mùa mưa sắp đến, người dân đang hết sức sốt ruột vì các dự án chống ngập trên địa bàn TP.HCM, trong đó có dự án chống ngập 10.000 tỷ đến nay vẫn chưa thể hoàn thành. Rõ ràng, việc chống ngập là việc quan trọng, cần có quy hoạch và phải ưu tiên bố trí vốn.

Phụ huynh bối rối khi con sắp nghỉ hè

Phụ huynh bối rối khi con sắp nghỉ hè

Sau ngày 31/5 học sinh cả nước bước vào kỳ nghỉ hè, đây cũng là lúc các bậc phụ huynh đau đầu với việc tổ chức một kỳ nghỉ hè bổ ích, an toàn cho con em mình.

// //