Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nỗ lực mở cửa với thế giới bằng 'luồng vaccine' hàng không

Phóng viên - 03/09/2021 | 8:26 (GTM + 7)

Là một trong những quốc gia kiểm soát tốt dịch bệnh, Singapore hiện vẫn đang nỗ lực để đưa người dân đến thời kỳ bình thường mới. Một trong những nỗ lực đó là hành lang du lịch cho những người đã được tiêm vaccine.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Hành khách bên ngoài sân bay Changi, Singapore hôm 19/8. Ảnh: Roslan Rahman/AFP/Getty Images

Trong vài tháng trở lại đây, du lịch toàn cầu đang có một vài dấu hiệu hồi phục chậm chạp khi tỷ lệ người được tiêm vaccine toàn cầu tiếp tục tăng. Các đường bay chặng ngắn đang dần phục hồi, và đường bay dài cũng bắt đầu có dấu hiệu tương tự. Singapore là một trong những quốc gia đi đầu với những nỗ lực khôi phục ngành hàng không và du lịch.

Theo dữ liệu của Our world in data tính đến ngày 26/8, gần 74% người dân Singapore được tiêm đủ liệu trình vaccine. Với tỷ lệ tiêm vaccine cao như hiện tại, quốc gia này vẫn tự tin với kế hoạch mở cửa, được thực hiện theo lộ trình từ giờ cho tới cuối năm 2021. 

Mới đây, chính phủ Singapore cho biết từ ngày 8/9 sẽ bắt đầu triển khai “luồng vaccine”, hành lang du lịch đầu tiên với 2 quốc gia là  Đức và Brunei dành cho người đã tiêm vaccine. Theo đó, tất cả những người đã tiêm vaccine đầy đủ khởi hành từ Đức hoặc Brunei có thể nhập cảnh Singapore mà không cần cách ly. 

Tuy nhiên, vẫn có những quy định mà người nhập cảnh cần tuân thủ. Hành khách cần thực hiện tổng cộng 4 lần test PCR: Lần đầu tiên là 48h trước khi bay, lần tiếp theo là 3 ngày sau khi tới Singapore, và lần cuối là 7 ngày. Ngoài ra, người nhập cảnh cần được tiêm đủ liệu trình vaccine ít nhất 14 ngày trước khi bay, cũng như có mặt tại Đức hoặc Brunei 21 ngày trước khi bay.

Chia sẻ về chương trình mới này, Bộ trưởng giao thông Singapore, ông Iswaran cho biết: “Các động thái và quyết định liên quan tới Luồng vaccine hoàn toàn nằm trong sự giám sát của phía Singapore. Ví dụ như với Đức, quốc gia này đã mở cửa với Singapore. Và để đáp lại, chúng ta cũng thực hiện điều tương tự nhưng bổ sung các biện pháp an toàn. Bộ trưởng giao thông của Đức cũng hoàn toàn nhất trí với điều này và cho rằng đây có thể là kiểu mẫu cho các chương trình hành lang du lịch trong tương lai”.

Sau khi chương trình được công bố, số liệu từ Expedia, website du lịch trực tuyến hàng đầu của Mỹ cho thấy số lượng tìm kiếm các chuyến bay tuyến Singapore – Đức tăng gấp 10 lần, với tuyến Singapore – Brunei tăng gấp 3 lần. 

Tuy nhiên, có một vấn đề mà các hành khách cần chú ý, đó là chi phí. Người nhập cảnh sẽ phải trả trước phí cho các xét nghiệm PCR được thực hiện vào ngày thứ ba và thứ 7 họ ở tại Singapore. Bên cạnh đó, họ cũng phải mua bảo hiểm đi lại với mức tối thiểu là 30.000 SGD (hơn 22.000 USD) cho các phi phí điều trị y tế và nhập viện liên quan đến COVID-19 trước khi đến Singapore.

Bà Alicia Seah, giám đốc truyền thông công ty du lịch Dysnaty Travel chia sẻ: “Chúng tôi đã phải điều chỉnh các gói du lịch, bởi dự đoán hành khách sẽ di chuyển theo các nhóm nhỏ hơn. Bên cạnh đó, vì hành khách phải chi trả cho cả xét nghiệm PCR nên chi phí cho các tour sẽ tăng từ 30 đến 60%.”.

Một số người dân vẫn dè dặt với "luồng vaccine" do sự thất bại của làn xanh và bong bong du lịch trước đó. Ảnh: Edgar Su/Reuters

Ngoài ra, một số người dân cũng khá dè dặt với chương trình Luồng vaccine, bởi các chương trình Làn xanh hay bong bóng du lịch mà Singapore đặt ra trước đó đều đã phải trì hoãn do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19.

Anh Wong Kar Weng, 32 tuổi, người Singapore đang làm việc tại Đức. Dịch COVID-19 khiến anh không thể trở về Singapore thăm gia đình trong 2 năm trở lại đây. Trước chương trình Luồng vaccines được công bố mới đây, anh cho biết dù bản thân rất phấn khích nhưng anh vẫn chưa muốn đặt vé máy bay: “Gia đình tôi đang rất mong tôi trở về. Nhưng hiện tôi vẫn chưa đặt vé máy bay bởi tôi phải đợi xem tình hình sắp tới như thế nào. Tình hình dịch bệnh vẫn rất phức tạp, và có thể chương trình Luồng vaccine sẽ phải hoãn lại.”

Ông Iswaran, Bộ trưởng giao thông Singapore chia sẻ rằng, ông hy vọng người dân sẽ thông cảm với những chính sách hiện tại bởi việc mở cửa đi lại cần được thực hiện hết sức cẩn trọng: “Trong lúc này, việc chúng ta áp dụng chậm nhưng đúng sẽ hiệu quả hơn là thực hiện một cách vội vàng. Những kinh nghiệm thu được trong thời gian này sẽ giúp chúng tôi thực hiện các giai đoạn sau một cách tự tin hơn”.

Nếu thực hiện thành công, chương trình Luồng vaccines của Singapore có thể trở thành kiểu mẫu cho các quốc gia khác, bao gồm cả Việt Nam học hỏi. Tuy nhiên, Việt Nam cần đạt được tỷ lệ người dân hoàn thành liệu trình vaccine ở mức cao nếu muốn áp dụng mô hình này. 

Tags:
Ý kiến của bạn
Cao tốc chưa bàn giao xong, trách nhiệm thuộc về ai?

Cao tốc chưa bàn giao xong, trách nhiệm thuộc về ai?

Vụ việc cắt điện tối 12/4 tại một số nút giao lớn trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đã khiến cho tầm nhìn bị sụt giảm nghiêm trọng, nguy cơ mất toàn cho người và phương tiện. Nguyên nhân được cho là đơn vị mua điện đã chậm thanh toán tiền điện.

Liên tiếp tai nạn lao động: Ngăn chặn cách nào?

Liên tiếp tai nạn lao động: Ngăn chặn cách nào?

Liên tiếp các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng đã xảy ra tại Đồng Nai, Yên Bái, Hà Nội ngay khi cả nước đồng loạt triển khai Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động năm 2024 cho thấy những khoảng trống rất lớn về an toàn lao động.

Đồng phục che áo lỗi

Đồng phục che áo lỗi

Những tín hiệu về khả năng thất bại nếu làm đường sắt đô thị trên làn BRT hiện nay đã được chỉ rõ. Vậy có cần thiết và lãng phí không khi chúng ta tiếp tục nghiên cứu để triển khai vấn đề này.

Sài Gòn sống và yêu: Phố Lương Hữu Khánh, nơi lưu giữ nghề làm biển hiệu

Sài Gòn sống và yêu: Phố Lương Hữu Khánh, nơi lưu giữ nghề làm biển hiệu

Đường Lương Hữu Khánh (quận 1, TP.HCM) được mệnh danh là “cái nôi” biển hiệu ở Sài Gòn - TP.HCM. Trải qua hơn 3 thập kỷ, những người thợ đã “chế tác” hàng nghìn biển hiệu, lưu giữ lại 1 phần ký‎ ức của Sài Gòn xưa và giữ gìn cái nghề một thời, từng được xem là biểu tượng của đất Sài thành.

Có nên tiếp tục giảm lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước

Có nên tiếp tục giảm lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước

Trong Chỉ thị 12 ngày 21/4/2024, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng trong tháng 5 về gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước. Chính sách này đã từng phát huy tác dụng.

TP.HCM: Cần hành động quyết liệt trước những vụ ngộ độc thực phẩm vừa xảy ra

TP.HCM: Cần hành động quyết liệt trước những vụ ngộ độc thực phẩm vừa xảy ra

Như thường lệ hàng năm, TP.HCM luôn lấy thời điểm giao mùa từ 15/4 -15/5 làm tháng hành động vì an toàn thực phẩm nhằm tuyên truyền người dân cảnh giác trước nhiều nguy cơ tiềm ẩn gây ngộ độc thực phẩm hàng loạt.

3 năm vận hành, đường Vành đai 2 trên cao không ai dọn rác?

3 năm vận hành, đường Vành đai 2 trên cao không ai dọn rác?

Trận mưa đầu tháng 5 vừa qua đã khiến một đoạn dài trên Vành đai 2 trên cao (Hà Nội) đoạn từ Ngã Tư Sở – cầu Vĩnh Tuy bị ngập úng. Nguyên nhân được cho là bị ùn ứ rác thải.

// //